Bị rối loạn tiền đình có sốt không?

Sốt có thể là nguyên nhân của rất nhiều bệnh lý trong cơ thể, trong đó có một số bệnh lý liên quan đến thần kinh. Nhiều người thắc mắc không biết rối loạn tiền đình có sốt không và phải xử trí như thế nào?

1. Bệnh rối loạn tiền đình và nguyên nhân gây ra bệnh

Bệnh rối loạn tiền đình là tình trạng cơ quan tiền đình - một hệ thống thuộc thần kinh bị rối loạn khiến cho cơ thể không giữ được tư thế thăng bằng. Khi đó, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, ù tai.

Dựa vào cấu trúc giải phẫu, bệnh rối loạn tiền đình được phân loại thành rối loạn tiền đình ngoại biên và rối loạn tiền đình trung ương. Trong đó, rối loạn tiền đình ngoại biên là phổ biến hơn và việc điều trị cũng dễ dàng hơn so với rối loạn tiền đình trung ương.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình dù chưa được xác định rõ, tuy nhiên có thể là do các yếu tố như: nhiễm khuẩn ở tai gây bệnh viêm tai giữa; mắc các bệnh về tim mạch như rối loạn tuần hoàn máu; phần đầu bị chấn thương; ...Bên cạnh đó, một số yếu tố cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh như càng lớn tuổi thì khả năng mắc bệnh càng cao hoặc người có tiền sử từng bị chóng mặt sẽ dễ bị bệnh hơn trong tương lai.

2. Bệnh rối loạn tiền đình có biểu hiện gì?

Các triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn tiền đình là chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, mất thăng bằng, ù tai. Tuy nhiên, tùy vào loại rối loạn tiền đình, mức độ và triệu chứng của bệnh sẽ khác nhau:

  • Rối loạn tiền đình ngoại biên: Cơn chóng mặt thường xuất hiện thoáng qua, khi người bệnh đột ngột thay đổi tư thế. Nếu bệnh tiến triển nặng thì cơn chóng mặt có thể nặng hơn và kéo dài hơn khiến người bệnh không thể thay đổi tư thế để nằm nghỉ hoặc đứng lên đi lại. Bên cạnh chóng mặt, người bệnh còn có thể kèm theo các triệu chứng buồn nôn, nôn, ù tai, thính lực giảm, nặng đầu, choáng váng, giảm tập trung, ...
  • Rối loạn tiền đình trung ương: Khác với rối loạn tiền đình ngoại biên, ở giai đoạn đầu, người bị rối loạn tiền đình trung ương thường cảm thấy mệt mỏi và mất ngủ. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, người bệnh thường thấy hoa mắt, loạng choạng, mất thăng bằng, nhất là lúc mới thức dậy vào buổi sáng. Khi không thể giữ thăng bằng, người bệnh dễ bị té ngã, không gượng dậy được và có thể kèm theo buồn nôn kéo dài dẫn đến rối loạn điện giải và mất nước, tình trạng chóng mặt càng nặng thêm.

3. Bị rối loạn tiền đình có sốt cao không?

Như đã nêu ở trên, các triệu chứng phổ biến của rối loạn tiền đình là hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng và có thể kèm theo buồn nôn. Tuy nhiên, một số người bệnh thắc mắc rằng bị rối loạn tiền đình có sốt không, sốt nhẹ hay đau đầu sốt cao.

Với câu hỏi bị rối loạn tiền đình có sốt cao không? Câu trả lời là bệnh rối loạn tiền đình không gây sốt. Nhưng nếu ngoài các triệu chứng nêu trên mà người bệnh còn kèm theo các biểu hiện sau thì nên đến thăm khám với bác sĩ ngay hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra:

  • Sốt (sốt từ 38 độ C trở lên)
  • Đột ngột đau đầu, suy giảm thị lực, mất thị lực, mất thính giác, khó khăn khi nói
  • Mất định hướng, ý thức
  • Tay chân run rẩy, người chao đảo, ngón tay, ngón chân tê cứng
  • Đau tức ngực, rối loạn nhịp tim

4. Bệnh rối loạn tiền đình nguy hiểm như thế nào?

Theo các chuyên gia, bác sĩ, bệnh rối loạn tiền đình thực tế không gây nguy hiểm đối với tính mạng của người bệnh, nhưng không được vì vậy mà chủ quan, không điều trị bệnh. Trước tiên, những triệu chứng của bệnh có thể ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày như:

  • Hay chóng mặt, mệt mỏi, hoa mắt cản trở sinh hoạt của người bệnh, lười vận động, vì vậy mà sức khỏe và sức đề kháng suy giảm.
  • Thường xuyên đau đầu ảnh hưởng đến học tập và công việc do khả năng tập trung suy giảm.
  • Dễ bị té ngã và gặp nguy hiểm nếu đang di chuyển trên đường thì bị chóng mặt, đau đầu, hoa mắt.
  • Thường xuyên ù tai có thể làm tăng nguy cơ suy giảm và mất thính lực.

Đau đầu sốt cao không phải triệu chứng của rối loạn tiền đình, nhưng nếu người bị rối loạn tiền đình có triệu chứng đau đầu sốt cao kèm theo thì nên thăm khám bác sĩ ngay, vì có thể đó là dấu hiệu nghiêm trọng của những bệnh lý khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

857 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan