8 sai lầm khi đánh răng bạn cần tránh

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Khánh Nam - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Việc đánh răng là thói quen sinh hoạt hằng ngày của mọi người, dù nghe có vẻ dễ dàng như vậy, nhưng rất ít người trong chúng ta thực sự đã đánh răng đúng cách. Dưới đây là 8 sai lầm khi đánh răng mà chúng ta thường hay mắc phải.

1. Lỗi chọn sai bàn chải đánh răng

Kimberly Harms, một nha sĩ từ Farmington nói rằng, hãy đảm bảo rằng bàn chải của bạn có thể che phủ những chỗ cần che. Đó là mọi nơi bạn có thể tiếp cận bằng bàn chải đánh răng. Bạn có thể dùng bàn chải điện hoặc bàn chải thủ công. Nhưng có một quy tắc quan trọng là bạn nên chọn bàn chải lông mềm. Lông bàn chải có chức năng loại bỏ vi khuẩn và làm bong mảng bám khỏi răng và nướu của bạn. Mảng bám đó có thể gây ra các bệnh về nướu và dẫn đến sâu răng. Đôi khi mọi người nghĩ rằng lông bàn chải càng cứng thì chúng càng sạch. Nhưng đó không phải là điều đúng. Bàn chải lông mềm làm sạch rất hiệu quả, hơn hẳn các loại bàn chải lông cứng. Lông bàn chải cứng thực sự có thể làm mòn cấu trúc răng của bạn

Kích thước của đầu bàn chải cũng rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn có miệng nhỏ hơn. Bàn chải cũng có nhiều kích thước tay cầm và góc độ khác nhau.

2. Dùng một bàn chải trong thời gian quá lâu

Đây là một sai lầm khi đánh răng mà nhiều người gặp phải. Khi bạn tìm thấy một chiếc bàn chải đánh răng tốt, đôi khi rất khó để từ bỏ nó. Nhưng khi bạn nhìn thấy những thay đổi trên lông bàn chải - khi chúng bị đổi màu, cong hoặc trông bẩn thì đó là lúc bạn nên thay bàn chải mới. Hãy thay đổi bàn chải đánh răng ít nhất 3 tháng một lần. Ngoài ra, không nên chia sẻ bàn chải của bạn với bất kỳ ai khác. Khi bạn đánh răng xong, hãy giữ bàn chải đánh răng thẳng đứng và để bàn chải đánh răng khô ở ngoài trời. Tránh để bàn chải đánh răng trong hộp kín, nơi vi trùng có cơ hội phát triển nhiều hơn.

3. Không đánh răng đủ thời gian là một sai lầm khi đánh răng

Nhiều người không biết thời gian đánh răng thế nào là tốt nhất? Các chuyên gia cho biết, bạn nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày, mỗi lần 2 phút. Mặc dù có vẻ hơi lâu nhưng bạn nên đánh răng trong 2 phút và 30 giây ở mỗi góc phần tư của miệng. Tuy nhiên nếu bạn đang vội đi học hoặc đi làm muộn, thỉnh thoảng bạn sẽ rút ngắn thời gian đánh răng, điều này có thể không làm sạch răng và loại bỏ tất cả thức ăn, mảng bám. Do đó, hãy cải thiện tình trạng này bằng cách thử đặt bộ hẹn giờ hoặc đánh lạc hướng bản thân bằng cách ngâm nga giai điệu yêu thích của bạn trong vòng 2 phút để đảm bảo thời gian đánh răng.

sai lầm khi đánh răng
Dùng một bàn chải trong thời gian quá lâu là một sai lầm khi đánh răng mà nhiều người gặp phải

4. Đánh răng quá mạnh

Có một quan niệm sai lầm rằng đánh răng mạnh hơn sẽ loại bỏ nhiều thức ăn thừa và vi khuẩn hơn, nhưng chải nhẹ nhàng là tất cả những gì cần thiết. Đánh răng quá mạnh có thể làm mòn men răng, nướu và gây ê buốt răng. Nếu lông bàn chải bị loang ra, bạn đang chải quá mạnh.

5. Đánh răng ngay sau khi ăn

Nếu bạn cảm thấy cần phải làm sạch răng sau khi ăn hoặc uống, hãy đợi ít nhất 60 phút trước khi đánh răng, đặc biệt nếu bạn đã uống thứ gì đó có tính axit như chanh, bưởi hoặc soda.

Ngay sau khi ăn, bạn có axit đọng trong miệng và nếu bạn đánh răng ngay lập tức thì bạn đang sử dụng chất mài mòn, giúp axit ăn mòn răng của bạn. Bạn nên đợi 1 khoảng thời gian đủ lâu để nước bọt trong miệng thực hiện công việc của nó với axit trước khi sử dụng thêm chất mài mòn trong kem đánh răng để làm sạch răng. Uống nước hoặc nhai kẹo cao su không đường có thể giúp làm sạch miệng trong khi chờ đánh răng.

6. Đánh răng quá nhiều lần hoặc quá ít lần

Các nha sĩ khuyên bạn nên đánh răng 2 lần một ngày, một lần vào buổi sáng và một lần trước khi đi ngủ. Đánh răng một lần một ngày là không đủ và ba lần một ngày là quá nhiều. Nếu bạn lo lắng về việc giữ cho răng sạch sẽ giữa các lần đánh răng, hãy thử dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng giữa các lần đánh răng.

Không dùng chỉ nha khoa không phải là một sai lầm khi đánh răng, nhưng đó là một sai lầm lớn đối với việc vệ sinh răng miệng của bạn. Việc đánh răng chỉ có thể tiếp cận một số phần nhất định của răng và cần dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng một cách triệt để. Nếu bạn không quen dùng chỉ nha khoa hàng ngày, hãy bắt đầu với ý định dùng chỉ nha khoa một hoặc hai chiếc răng. Cuối cùng, bạn sẽ cố gắng dùng chỉ nha khoa để ngăn ngừa sâu răng và hôi miệng.

7. Kỹ thuật chải răng không đúng

Khi còn trẻ, bạn thường bị sâu răng trên đỉnh răng. Do đó, bạn thường được dạy đánh răng ở khu vực đó. Khi trưởng thành, những vùng quan trọng nhất để chải là dọc theo đường viền nướu, giữa các răng và mặt sau của răng. Chải răng nên được thực hiện theo một góc 45 độ, dọc theo đường viền nướu với trọng tâm đặc biệt là răng hàm.

Đây là một kỹ thuật nên thử để đánh răng đúng cách: Đầu tiên, đặt bàn chải của bạn ở góc 45 độ so với nướu. Sau đó, nhẹ nhàng di chuyển bàn chải tới lui theo những đường viền nướu (theo chiều rộng răng). Tiếp theo, chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng. Cuối cùng, để làm sạch các bề mặt bên trong của răng cửa, hãy nghiêng bàn chải theo chiều dọc và thực hiện nhiều động tác vuốt lên xuống.

sai lầm khi đánh răng
Đánh răng quá nhiều lần hoặc quá ít lần là một trong những sai lầm khi đánh răng

8. Không làm sạch lưỡi là một sai lầm khi đánh răng

Lưỡi là nơi chứa nhiều vi khuẩn và thường là nguyên nhân gây hôi miệng. Khi bạn đánh răng xong, hãy dùng dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch lưỡi hoặc chải lưỡi bằng bàn chải đánh răng. Điều này sẽ làm giảm số lượng vi trùng trong miệng và cải thiện hơi thở của bạn.
Tóm lại, sai lầm khi đánh răng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý răng miệng. Tìm hiểu và thực hiện đánh răng đúng cách sẽ giúp bạn phòng ngừa, cải thiện sức khỏe răng miệng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, doctorsaylor.com, mouthhealthy.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan