7 cách đối mặt với giai đoạn bùng phát bệnh viêm ruột

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Đối với nhiều người, bệnh viêm ruột có thể kiểm soát bằng thuốc, nhưng một số trường hợp nghiêm trọng hơn phải phẫu thuật. Nếu bạn đang trải qua giai đoạn bùng phát bệnh viêm ruột, điều quan trọng là bạn phải chăm sóc bản thân và có những người sẵn sàng hỗ trợ.

1. Tổng quan về bệnh viêm ruột

Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến ruột già, trong khi bệnh Crohn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của hệ tiêu hóa, từ miệng đến hậu môn, đây là 2 loại chính của viêm ruột (IBD). Những tình trạng này có thể được quản lý nhưng không chữa khỏi. Đối với nhiều người, bệnh viêm ruột có thể kiểm soát được bằng thuốc, nhưng một số trường hợp nghiêm trọng hơn phải phẫu thuật.

Nhiều người bị bệnh viêm ruột sẽ trải qua một đợt bùng phát các triệu chứng cảnh báo và tiếp tục sau khi chẩn đoán, thường các triệu chứng sẽ trở nên rõ ràng hơn, chẳng hạn như đi vệ sinh thường xuyên hơn, chảy máu trực tràng và bị đau bụng.

Nếu bạn đang trải qua giai đoạn bùng phát, điều quan trọng là bạn phải chăm sóc bản thân và có những người sẵn sàng hỗ trợ, nhớ rằng sức khỏe của bạn là điều quan trọng nhất.

2. Nói chuyện với những người bạn tin tưởng về những gì bạn đang trải qua

Nếu bạn có thể cảm thấy mình sắp bùng phát hoặc bạn đã ở trong tình trạng bùng phát dấu hiệu viêm ruột, hãy nói chuyện với những người bạn yêu thương về những gì đang xảy ra. Nói với họ những gì bạn đang trải qua và các khó chịu của bệnh ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Nó không chỉ giúp bạn cảm thấy tốt hơn khi nói chuyện với ai đó về những gì đang xảy ra, mà còn cho phép những người thân thiết nhất với bạn hiểu được, có nghĩa là họ sẽ có thể đưa ra sự giúp đỡ và hỗ trợ theo cách phù hợp nhất.

Nói với họ về các triệu chứng của bạn và những gì bạn cần từ những người bạn yêu thương, và trung thực với họ. Đừng kìm lại, mục đích của bạn là vượt qua cơn bùng phát này và bạn cần hỗ trợ nhiều nhất có thể - vì vậy hãy nói cách họ có thể cung cấp điều đó cho bạn tốt nhất.

Hãy nói với họ nếu bạn chỉ muốn họ lắng nghe và không muốn tư vấn. Nói với họ nếu sự hỗ trợ đối với bạn chỉ đơn giản là hiểu khi nào bạn không đủ sức khỏe để rời khỏi nhà và bạn chỉ muốn ngủ nướng mà không bị cảm thấy tội lỗi.

3. Tìm đến bác sĩ

Bạn cần đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn đang có các triệu chứng của đợt bùng phát tồi tệ. Hãy đặt một cuộc hẹn khẩn cấp hoặc đến thẳng phòng cấp cứu nếu bạn gặp các triệu chứng như:

  • Chảy máu trực tràng;
  • Đau bụng dữ dội;
  • Tiêu chảy mãn tính, có thể khiến bạn mất nước nghiêm trọng;
  • Nột cơn sốt.

Điều quan trọng là chuyên gia y tế phải kiểm tra bạn và thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào để xem cơ thể bạn phản ứng như thế nào và liệu cơn bùng phát có nghiêm trọng hay không. Bác sĩ của bạn nên được cập nhật để họ có thể theo dõi cơn bùng phát của bạn để xem liệu nó có tiến triển tốt hay không.

Điểm mấu chốt là bạn biết cơ thể của mình và bạn biết liệu bạn có đang ở trong một đợt bùng phát nhỏ kéo dài vài ngày và có thể được điều trị bằng cách nghỉ ngơi hoặc chăm sóc bản thân thêm hoặc nếu bạn đang ở trong tình huống cần được điều trị khẩn cấp.

Khám bệnh
Bạn cần đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn đang có các triệu chứng của đợt bùng phát tồi tệ

4. Nghỉ ngơi một thời gian

Cơ thể bạn cần thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục. Khi đến gặp bác sĩ, hãy yêu cầu giấy báo ốm để bạn có thể được nghỉ làm. Bạn không cần thêm căng thẳng trong cuộc sống của mình, tất cả những gì bạn cần làm lúc này là tập trung vào bản thân và trở nên tốt hơn. Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.

Việc nói chuyện với sếp về tình trạng sức khỏe có thể khiến bạn nản lòng, nhưng điều quan trọng là bạn phải làm thế nào để họ hiểu được. Yêu cầu ngồi lại với sếp để trò chuyện và giải thích những gì đang xảy ra, nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào và bạn cần gì từ công việc ngay bây giờ. Nói chuyện trực tiếp tốt hơn là gửi email, vì bạn thực sự có thể thể hiện được quan điểm của mình một cách tốt nhất.

5. Cắt giảm căng thẳng khỏi cuộc sống của bạn

Bằng chứng cho thấy căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đường ruột của bạn, và vì vậy, điều quan trọng là phải giữ càng không căng thẳng càng tốt trong thời gian bùng phát bệnh.

Loại bỏ những thứ khiến bạn căng thẳng trong cuộc sống, cho dù đó là mạng xã hội, chương trình truyền hình căng thẳng hay bạn bè không hiểu. Điều này không có nghĩa là cắt bỏ chúng mãi mãi, nhưng bạn nên hạn chế mức độ căng thẳng của mình ngay bây giờ nếu bạn muốn trở nên tốt hơn.

Nếu bạn đang muốn giảm căng thẳng mà không cần cắt bỏ mọi thứ, bạn có thể thử các ứng dụng sức khỏe tâm thần như ngồi thiền, cung cấp khả năng chánh niệm. Bạn cũng có thể thử thiền trong sự thoải mái ngay tại nhà của mình.

Tập thể dục cũng là một cách tốt để giảm căng thẳng, ngay cả khi bạn chỉ đi bộ một quãng ngắn để đầu óc tỉnh táo. Nếu bạn có đủ khả năng, có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ một nhà trị liệu, người có thể giúp bạn giải tỏa những lo lắng trong cuộc sống.

Tập thể dục
Tập thể dục cũng là một cách tốt để giảm căng thẳng

6. Đắm mình với những thứ khiến bạn cảm thấy tốt hơn

Hãy thoải mái, đối xử với cơn bùng phát của bạn như những ngày bạn nghỉ học khi còn nhỏ vì bị cúm.

Chuẩn bị bộ đồ ngủ sang trọng nhất của bạn, 1 chai nước nóng cho dạ dày, 1 ít trà bạc hà để giảm đầy hơi và dự trữ thuốc giảm đau. Tắm hoặc xem chương trình TV yêu thích của bạn và thư giãn. Hãy tắt điện thoại, tập trung vào quá trình hồi phục và nhớ rằng sự thoải mái lúc này là chìa khóa.

7. Đảm bảo rằng bạn đang chăm sóc bản thân

Mỗi người bị bệnh viêm ruột là khác nhau. Một số người có thể kiểm soát nhờ trái cây và rau quả, trong khi những người khác không thể xử lý chúng. Trong lúc bùng phát, điều quan trọng là bạn phải bồi bổ cơ thể, ăn uống đủ chất và chăm sóc bản thân.

Đừng để bản thân đói và đừng để mình bị mất nước. Ngay cả khi bạn chỉ có thể ăn một lượng nhỏ, hãy cố gắng ăn những gì có thể - bạn cần tất cả năng lượng có thể nhận được ngay bây giờ.

Bạn có thể phải đến bệnh viện và yêu cầu truyền dịch để bù nước cho cơ thể. Bạn cũng nên hỏi bác sĩ xem có loại thức uống dinh dưỡng nào phù hợp với bạn để giúp bạn duy trì cân nặng và hấp thụ calo trong thời gian này.

Dinh dưỡng
Trong lúc phát bệnh, điều quan trọng là bạn cần bồi bổ cơ thể, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể

8. Tham gia các nhóm hỗ trợ trực tuyến

Đôi khi, có thể hữu ích khi nói về những gì đang xảy ra với những người thực sự hiểu được nó. Mọi người có thể có ý tốt, nhưng nếu họ không mắc căn bệnh này, thật khó để biết nên đưa ra lời khuyên nào.

Bạn cũng có thể kết thúc với việc mọi người đưa ra lời khuyên không mong muốn hoặc nhận xét phán xét, đơn giản vì họ không hiểu. Nhưng bằng cách tham gia các nhóm hỗ trợ trực tuyến, nhiều nhóm trong số đó có sẵn trên Facebook, bạn có thể nói chuyện với những người hiểu rõ từ chính ngôi nhà của mình.

Hiện tại có rất nhiều người đang trải qua điều tương tự như bạn và có thể là một điều tuyệt vời khi được nghe từ một người có kinh nghiệm, người có thể cung cấp cho bạn sự hỗ trợ và kiến ​​thức bạn cần ngay bây giờ. Bạn cũng nên xem sách về bệnh viêm ruột có sẵn trên mạng để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Thật tuyệt khi nhận ra bạn không đơn độc trong giai đoạn này.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân tin cậy trong thực hiện kỹ thuật chẩn đoán các bệnh lý tiêu hóa, bệnh lý gây tiêu chảy mạn tính, bệnh Crohn, Viêm ruột...Cùng với đó, tại Bệnh viện Vinmec, sàng lọc ung thư dạ dày, polyp dạ dày được thực hiện thông qua nội soi dạ dày với máy nội soi Olympus CV 190, với chức năng NBI (Narrow Banding Imaging - nội soi với dải tần ánh sáng hẹp) cho kết quả hình ảnh phân tích bệnh lý niêm mạc rõ nét hơn so với nội soi thông thường, phát hiện các tổn thương viêm loét đại tràng, các tổn thương ung thư tiêu hoá giai đoạn sớm... Bệnh viện Vinmec với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm tận lực trong khám chữa bệnh, khách hàng có thể yên tâm với dịch vụ nội soi dạ dày, thực quản tại đây.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

104 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan