Ảnh hưởng của bệnh Crohn đối với cơ thể

Bài viết được viết bởi ThS.BS Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Bác sĩ có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nội soi tiêu hóa.

Bệnh Crohn là một bệnh mãn tính, rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng đến toàn bộ đường tiêu hóa (GI) của một người. Bởi vì đó là một tình trạng viêm, nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng ở các vùng khác của cơ thể.

1. Hệ thống tiêu hóa

  • Crohn chủ yếu ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, khu vực hoạt động bệnh phổ biến nhất liên quan đến phần dưới của ruột non (hồi tràng). Tình trạng viêm cũng có thể ảnh hưởng đến các phần khác của ruột, gây sưng và dày thành ruột, cuối cùng, mô sẹo dày có thể thu hẹp đường đi hoặc tắc ruột hoàn toàn. Nếu điều đó xảy ra, bạn có thể cần phẫu thuật để cắt bỏ một phần ruột.
  • Vết loét cũng có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa, kể cả sâu trong thành ruột. Các lỗ rò, hoặc các lối thông thương bất thường, có thể mở ra giữa phần này của ruột và phần khác, hoặc giữa ruột và bàng quang, hậu môn, âm đạo hoặc da. Điều này có thể cho phép các chất trong ruột đi qua một phần ruột của bạn. Nó có thể dẫn đến việc kém hấp thu các chất dinh dưỡng. Các đường rò dẫn đến da có thể cho phép dịch ruột tích tụ trên da của bạn.
  • Khoảng 30% những người bị Crohn phát triển các lỗ thủng đường tiêu hoá. Lỗ rò làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và áp xe.
  • Những người bị Crohn cũng có thể bị nứt hậu môn, hoặc những vết rách nhỏ ở niêm mạc của ống hậu môn. Các vết nứt có thể gây nứt, chảy máu, đau và ngứa.
  • Tiêu chảy mãn tính, kết hợp với kém hấp thu chất dinh dưỡng, có thể dẫn đến thiếu vitamin và suy dinh dưỡng.
  • Bệnh Crohn làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận, sỏi mật, sốt và bệnh gan. Các cơn bùng phát có thể gây ra các vết loét trong miệng, có xu hướng khỏi cùng với các triệu chứng tiêu hóa.
  • Những người bị Crohn cũng có nhiều nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

2. Sức khỏe tinh thần và cảm xúc

Cơ thể và tâm trí không thể tách rời và các triệu chứng của Crohn có thể dẫn đến những khó khăn về cảm xúc. Mặc dù nguyên nhân chính của Crohn không phải do cảm xúc, nhưng cơn bùng phát có thể xảy ra vào những thời điểm khó khăn hơn về mặt cảm xúc. Đối phó với một căn bệnh mãn tính nghiêm trọng đã khó, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi mức độ căng thẳng và cảm xúc.

3. Hệ thống xương

Bệnh Crohn nói chung không làm yếu xương, tuy nhiên, nếu điều trị Crohn bằng corticosteroid, bạn có thể tăng nguy cơ gãy xương, sưng đau khớp và loãng xương.

Ảnh hưởng của bệnh Crohn đối với cơ thể
Bệnh Crohn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể

4. Mắt (hệ thần kinh trung ương)

Khoảng 10 phần trăm những người bị IBD có vấn đề về mắt. Trong đó phổ biến nhất là viêm màng bồ đào (viêm màng bồ đào), là lớp giữa của thành mắt. Nó có thể gây ra:

  • Đau đớn
  • Tính nhạy sáng
  • Mờ mắt
  • Đỏ

Các triệu chứng thường thuyên giảm khi Crohn được kiểm soát.

5. Da (hệ thống bổ sung)

Những người bị Crohn có tăng nhẹ nguy cơ phát triển nốt sần hoặc viêm da mủ ở mắt cá chân, ống chân hoặc cánh tay.

Erhthema nút là khi các mụn đỏ xuất hiện trên da. Pyoderma gangrenosum là khi bạn phát triển thành mủ và các vết loét sâu trên da. Cả hai đều có xu hướng rõ ràng cùng với các triệu chứng khác của đợt bùng phát Crohn.

Nếu bạn đang sống chung với bệnh Crohn và đang gặp bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, họ sẽ chẩn đoán nguyên nhân và đề xuất một kế hoạch điều trị thích hợp để giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Arthritis and joint pain. (2015, January)
  • Crohn’s disease. (2016, February 18)
  • Crohn’s disease and ulcerative colitis: Emotional factors Q & A. (2007, October 31)
  • Mayo Clinic staff. (2014, August 14). Crohn’s disease. Complications
  • Mayo Clinic staff. (2016, November 11). Iron deficiency anemia. Symptoms and causes
  • Skin complications of IBD. (2012, May 1)
  • Swanson, G., Burgess, H., & Keshavarzian, A. (2011, January). Sleep disturbances and inflammatory bowel disease: A potential trigger for disease flare? Expert Review of Clinical Immunology, 7(1), 29-36
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

425 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan