Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đây là tình trạng tích tụ chất béo trong tế bào gan không do lạm dụng rượu gây ra.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh vẩy nến

1.1 Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là gì?

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể, là cơ quan vô cùng quan trọng đối với sự sống của chúng ta. Gan có vai trò sản xuất mật, giúp phân hủy chất béo và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Thực hiện chuyển hóa thuốc và độc tố, cân bằng mức chất lỏng trong cơ thể thông qua sản xuất protein xử lý huyết sắc tố và lưu trữ sắt. Đồng thời, cơ quan này giúp chuyển đổi amoniac trong máu thành urê vô hại để bài tiết lưu trữ và giải phóng glucose (đường) khi cần thiết cho năng lượng. Thực hiện sản xuất cholesterol và sản xuất các yếu tố miễn dịch để chống nhiễm trùng, điều hòa đông máu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là bệnh lý về phổ biến trên thế giới. Bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến tình trạng tích tụ mỡ trong tế bào gan. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) được xác định sau khi các nguyên nhân khác được loại trừ như gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan tự miễn, viêm gan C, xơ gan mật nguyên phát và bệnh Wilson.

NAFLD thường không có triệu chứng. Vì vậy, việc chẩn đoán chỉ được bắt đầu sau khi người bệnh tiến hành xét nghiệm máu và tìm thấy nồng độ men gan cao hơn bình thường. Nồng độ men gan cao có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về gan. Do đó, bác sĩ sẽ loại trừ các tình trạng khác trước khi chẩn đoán NAFLD. Siêu âm gan cũng có thể giúp tiết lộ lượng mỡ dư thừa trong gan.

Sinh thiết gan
Sinh thiết gan là một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Sinh thiết gan là một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô gan nhỏ bằng kim từ bụng bạn. Mẫu được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho các dấu hiệu viêm và sẹo.

Nếu bạn có các triệu chứng như đau bụng bên phải, vàng da hoặc sưng, hãy đi khám bác sĩ. Bởi nếu bệnh gan nhiễm không do rượu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó phải kể đến tình trạng xơ gan khiến chức năng gan suy giảm. Xơ gan đôi khi có thể tiến triển thành ung thư gan hoặc suy gan. Trong một số trường hợp, suy gan có thể được điều trị bằng thuốc, nhưng thông thường người bệnh cần tiến hành ghép gan.

1.2 Tìm hiểu về bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn dẫn đến tình trạng viêm toàn cơ thể, trong đó cơ thể sản xuất quá mức các tế bào da. Ở người khỏe mạnh, để phát triển các tế bào ở các lớp sâu hơn của da cần mất 3 tuần đến 4 tuần để phát triển các tế bào ở các lớp sâu hơn của da. Khi da trưởng thành, chúng từ từ nổi lên trên bề mặt. Tuy nhiên, ở tế bào da của người mắc bệnh vẩy nến chưa trưởng thành tiếp cận bề mặt trong vòng chưa đầy 1 tuần, sau đó chúng chết đi và bong ra. Điều này dẫn đến các mảng da đỏ, ngứa.

Bệnh vẩy nến thường xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, khuỷu tay, da đầu hoặc lưng dưới. Hiện nay, các loại thuốc chỉ có thể điều trị các triệu chứng của bệnh, chứ không điều trị triệt để được. Vì vậy, việc điều trị có xu hướng tiếp tục trong suốt cuộc đời người bệnh.

Bệnh vẩy nến có thể phát triển do nhiều nguyên nhân, trong đó có liên quan đến phức tạp giữa di truyền và phơi nhiễm môi trường.Bệnh vẩy nến trước đây được cho là chỉ ảnh hưởng đến da và khớp. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy bệnh vẩy nến mãn tính có thể dẫn đến các bệnh khác trong đó viêm là quan trọng.

bệnh vẩy nến
Bệnh vẩy nến có thể phát triển do nhiều nguyên nhân

2. Mối liên quan giữa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh vẩy nến

Bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến có thể đồng thời mắc thêm một số bệnh khác như: bệnh tim mạch, đột quỵ, viêm màng bồ đào, béo phì, hội chứng chuyển hóa, bệnh gout,.. đặc biệt là có bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Có tới 47% bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Người bệnh mắc đồng thời bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh vẩy nến có nguy cơ bị xơ gan nặng hơn so với bệnh nhân không bị bệnh vẩy nến và có nhiều khả năng mắc hội chứng chuyển hóa, protein phản ứng C cao hơn và diện tích bệnh vẩy nến và chỉ số mức độ nghiêm trọng (PASI) cao hơn so với bệnh nhân vẩy nến không có NAFLD. Bởi, cả bệnh vẩy nến và NAFLD đều liên quan đến tình trạng chuyển hóa như hội chứng chuyển hóa và béo phì

3. Biện pháp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh vẩy nến

Vitamin E có
Bổ sung vitamin E giúp giảm viêm

Dưới đây là một số biện pháp giúp bệnh nhân mắc đồng thời bệnh vẩy nến và gan nhiễm mỡ không do rượu cải thiện tình trạng bệnh:

  • Giảm cân: Đây là phương pháp hiệu quả nhất giúp người bệnh kiểm soát hoặc đảo ngược bệnh gan nhiễm không do rượu. Giảm 10% tổng trọng lượng cơ thể, thậm chí giảm từ 3% đến 5% đã có thể cải thiện sức khỏe gan. Để đạt được kết quả giảm cân an toàn và tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ; Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Hạn chế ăn đường, chất béo bão hòa, muối và carbohydrate. Việc uống một tách cà phê vào buổi sáng sẽ có tác dụng làm giảm viêm gan.
  • Bổ sung vitamin E giúp giảm viêm và xơ hóa ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ không do rượu
  • Duy trì việc tập thể dục
  • Đặc biệt cần điều trị các vấn đề sức khỏe khác như; Bệnh tiểu đường; Cholesterol cao; Triglyceride cao (chất béo trong máu); Hội chứng buồng trứng đa nang; Tuyến giáp hoạt động kém, suy giáp; Tuyến yên hoạt động kém, hoặc suy tuyến yên
  • Giảm căng thẳng
  • Tránh xa rượu: Rượu có thể gây ra chất béo tích tụ trong tế bào gan và làm tổn thương nhiều cơ quan khác. Nếu bạn không thể ngừng uống rượu hoàn toàn thì hãy giảm thiểu nó ở mức tối đa như uống ít hơn một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ và ít hơn hai ly mỗi ngày nếu bạn là đàn ông.
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc và chất bổ sung bạn dùng. Bệnh nhân mắc bệnh về gan không nên dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen và naproxen
  • Tiêm vắc-xin để phòng chống virus viêm gan A và B

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan