Các bước chải răng đúng cách

Chải răng hàng ngày là một thói quen không thể thiếu, đây là cách bảo vệ răng miệng hiệu quả và đơn giản nhất. Tuy nhiên nếu bạn không biết chải răng đúng cách sẽ làm giảm hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng rất nhiều, thậm chí gây ra nhiều vấn đề như: mòn răng, răng nhạy cảm, ê buốt, ....

1. Vai trò và tầm quan trọng của việc chải răng đúng cách

Chải răng hàng ngày là một thói quen không thể thiếu, đây là cách bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả và đơn giản nhất. Tuy nhiên nếu không biết chải răng đúng cách sẽ giảm hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng rất nhiều, thậm chí có thể gây ra nhiều vấn đề như: mòn răng, răng nhạy cảm, ê buốt, ....

Chải răng đúng cách mang lại nhiều tác dụng cụ thể như sau:

  • Làm sạch mảng bám, thức ăn còn sót lại trong răng từ đó giúp làm giảm hình thành mảng bám cao răng.
  • Bảo vệ răng, nướu, ngăn ngừa tình trạng mài mòn chân răng, ê buốt răng, tụt lợi, viêm nướu, ngăn ngừa chảy máu chân răng, tổn thương mô lợi do chải răng quá mạnh.
  • Giúp bạn có hàm răng trắng sáng, ngăn ngừa tình trạng hôi miệng, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng do vi khuẩn tấn công như viêm lợi răng, viêm tủy, sâu răng,....

2. Hướng dẫn 5 bước chải răng đúng cách

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy làm sạch khoang miệng bằng cách súc miệng bằng nước lọc khoảng 30 giây để loại bỏ mảng bám, thức ăn còn trong khoang miệng.

Bước 2: Hãy rửa sạch bàn chải dưới vòi nước chảy để làm sạch vi khuẩn còn bám trong bàn chải. Sau đó hãy lấy một lượng kem vừa đủ để đánh răng. Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm để bảo vệ răng. Nhiều người thường có xu hướng lựa chọn bàn chải đánh răng lông cứng vì nghĩ rằng việc sử dụng bàn chải đánh răng lông cứng sẽ làm sạch răng tốt hơn. Tuy nhiên, đánh răng bằng bàn chải lông cứng sẽ làm tăng nguy cơ mài mòn răng và tụt nướu.

Bước 3: Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng khoảng 45 độ so với phần viền nướu, đầu lông bàn chải cần phải tiếp xúc cả răng và nướu. Chải răng mặt ngoài trước bao gồm tất cả răng ở hàm trên và hàm dưới, chải nhẹ nhàng mặt ngoài của 2-3 răng từ hàm trên xuống và hàm dưới lên hoặc xoay tròn bàn chải 5-10 lần, tiếp tục làm như vậy với nhóm răng kế tiếp của mặt ngoài răng hàm trên và hàm dưới. Chải mặt trong của răng hàm trên và hàm dưới tương tự như mặt ngoài bằng cách chải lên xuống hoặc xoay tròn để lông bàn chải để lông bàn chải có thể chui vào từng kẽ răng giúp lấy được hết thức ăn bám vào răng. Bạn tuyệt đối không nên đánh răng theo chiều ngang và tì lực quá mạnh. Bạn cần đảm bảo thời gian cho mỗi lần đánh răng là 2-3 phút. Với khoảng thời gian này răng sẽ được chải sạch sâu. Đừng vì bất kỳ lý do gì mà đánh răng qua loa hoặc đánh răng quá lâu, vì nếu đánh răng quá nhanh sẽ khiến mảng bám trên răng vẫn còn, răng miệng không sạch sẽ, tuy nhiên nếu bạn đánh răng quá lâu, dùng lực quá mạnh sẽ làm mòn men răng và cuối cùng là các cấu trúc xi măng và ngà răng mềm hơn.

Tiếp theo bạn chải mặt nhai của răng bằng cách đặt bàn chải song song với mặt nhai, sau đó chải nhẹ nhàng từ trong ra ngoài khoảng 10 lần.

Bước 4: Chải mặt trên của lưỡi từ trong ra ngoài để loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng. Thực tế có rất nhiều người hay quên bước này lắm đấy.

Bước 5: Làm sạch lại khoang miệng bằng cách súc miệng bằng nước sạch để loại bỏ kem đánh răng. Rửa sạch bàn chải đánh răng vì nếu không giữ bàn chải sạch sẽ, vi khuẩn còn sót lại có thể gây hôi miệng và sâu răng.

Lưu ý:

  • Không chải răng ngay sau khi ăn xong. Chờ ít nhất 30 phút sau khi ăn hoặc uống để đánh răng vì ngay sau khi ăn xong độ PH trong khoang miệng sẽ giảm xuống, đặc biệt nếu bạn đã ăn hoặc uống những thức ăn có chứa nhiều acid trước đó như nước chanh hoặc soda, việc đánh răng lúc này sẽ khiến cho răng của bạn dễ bị bào mòn hơn. Thay vào đó hãy uống nước hoặc nhai kẹo cao su không đường để làm thơm hơi thở trong khi chờ đợi.
  • Sử dụng kem đánh răng giàu canxi và Flour để giúp tăng cường men răng của bạn.
  • Thay bàn chải đánh răng theo định kỳ ít nhất 3 tháng/lần hoặc khi lông bàn chải có dấu hiệu xơ, mòn, bị toe ra hai bên.
  • Chỉ rửa sạch bàn chải dưới vòi nước chảy để làm sạch vi khuẩn còn bám trong bàn chải. Tuyệt đối không được nhúng ướt kem đánh răng trước khi chải răng.

3. Cách chải răng đúng cách cho trẻ

Cũng tương tự như người lớn cha mẹ cần hướng dẫn cho trẻ cách chải răng đúng cách gồm 5 bước như trên. Việc đánh răng đúng cách sẽ giúp trẻ bảo vệ sức khỏe răng miệng, hạn chế các nguy cơ như sâu răng, viêm nha chu và ảnh hưởng đến việc mọc răng vĩnh viễn sau này. Tuy nhiên, một lưu ý là cha mẹ nên nhắc các bé nhổ bọt kem ra ngoài, vì thời gian đầu các bé thường hay nuốt kem đánh răng. Hướng dẫn bé rửa sạch bàn chải đánh răng, để khô bằng cách cắm phần lông bàn chải hướng lên trên còn phần tay cầm hướng xuống dưới.

Trên đây là cách chải răng cho trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo để áp dụng giúp bé có được hàm răng chắc khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan