Bị mất răng số 6 có niềng răng được không?

Răng số 6 là răng hàm lớn vĩnh viễn, mọc một lần và đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ nhai, nghiền nát thức ăn. Vậy nếu vì một lý do nào đó gây mất răng số 6 thì có niềng răng được không và nếu mất 2 răng số 6 có niềng được không?

1. Đặc điểm của răng số 6

Như đã nói ở trên răng số 6 là răng hàm lớn chỉ mọc một lần và nếu mất răng thì sẽ không thay thế được. Ngay từ ban đầu, răng số 6 được mọc rất chắc chắn có thể nhai được mọi loại đồ ăn từ mềm cho đến cứng. Ngoài ra, răng hàm số 6 còn kết nối với nhiều dây thần kinh trong xương hàm nên nếu mất răng này thì bạn cần có biện pháp khắc phục để tránh những hậu quả nghiêm trọng đem lại cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Răng hàm số 6 có một vài đặc điểm như: chân răng và thân của răng lớn, hệ thống mạch máu và dây chằng xung quanh chân răng nhiều hơn các răng khác. Nó nằm ở vị trí phía trong của cung hàm nên khi cười sẽ không để lộ răng này. Răng hàm dưới số 6 có 2 chân còn răng hàm trên số 6 thường có 3 chân.

Răng số 6 cũng là răng có nhiều ống tuỷ nhất, thông thường có từ 3 đến 5 ống tuỷ nên nếu răng này bị ảnh hưởng sẽ mất nhiều thời gian để điều trị. Bởi vậy cần giữ gìn răng số 6 ngay từ khi còn nhỏ để tránh các hậu quả khôn lường về sau.

2. Nguyên nhân gây mất răng số 6

  • Có tới 20% người trưởng thành bị mất một hoặc nhiều răng bẩm sinh, thường là răng hàm thứ hai và răng cửa bên hàm trên. Đây là kết quả của một đặc điểm di truyền trong hầu hết các trường hợp, mặc dù hiếm khi nó cũng có thể chỉ ra một rối loạn di truyền.
  • Bệnh nướu răng, sâu răng là những nguyên nhân phổ biến nhất gây mất răng không do di truyền. Viêm nướu, hoặc viêm nướu, là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Điều quan trọng là phải điều trị viêm nướu ngay khi nó bắt đầu. Nếu không được điều trị, tình trạng viêm có thể dẫn đến viêm nha chu, đây là tình trạng nhiễm trùng nướu thực sự dẫn đến mất răng.

Bạn có thể ngăn ngừa viêm nướu và bệnh nha chu bằng cách siêng năng làm theo hướng dẫn của nha sĩ và bác sĩ chỉnh nha dành cho bạn về cách chăm sóc răng, đặc biệt là khi bạn già đi.

  • Chấn thương răng là một nguyên nhân phổ biến khác gây mất răng số 6, có thể là do tai nạn vùng đầu mặt dẫn đến việc mất răng.

3. Ảnh hưởng của việc mất răng số 6

  • Khi mất răng, tình trạng tiêu xương hàm có thể xảy ra xung quanh vị trí có khoảng trống. Sức mạnh của xương hàm được duy trì thông qua lực tác động khi cắn và nhai. Khi một chiếc răng bị mất, phần hàm đó không còn nhận được sự kích thích cần thiết để duy trì mật độ xương.
  • Nếu răng số 6 hàm dưới bị mất sau một thời gian má sẽ bị hóp khiến bạn trở nên già nua. Việc ăn uống cũng trở nên khó khăn, phải chuyển sang phía răng hàm còn lại để nhai. Hàm trên thiếu răng khiến cho cảm giác nhai không được trọn vẹn, răng dễ bị nghiêng ngả xô lệch hơn.
  • Nếu răng số 6 hàm dưới bị mất khiến cho hoạt động nhai của bạn không thực hiện được ngay cả với đồ mềm, dẫn đến việc bạn chỉ nhai một bên hàm lâu dần sẽ khiến hàm của bạn bị mỏi và mặt bị lệch.
  • Nếu không có sự thay thế cho vị trí răng số 6 bị mất thì sẽ không lâu sau đó các răng sẽ bắt đầu dịch chuyển để cố gắng lấp đầy khoảng trống. Điều này có thể làm mất ổn định các răng đang di chuyển, nới lỏng chúng và có thể dẫn đến việc mất thêm răng số 5 và số 7. Không chỉ gây xô lệch hàm, sai lệch khớp cắn mà còn gây khó khăn khi nhai nếu răng không thẳng hàng (do răng số 6 và số 7 đảm nhiệm chức năng nhai chính nên nếu mắt răng số 6 thì răng số 7 sẽ bị nghiêng ảnh hưởng đến việc nhai nghiền thức ăn).
  • Thêm nữa, nhiều người bị mất răng sẽ chọn chỉ ăn thức ăn mềm hoặc uống thức ăn lỏng, có thể không cung cấp đủ dinh dưỡng.
  • Ngay cả khi bạn không lo lắng về tính thẩm mỹ cho nụ cười của mình, thì việc mất răng thực sự có thể làm biến dạng khuôn mặt của bạn. Nếu không có răng để nâng đỡ cấu trúc khuôn mặt, bạn có thể bị hóp má hoặc có nếp nhăn quanh miệng.
  • Mất răng cũng có thể gây đau. Khi các răng còn lại không còn đối diện để dựa vào hoặc cắn vào, chúng có thể bắt đầu mọc lên quá mức và làm hỏng nướu đối diện. Điều này có thể dẫn đến đau mặt mãn tính và gây căng thẳng cho khớp hàm dẫn đến viêm khớp thái dương hàm (TMJ). Điều này có thể khiến bệnh nhân bị đau đầu mãn tính.

4. Bị mất răng số 6 có niềng được không?

Rất may mắn câu trả lời là “có” nếu bạn đã mọc hoặc đang mọc răng khôn (răng hàm số 8). Một số trường hợp nếu răng khôn mọc ngầm vẫn có thể niềng răng được.

  • Nếu trong trường hợp không có răng khôn hoặc đã nhổ răng khôn mà mất răng số 6 thì niềng răng không giúp ích được mà bạn phải tiến hành implant cho răng đã mất.
  • Trường hợp mất răng số 6 nhưng còn răng số 7 và răng số 8 cùng hàm và cùng phía có thể niềng răng kéo 2 răng này thay vị trí răng số 6. Theo thời gian kéo và điều chỉnh răng số 7 sẽ thay vị trí răng số 6 và thành răng số 6 còn răng số 8 sẽ thay vị trí răng số 7 và thành răng số 7. Sau khi kết thúc niềng răng bạn sẽ có hàm thật và có thể ăn uống được tự nhiên thoải mái như lúc chưa bị mất răng.
  • Với trường hợp răng số 8 đang mọc cũng có thể tiến hành như trên. Nhưng nếu răng số 8 mọc ngầm thì trường hợp này sẽ tuỳ thuộc vào tình trạng răng số 8 cũng như tình trạng răng hiện tại của bạn. Việc điều chỉnh sẽ theo chỉ định của nha sĩ.

Nha sĩ sẽ thực hiện niềng răng số 6 bằng cách dùng mắc cài hay khay niềng trong suốt để kéo răng cho đều lại và lấp đầy khoảng trống do mất răng gây ra.

Việc niềng răng sẽ cần tính toán kỹ việc kéo răng số 7 vào vị trí răng số 6 như thế nào cũng như thời gian nắn chỉnh răng trong bao lâu vì răng số 7 là răng có nhiều chân. Việc làm này sẽ dễ dàng nếu như khoảng trống mất răng nhỏ nhưng nếu khoảng trống này lớn thì việc thực hiện niềng răng sẽ không mang lại hiệu quả 100% như mong muốn. Trong trường hợp này, có thể bạn sẽ phải tiến hành trồng thêm răng số 6 đã bị mất để hồi phục lại cấu trúc răng sau khi kết thúc quá trình chỉnh nha.

Phương pháp niềng răng phổ biến áp dụng cho cả niềng răng thông thường và mất răng số 6 là:

  • Niềng răng mắc cài: là phương pháp niềng răng sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để tạo lực kéo giúp dịch chuyển răng về vị trí đúng như mong muốn trên cung hàm. Mắc cài có thể được làm bằng kim loại hay bằng sứ giống với màu răng nhàm tăng thẩm mỹ.
  • Niềng răng trong suốt Invisalign: Đây là phương pháp hiện đại nhất hiện nay mà không dùng mắc cài. Phương pháp này sử dụng các khay niềng răng trong suốt có thể tháo ra lắp vào, dễ dàng trong ăn uống hay vệ sinh lại có tíh thẩm mỹ cao giúp cho người dùng tự tin trong giao tiếp không sợ bị phát hiện là bạn đang niềng răng. Các khay trong suốt này sẽ tạo lực tác động lên răng giúp cho răng dịch chuyển từ từ về vị trí theo như mong muốn tạo cho bạn nụ cười tự tin.

5. Kỹ thuật niềng răng số 6 bị mất

Quy trình gồm 3 bước:

  • Bước 1: Thăm khám, kiểm tra vùng nướu, răng, lưỡi bị mất.

Đây là bước đầu tiên có vai trò đặc biệt quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch điều trị sau này của quá trình chỉnh nha cho người mất răng. Sau khi thăm khám và kiểm tra, bệnh nhân sẽ được chụp CT vùng mặt để kiểm tra xương hàm. Từ đó, nha sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị chi tiết cùng phương pháp niềng răng phù hợp và thời gian tháo niềng dự kiến. Chi phí cho quá trình niềng răng cũng như các loại thuốc cần thiết đều được thông báo và tư vấn tại bước này.

  • Bước 2: Bao gồm vệ sinh răng miệng trước khi niềng răng và lấy dấu hàm để thực hiện niềng răng.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp quá trình niềng răng diễn ra trong tình trạng an toàn, hạn chế tác động của vi khuẩn gây bệnh. Sau đó, Lấy dấu hàm giúp ích rất nhiều trong quá trình sản xuất mắc cài, giúp nha sĩ dễ dàng theo dõi quá trình di chuyển của răng và cũng như đánh giá hiệu quả điều trị.

  • Bước 3: Đeo niềng răng hoặc mắc cài và lên lịch tái khám nha khoa.

Niềng răng bằng cách đeo khay trong suốt rất đơn giản vì các khay trước đó đã được chế tạo giống hệt như hàm răng của bệnh nhân. Đối với trường hợp niềng răng bằng mắc cài, bác sĩ sẽ gắn trực tiếp hệ thống mắc cài lên bề mặt răng và có thể sử dụng thêm một số khí cụ như mắc cài hoặc minivis nếu cần.

Quá trình gắn mắc cài niềng răng chỉ diễn ra trong vài giờ đồng hồ và sẽ không gây đau nhức nếu nha sĩ có chuyên môn cao, tay nghề giỏi. Khi quá trình đeo khay hoặc gắn mắc cài kết thúc, nha sĩ sẽ hẹn lịch tái khám để theo dõi tình trạng và kiểm tra hiệu quả của quá trình niềng răng. Mặc dù mất răng số 6 vẫn có thể niềng được nhưng cần phải trồng lại răng số 6 đã mất trước khi quá trình chỉnh nha kết thúc. Cụ thể, trước khi niềng răng, trồng lại răng số 6 để khắc phục tình trạng mất răng được coi là biện pháp hoàn hảo cho những trường hợp mất răng số 6 muốn thực hiện niềng răng.

Hiện nay có 2 phương pháp trồng răng và phục hình răng như sau:

  • Kỹ thuật phục hình răng mất bằng phương pháp cấy ghép implant

Tức là một chân răng nhân tạo được cấy vào xương hàm, kết nối với trụ cầu, sau đó được bọc mão sứ lên trên. Khi thực hiện phương pháp này, nha sĩ sẽ không mài các răng bên cạnh hay làm ảnh hưởng đến các răng xung quanh. Răng được trồng lại giống như răng mới cả chân răng, thân răng và thân răng, rất chắc chắn và có tính thẩm mỹ cao.

Chân răng tự nhiên được thay thế bằng trụ implant nên không gây tiêu xương do mất răng. Hiện nay, trồng răng implant – phục hồi răng đã mất từ ​​chân răng đến mặt nhai là phương pháp tốt nhất để trồng lại răng hàm số 6.

  • Cầu răng sứ

Đây cũng là giải pháp khắc phục tình trạng mất răng số 6 nhưng hiệu quả sau khi trồng không được đánh giá cao so với trồng răng.

Răng là bộ phận vô cùng quan trọng của mỗi người, nó không chỉ liên quan đến thẩm mỹ mà còn liên quan đến chức năng ăn uống của cơ thể. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề gì về răng cần liên hệ với các nha sĩ để thăm khám và có hướng điều trị sớm tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: houstonortho.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan