7 giai đoạn của bệnh Alzheimer

Hội chứng Alzheimer sẽ trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Các chuyên gia y tế dùng thuật ngữ “giai đoạn” để mô tả mức độ suy giảm năng lực nhận thức của bệnh nhân khi hội chứng Alzheimer tiến triển. Cơ cấu 7 giai đoạn sau đây do một Tiến sĩ Y khoa tại New York phát triển.

1. Giai đoạn 1: Hành vi bên ngoài bình thường

Khi người thân của bạn ở trong giai đoạn bệnh Alzheimer sớm, họ sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào để có thể phát hiện ra. Chỉ có chụp PET, một xét nghiệm hình ảnh cho thấy hoạt động não, mới có thể tiết lộ một người có mắc bệnh Alzheimer hay không.

Khi bước sang 6 giai đoạn tiếp theo, người mắc bệnh Alzheimer sẽ ngày càng biểu hiện nhiều thay đổi trong suy nghĩ và lý luận.

2. Giai đoạn 2: Những thay đổi rất nhẹ

Có thể bạn vẫn chưa nhận thấy điều gì bất thường trong hành vi của người bệnh, nhưng họ thực sự có những khác biệt nhỏ mà ngay cả bác sĩ cũng không nắm bắt được. Ví dụ như quên từ để nói hoặc đặt nhầm đồ vật.

Ở giai đoạn này, các triệu chứng “tinh tế” của hội chứng Alzheimer không ảnh hưởng đến khả năng làm việc hoặc sống độc lập của người bệnh. Hãy nhớ rằng suy giảm trí nhớ cũng có thể không phải là triệu chứng của bệnh Alzheimer sớm, mà chỉ là những thay đổi bình thường do lão hóa.

3. Giai đoạn 3: Suy giảm nhận thức nhẹ

Lúc này bạn bắt đầu nhận thấy những thay đổi trong suy nghĩ và lý luận của người thân mắc bệnh, chẳng hạn như:

  • Quên ngay điều vừa đọc
  • Hỏi đi hỏi lại cùng một câu hỏi
  • Ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch hoặc tổ chức
  • Không thể nhớ tên khi gặp người mới
  • Làm việc thiếu hiệu quả
  • Đánh mất hoặc thất lạc vật có giá trị

Bạn có thể giúp đỡ bằng cách trở thành “ký ức” của người bệnh, nhắc nhở họ thanh toán hóa đơn và đến các cuộc hẹn đúng giờ. Bạn cũng có thể đề nghị người mắc bệnh giảm bớt căng thẳng bằng cách nghỉ làm, hỗ trợ sắp xếp các công việc liên quan đến pháp lý và tài chính của họ.

Mất trí nhớ 1
Người bệnh có thể gặp tình trạng suy giảm nhận thức nhẹ trong cuộc sống hàng ngày

4. Giai đoạn bắt đầu suy giảm nhận thức vừa phải

Trong giai đoạn này, những vấn đề trong suy nghĩ và lập luận mà bạn nhận thấy ở giai đoạn 3 trở nên rõ ràng hơn, đồng thời những vấn đề mới cũng xuất hiện. Người bệnh có thể:

  • Quên chi tiết về bản thân họ
  • Gặp khó khăn khi ghi đúng ngày và số tiền trên hóa đơn
  • Quên tháng hoặc mùa trong năm
  • Gặp khó khăn khi nấu các bữa ăn, thậm chí không thể gọi món từ thực đơn
  • Không thể thực hiện các phép tính đòi hỏi tư duy
  • Tỏ ra thờ ơ và lãnh đạm

Bạn có thể giúp người bệnh làm việc nhà hàng ngày và cố gắng đảm bảo an toàn cho họ, chẳng hạn như không để người bệnh tự lái xe hoặc bị ai đó lợi dụng về mặt tài chính.

5. Thời điểm người bệnh bị suy giảm nhận thức khá nghiêm trọng

Người bệnh có thể bắt đầu không biết bản thân đang ở đâu và hiện tại là mấy giờ. Họ có thể gặp khó khăn khi nhớ địa chỉ, số điện thoại hoặc ngôi trường đã từng đi học.

Bệnh nhân cũng cảm thấy bối rối khi lựa chọn quần áo để mặc trong ngày hoặc mặc sao cho phù hợp với thời tiết, sự kiện. Bạn có thể giúp người bệnh bằng cách lấy ra sẵn quần áo cho họ vào buổi sáng. Điều này sẽ giúp họ tự mặc quần áo và giữ ý thức độc lập.

Nếu người bệnh cứ mãi lặp lại cùng một câu hỏi, hãy kiên nhẫn trả lời với giọng điềm đạm, trấn an. Nếu nhận được câu trả lời đầy đủ thay vì sự phớt lờ và im lặng, họ có thể hỏi ít hơn. Đôi khi người bệnh chỉ hỏi để biết rằng bạn vẫn đang ở đó.

Ngay cả khi người thân của bạn không thể nhớ các sự kiện và chi tiết, họ vẫn có thể kể một câu chuyện bằng cách sử dụng trí tưởng tượng.

6. Giai đoạn suy giảm nhận thức nghiêm trọng

Khi bệnh Alzheimer tiến triển, người thân của bạn có thể nhận ra khuôn mặt nhưng lại quên tên. Họ cũng có thể nhầm lẫn người này với người khác, chẳng hạn như nghĩ vợ là mẹ của mình. Ảo tưởng có thể xuất hiện, chẳng hạn như người bệnh nghĩ rằng cần phải đi làm ngay cả khi không còn việc làm nữa. Tính cách của họ thay đổi đáng kể, cũng như dễ đi lang thang và bị lạc.

Bạn có thể cần giúp người bệnh đi vệ sinh, bởi vì khó nói chuyện, nhưng vẫn có thể kết nối với người bệnh thông qua các giác quan. Nhiều người mắc bệnh Alzheimer thích nghe nhạc, đọc sách hoặc xem các bức ảnh cũ.

mất trí
Người bệnh gặp tình trạng suy giảm nhận thức khi bệnh Alzheimer tiến triển

7. Giai đoạn 7: Suy giảm nhận thức rất nghiêm trọng

Nhiều khả năng cơ bản của một người bị bệnh Alzheimer sẽ mất dần trong giai đoạn này, chẳng hạn như ăn uống, đi lại. Bạn có thể tiếp tục hỗ trợ bằng cách cho người thân ăn thức ăn mềm, dễ nuốt, giúp họ sử dụng thìa và đảm bảo họ uống đủ nước. Điều này rất quan trọng, vì nhiều người bệnh Alzheimer giai đoạn cuối thậm chí không còn cảm giác khát nước.

Các giai đoạn của hội chứng Alzheimer không phải lúc nào cũng được xác định rõ ràng và các triệu chứng có thể khác nhau. Tuy nhiên tham khảo những hướng dẫn về diễn biến tình trạng bệnh có thể giúp bạn lập kế hoạch chăm sóc bạn bè hoặc người thân bị bệnh Alzheimer một cách tốt hơn.

Bệnh Alzheimer thường tiến triển theo nhiều giai đoạn khác nhau nên khi nhận thấy người bệnh có những dấu hiệu ban đầu, bạn cần cho người thân tới gặp bác sĩ để có hướng can thiệp kịp thời. Việc điều trị sớm luôn mang đến kết quả tốt và giảm chi phí điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, áp dụng các phương pháp chẩn đoán bệnh tiên tiến: chụp CT, chup MRI, PET với các trang thiết bị máy móc hiện đại giúp mang đến kết quả chẩn đoán, điều trị chính xác nhất cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan