Sốt xuất huyết: Bị rồi có bị lại nữa không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Trần Thị Phương Thúy - Bác sĩ chuyên khoa gan mật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Nhiều người thắc mắc bị sốt xuất huyết rồi có bị lại nữa không? Câu trả lời là có. Mỗi người có nguy cơ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời. Mỗi lần tình trạng bệnh có thể nặng và diễn biến phức tạp hơn.

1. Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Người bị sốt xuất huyết thường có các biểu hiện sau đây

  • Sốt cao trên 39 độ, sốt liên tục không hạ
  • Người mệt mỏi, li bì, đau mỏi chân tay
  • Mắt mỏi, nóng và nhức
  • Xuất hiện các nốt ban đỏ dưới da. Nốt đỏ mọc khắp người (thường xuất hiện vào ngày thứ 3 sau khi bắt đầu sốt)

Nhiều người cho rằng bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm nhất trong 3 ngày đầu tiên sốt cao, khi bắt đầu phát ban nốt đỏ nghĩa là bệnh đã thuyên giảm. Điều này không chính xác. Thực tế, từ ngày thứ 4 tính từ khi bắt đầu sốt mới là thời điểm dễ xảy ra các biến chứng nhất. Chúng ta không thể nhận thấy các biến chứng bằng mắt thường mà phải dựa vào các chỉ số xét nghiệm.

Vì thế, không nên điều trị sốt xuất huyết tại nhà mà cần tới bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và theo dõi.

2. Bị sốt xuất huyết rồi có bị lại nữa không?

Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra. Vi rút Dengue có 4 túyp gây bệnh bao gồm: D1, D2, D3, D4. Mỗi lần mắc bệnh là do 1 túyp Dengue xâm nhập vào cơ thể. Vì thế, mắc sốt xuất huyết rồi vẫn có thể bị lại. Mỗi người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời, tương ứng với 4 tuýp Dengue. Tuy nhiên, trên thực tế có rất ít người mắc sốt xuất huyết đến lần thứ 4, thường chỉ bị 2 hoăc 3 lần.

Khác với những loại bệnh khác, khi đã mắc một lần, cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể chống lại vi rút gây bệnh. Nhưng với sốt xuất huyết, mỗi lần mắc bệnh là do 1 tuýp vi rút khác nhau, cơ thể chỉ tạo ra miễn dịch với tuýp vi rút đó chứ chưa có khả năng chống lại các tuýp còn lại. Nên lần bị sau thường nặng hơn lần bị trước do các kháng thể của 2 hoặc 3 típ vi trùng cùng tồn tại và tác động lên cơ thể con người. Các phản ứng sốt, đau mỏi, xuất huyết sẽ trầm trọng hơn. Chính vì thế, khi mắc sốt xuất huyết lần thứ 2 hay thứ 3, bạn không nên chủ quan mà cần đến ngay bệnh viện để được khám và được điều trị kịp thời.

3. Bệnh sốt xuất huyết có lây không?

Bệnh sốt xuất huyết lây khi muỗi vằn đốt người bị bệnh và mang vi rút đến đốt người bình thường. Bệnh sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp hay tiếp xúc thông thường với người bệnh.

Sốt xuất huyết  bị rồi có mắc lại
Phun thuốc diệt muỗi để tránh lây sốt xuất huyết

Để tránh lây sốt xuất huyết, cần loại bỏ các khu vực mà muỗi vằn có thể cư trú bằng cách vệ sinh cống rãnh; ao tù; không để nước ứ đọng tại các bình chứa, bể, chậu, lọ hoa lâu ngày. Nước mưa đọng lại các vùng trũng cũng có thể trở thành chỗ trú ngụ của muỗi vằn.

Phun hóa chất diệt muỗi quanh khu nhà ở, ngủ mắc màn là cách tốt nhất phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

165.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan