5 biện pháp khắc phục không phổ biến cho bệnh Crohn

Bài viết được viết bởi ThS.BS Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Thuốc chống viêm và ức chế miễn dịch theo toa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Crohn. Nhưng các biện pháp chữa trị bệnh Crohn ít được biết đến hơn có thể giúp giảm bớt và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

1. Liệu pháp nhận thức dựa trên chánh niệm

thiền chánh niệm
Kỹ thuật thiền chánh niệm

Căng thẳng không gây ra bệnh Crohn. Nhưng căng thẳng cảm xúc, lo lắng và trầm cảm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và dẫn đến bùng phát.

Research Trusted Source đã tìm thấy mối liên hệ giữa liệu pháp nhận thức dựa trên chánh niệm, kỹ thuật này kết hợp liệu pháp hành vi nhận thức với thực hành chánh niệm. Liệu pháp hành vi nhận thức là liệu pháp nói chuyện được thiết kế để thay đổi cách bạn suy nghĩ. Mục đích là giúp bạn kiểm soát được cảm xúc của mình.

Bạn cũng sẽ học cách xác định các dấu hiệu cảnh báo của bệnh trầm cảm, cũng như các kỹ thuật thực tế để tự giảm bớt căng thẳng. Những kỹ thuật này có thể bao gồm các bài tập thở sâu và thiền định.

Học cách kiểm soát suy nghĩ của bạn có thể là bước khởi đầu để giảm các triệu chứng bệnh Crohn của bạn thành công.

2. Liệu pháp thôi miên tập trung vào ruột

thôi miên chữa bệnh crohn
Kỹ thuật thôi miên điều trị crohn

Liệu pháp thôi miên là một phương pháp điều trị thay thế sử dụng thư giãn sâu để tạo ra trạng thái nhận thức cao hơn. Liệu pháp này có thể điều trị nhiều tình trạng khác nhau và giúp một người thoát khỏi những thói quen xấu.

Các loại liệu pháp thôi miên có sẵn bao gồm liệu pháp được thiết kế để giảm bớt các triệu chứng liên quan đến rối loạn tiêu hóa. Đây được gọi là liệu pháp thôi miên tập trung vào đường ruột. Với liệu pháp này, chuyên gia trị liệu sẽ giúp bạn đạt được trạng thái thư giãn sâu. Khi bạn cảm thấy thoải mái, họ sẽ dạy bạn cách kiểm soát chức năng đường ruột thông qua hình ảnh và hình ảnh.

Trong một nghiên cứu, 15 bệnh nhân bị bệnh viêm ruột nặng hoặc rất nặng đã nhận được 12 buổi trị liệu bằng liệu pháp thôi miên tập trung vào đường ruột. Sau năm năm, 12 người trong số những người tham gia báo cáo có “Chất lượng cuộc sống tốt hoặc tuyệt vời”. Ngoài ra, 60% người tham gia đã có thể ngừng dùng corticosteroid vì các triệu chứng của họ.

3. Châm cứu

Châm cứu là một kỹ thuật tổng thể sử dụng kim để kích thích các điểm nhất định trên cơ thể. Kỹ thuật này có thể giảm đau và giảm mức độ nghiêm trọng của các tình trạng như bệnh Crohn.

Phương pháp này có hiệu quả vì nó khuyến khích cơ thể tự chữa lành vết thương một cách tự nhiên thông qua kích thích thần kinh. Theo một nghiên cứu Nguồn tin cậy của 92 người tham gia, châm cứu bằng phương pháp châm cứu mang lại lợi ích điều trị đáng kể. Moxib Kiệt sức là một loại liệu pháp nhiệt. Cây khô được đốt cháy gần các điểm nhất định của cơ thể để kích thích dòng chảy của chi (năng lượng) và máu.

4. Dầu cá

Dầu cá cũng có thể là một phương thuốc hiệu quả cho các triệu chứng của bệnh Crohn. Dầu cá có nguồn gốc từ mô của cá dầu và là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Ngoài ra, thực phẩm chức năng này còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Một ví dụ là giảm viêm trong cơ thể.

Nếu bạn bị bệnh Crohn hãy thử dùng dầu cá có thể giúp bạn thuyên giảm lâu hơn. Dầu cá không phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung.

5. Glutamine

Một phương thuốc không phổ biến khác cho bệnh Crohn là glutamine. Đây là một axit amin đóng vai trò như một nguồn năng lượng cho các tế bào trong niêm mạc ruột. Glutamine có đặc tính chống viêm và bảo vệ niêm mạc của đường tiêu hóa và làm giảm viêm trong đường ruột. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung glutamine.

>>> Bạn có nên sử dụng L-Glutamine cho hội chứng ruột kích thích

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Belluzzi A, et al. (1996). Effect of an enteric-coated fish-oil preparation on relapses in Crohn's disease. DOI:
    10.1056/NEJM199606133342401
  • Flesher M. (2004). What is glutamine?
    badgut.org/information-centre/health-nutrition/glutamine/
  • Miller V, et al. (2008). Treatment of inflammatory bowel disease: A role for hypnotherapy? DOI:
    10.1080/00207140802041884
  • Peters SL, et al. (2015). Review article: gut-directed hypnotherapy in the management of irritable bowel syndrome and inflammatory bowel disease. DOI:
    10.1111/apt.13202

Schoultz M, et al. (2015). Mindfulness-based cognitive therapy for inflammatory bowel disease patients: findings from an exploratory pilot randomised controlled trial. DOI:
10.1186/s13063-015-0909-5

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

153 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan