40 tuổi có nên mổ cận thị?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thanh Nga - Bác sĩ Mắt - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Mổ cận thị là phương pháp phẫu thuật khúc xạ giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng đeo kính cận và cũng làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho gương mặt. Vậy ở giai đoạn nào của cận thị thì có thể thực hiện phẫu thuật và người bệnh 40 tuổi có nên mổ cận thị hay không? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi trên.

1. Các phương pháp mổ cận thị

Mổ cận thị hay phẫu thuật khúc xạ được thực hiện bằng các phương pháp sử dụng tia laser như Lasik, Smile, PRK... Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng như sau:

  • Phương pháp Lasik: là phương pháp sử dụng tia Laser excimer, Femtosecond laser và được dùng phổ biến nhất trong phẫu thuật khúc xạ. Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ tạo một phiến giác mạc mỏng, sau đó dùng tia laser để điều chỉnh lại giác mạc.
  • Phương pháp PRK: Thực hiện theo nguyên tắc loại bỏ lớp biểu mô giác mạc, sau đó dùng tia laser tạo bề mặt phẳng hoặc cong. Mắt được phẫu thuật theo phương pháp này sẽ khỏi trong vòng 3 – 6 tháng. Tuy nhiên, PRK không được thực hiện nhiều như Lasik, vì phương pháp lasik ít để lại sẹo và đem lại cảm giác dễ chịu hơn sau phẫu thuật.
  • Phương pháp Smile: Có độ chính xác cao, đem lại cảm giác nhẹ nhàng và dễ chịu cho người bệnh. Phương pháp này thường được sử dụng để điều trị cận thịloạn thị cho người bệnh dưới 10 độ, giúp mắt không có biến chứng của cắt vạt và ít bị khô sau phẫu thuật.

Với những ưu điểm vượt trội hơn nên phẫu thuật Lasik là phương pháp tối ưu nhất hiện nay, đặc biệt là trong các trường hợp điều trị cận thị nặng sẽ giúp phục hồi thị lực sau mổ nhanh và có thể điều trị cả hai mắt trong cùng một lần mổ. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật còn phụ thuộc vào tình trạng người bệnh như độ cận, loạn thị, độ tuổi và người trên 40 tuổi có nên mổ cận thị hay không...

Xem ngay: Mổ lasik chữa cận thị có an toàn không?

2. Mổ cận thị ở độ tuổi nào là thích hợp?

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ, trước khi thực hiện phẫu thuật mổ cận thị cần cân nhắc mục đích thực hiện, bởi nhiều người bệnh lựa chọn giải pháp mổ cận thị là để giải quyết vấn đề thẩm mỹ. Thực tế, trong trường hợp đeo kính không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì không nên phẫu thuật.

Vậy mổ cận thị ở độ tuổi nào là thích hợp nhất? Theo đó, phẫu thuật khúc xạ được thực hiện khi người bệnh trên 18 tuổi và đến giai đoạn 40 – 45 tuổi thì không nên tiến hành.

Bên cạnh độ tuổi thì trước khi phẫu thuật người bệnh cần được đánh giá chính xác khả năng tiến triển cận thị. Mức độ tiến triển cận thị không chỉ phụ thuộc vào độ tuổi của người bệnh mà còn vào hình thái cận thị. Vì vậy chỉ định phẫu thuật khúc xạ được thực hiện khi người bệnh không tăng số độ cận trong ít nhất 6 tháng gần đây.

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ, phương pháp mổ cận thị không được chỉ định trong một số trường hợp cụ thể như sau:

  • Người bệnh đang mắc các bệnh lý cấp tính hoặc mãn tính tại mắt như viêm giác mạc, viêm kết mạc, glocom, viêm màng bồ đào, giác mạc hình nón...
  • Người bệnh có các bệnh lý toàn thân như đái tháo đường, ung thư, bệnh ác tính...
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú...
40 tuổi có nên mổ cận thị
Giải đáp 40 tuổi có nên mổ cận thị?

3. Người 40 tuổi có nên mổ cận thị hay không?

Nhiều người bệnh thường đặt ra câu hỏi liệu ở 40 tuổi có nên mổ cận thị hay không? Theo đó, ở giai đoạn 40 tuổi trở lên mắt sẽ bước vào giai đoạn lão thị, khả năng điều tiết của mắt sẽ giảm theo thời gian và với người có độ cận nhẹ có thể hết cận thị vào năm 60 tuổi. Thực hiện phẫu thuật khúc xạ ở độ tuổi này là hơi muộn, bởi sau mổ cận thị thì người bệnh chỉ không phải đeo kính cận khi nhìn xa nhưng để nhìn gần rõ lại phải chuyển sang đeo kính lão. Cũng có phương pháp phẫu thuật giúp người trên 40 tuổi có thể nhìn xa và gần đều rõ mà không cần đeo kính nhưng khi đó phẫu thuật sẽ phải tác động vào nội nhãn và có nguy cơ hơn các phẫu thuật khác.

Tóm lại, phẫu thuật khúc xạ giúp cải thiện thị lực ở người bệnh cận thị. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật này cần được thực hiện đúng theo tình trạng của người bệnh như độ cận, tốc độ tiến triển cận thị, độ tuổi... Người bệnh cần tới cơ sở y tế có chuyên khoa mắt uy tín để khám và được tư vấn cụ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan