Uống 3 lít nước mỗi ngày: Nên hay không nên

Nước chiếm tỷ lệ lớn trong cơ thể và đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, quản lý cân nặng, hoạt động thể chất và chức năng não. Các kết quả nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng nước uống vào có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng nước bổ sung cho cơ thể vẫn còn đang gây tranh cãi. Bài viết này cung cấp thông tin về những lợi ích và nhược điểm của việc uống 3 lít nước mỗi ngày.

1. Nước giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể

Uống đủ nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, vì nước cần thiết cho nhiều quá trình của cơ thể và là trung tâm của hầu hết mọi khía cạnh của sức khỏe và sức khỏe. Đặc biệt, nước còn có khả năng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, vận chuyển chất dinh dưỡng, duy trì chức năng não và tăng cường hoạt động thể chất.

Không bổ sung đủ nước đủ nước mỗi ngày có thể gây bất lợi, có khả năng gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, táo bón, đau đầuchóng mặt. Do đó, uống 3 lít nước mỗi ngày có thể giúp cơ thể đáp ứng được các nhu cầu hydrat hóa và từ đó giúp hỗ trợ sức khỏe tốt hơn hay không?

Uống 3 lít nước mỗi ngày: Nên hay không nên
Uống 3 lít nước mỗi ngày có thể giúp cơ thể đáp ứng được các nhu cầu hydrat hóa

2. Nước có thể thúc đẩy giảm cân

Tăng lượng nước của cơ thể có thể giúp giảm cân. Uống nước ngay trước bữa ăn có thể đặc biệt mang lại nhiều hữu ích, vì nó có thể thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Kết quả của một nghiên cứu thực hiện ở 24 người cho thấy uống 500ml nước trước bữa ăn sáng làm giảm 13% lượng calo tiêu thụ.

Tương tự, kết quả của một nghiên cứu khác được thực hiện trong khoảng thời gian kéo dài 12 tuần cho thấy rằng uống 500ml nước trước mỗi bữa ăn như một phần của chế độ ăn ít calo giúp giảm cân lên 44%, so với nhóm đối chứng .

Uống nước cũng có thể tạm thời thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, đồng thời có thể làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy trong suốt cả ngày. Trong một nghiên cứu nhỏ ở 16 người, uống 500ml nước tạm thời làm tăng sự trao đổi chất lên 24% trong vòng 1 giờ, điều này có thể giúp giảm cân.

3. Nước có thể cải thiện sức khỏe làn da

Một số kết quả nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều nước hơn có thể giúp giữ cho làn da của bạn mềm mại và mịn màng. Chẳng hạn ở một nghiên cứu thực hiện kéo dài với thời gian khoảng một tháng ở 49 người đã xác định rằng việc tăng lượng nước uống đủ 2 lít mỗi ngày sẽ cải thiện quá trình hydrat hóa da, đặc biệt là ở những người thường uống dưới 3,2 lít nước mỗi ngày.

Hay kết của một nghiên cứu khác tiến hành ở 40 người lớn tuổi liên kết lượng chất lỏng hấp thụ cao hơn với việc tăng độ ẩm cho da và độ pH bề mặt da. Độ pH của da đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc duy trì hàng rào bảo vệ da của bạn. pH của da có thể gây ra một số ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số tình trạng da nhất định.

Ngoài ra, một kết quả đánh giá của sáu nghiên cứu cho thấy rằng khi lượng nước trong cơ thể tăng lên làm giảm khô và thô ráp, tăng độ đàn hồi của da và tăng cường dưỡng ẩm cho da mịn màng.

4. Một số lợi ích khác

Uống nhiều nước hơn cũng có thể mang lại một số lợi ích khác cho cơ thể, bao gồm:

  • Giảm táo bón: Nhiều nghiên cứu cho kết quả rằng uống ít nước với nguy cơ táo bón cao hơn. Do đó, uống nhiều nước hơn có thể thúc đẩy chức năng của nhu động ruột.
  • Phòng chống sỏi thận: Kết quả của một đánh giá với 9 nghiên cứu đã liên kết việc uống nhiều chất lỏng hơn với nguy cơ sỏi thận thấp hơn.
  • Giảm đau đầu: Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều nước hơn có thể làm giảm đau đầu do mất nước hoặc mất nước.
  • Cải thiện tâm trạng: Theo một đánh giá, việc tăng lượng nước uống vào cơ thể có thể hỗ trợ cả chức năng não và tâm trạng, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi.
  • Tăng cường khả năng thể thao: Trong khi mất nước có thể làm giảm hiệu suất tập thể dục, thì việc thay thế chất lỏng sau khi hoạt động thể chất có thể tăng sức bền và giảm tổn thương liên quan đến DNA của cơ thể do tập thể dục.
Uống 3 lít nước mỗi ngày: Nên hay không nên
Uống nhiều nước giúp cải thiện sức khỏe

5. 3 lít nước mỗi ngày có thể không phải con số phù hợp cho tất cả mọi người?

Mặc dù uống nhiều nước hơn so với nhu cầu có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn, nhưng 3 lít có thể không phải là lượng nước phù hợp để bổ sung cho tất cả mọi người. Hiện tại, không có khuyến nghị chính thức nào về việc sử dụng nước lã để cung cấp chất lỏng cho cơ thể. Hàm lượng nước mà cơ thể của bạn cần dựa trên một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi, giới tính và mức độ hoạt động.

Tuy nhiên, có các khuyến nghị về tổng lượng nước, bao gồm lượng nước được tiêu thụ qua tất cả các loại thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như nước lã, trái cây và rau.

Tổng lượng hàng ngày khoảng 2,7 lít đối với phụ nữ và 3,7 lít đối với nam giới có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của người lớn. Bạn có thể không cần uống 3 lít nước mỗi ngày để đáp ứng yêu cầu về chất lỏng của cơ thể, tuỳ thuộc vào các loại thực phẩm cũng như đồ uống được sử dụng hàng ngày.

Bạn chỉ cần lắng nghe cơ thể của bạn và uống khi bạn cảm thấy khát là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn luôn đủ nước. Hầu hết mọi người có thể đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày của họ bằng cách uống nước khi họ có cảm giác khát.

6. Uống quá nhiều nước có thể nguy hiểm

Bạn hãy nhớ rằng uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm. Uống quá nhiều có thể phá vỡ sự cân bằng điện giải của cơ thể, dẫn đến tình trạng hạ natri máu hoặc lượng natri trong máu thấp. Các triệu chứng của tình trạng hạ natri máu bao gồm: Suy nhược, lú lẫn, buồn nôn, nôn, và trong trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Mặc dù thận của bạn có thể bài tiết tới 20–28 lít nước mỗi ngày, nhưng chúng chỉ có thể xử lý 800–1,000 ml nước mỗi giờ . Vì lý do này, bạn phải chia đều lượng nước của bạn trong ngày đóng vai trò quan trọng thay vì uống hết trong một lần. Ngoài ra, bạn hãy nhớ lắng nghe cơ thể và điều chỉnh lượng nước nạp vào cho phù hợp nếu bạn cảm thấy không khỏe.

Tăng lượng nước uống vào có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể, đặc biệt là giảm cân và sức khỏe làn da. Mặc dù uống 3 lít mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể, nhưng điều này không phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng và có thể thực hiện đối với tất cả mọi người. Trên thực tế, khi bạn uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm cho bản thân. Để đảm bảo bạn luôn được cung cấp đủ hàm lượng nước mỗi ngày, thì bạn hãy uống khi bạn cảm thấy khát và luôn lắng nghe cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan