Các cách tăng khả năng ghi nhớ

Khi dần lớn tuổi, khả năng ghi nhớ sẽ bị suy giảm dần. Vì vậy, mỗi người cần áp dụng các cách tăng khả năng ghi nhớ và tập trung để tránh được các bệnh liên quan tới suy giảm trí tuệ. Đồng thời, việc này cũng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Tăng khả năng ghi nhớ bằng cách rèn luyện trí não

Khả năng ghi nhớ đòi hỏi phải được rèn luyện thường xuyên. Bạn càng thực hiện nhiều bài tập tốt cho trí não thì khả năng ghi nhớ thông tin sẽ càng tốt. Sau đây là những yếu tố cần thiết của 1 bài học rèn luyện trí não phù hợp:

  • Kiến thức mới: Việc học phải là tìm hiểu về những kiến thức mới mà bạn chưa từng biết trước đây;
  • Tính thách thức: Hoạt động rèn luyện trí não cần liên tục gây hứng thú, nỗ lực và cầu tiến;
  • Có giá trị: Nhiều hoạt động bị lãng quên, vì không đem lại nhiều giá trị cho chúng ta. Vì vậy, cần học những điều có giá trị đối với bản thân;
  • Tính xây dựng: Bạn nên lựa chọn các hoạt động rèn luyện trí não có mức độ từ dễ đến khó để có động lực tiếp tục học tập.

Một số bài tập bạn có thể rèn luyện là:

  • Ôn lại ký ức nhiều lần: Bất cứ ký ức nào nếu chỉ tiếp thu 1 lần thì cũng dễ quên. Do đó, để tăng khả năng ghi nhớ thì bạn nên lặp lại ký ức đó nhiều lần, khắc ghi chúng vào đầu. Khi ôn lại, bạn nên đọc to chúng lên hoặc viết thông tin đó ra giấy, đặt ở nơi mình hay nhìn tới để ghi nhớ lâu hơn;
  • Học thêm nhiều điều mới lạ: Muốn nhớ lâu, bạn hãy tập cho não bộ tư duy và tập trung nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ tập nhiều lần với 1 công việc hoặc kiến thức cố định thì chính bạn sẽ cảm thấy nhàm chán. Thay vào đó, hãy học những điều mới lạ như 1 ngoại ngữ mới, làm gốm, vẽ tranh, đánh đàn, chơi cờ vua,... Việc học và thông thạo ngoại ngữ là tốt nhất vì sẽ làm giảm quá trình suy thoái não bộ, tăng khả năng ghi nhớ;
  • Tổng hợp, phân loại thông tin: Khi tiếp nhận thông tin, bạn hãy phân tích, tổng hợp để sắp xếp trí nhớ dễ dàng hơn. Ví dụ, với số điện thoại có 10 chữ số, bạn hãy ghi nhớ thành từng cụm nhỏ như 4 - 3 - 3 để nhớ nhanh và lâu hơn;
  • Chơi ghép hình: Là 1 cách tăng khả năng ghi nhớ tuyệt vời. Muốn ghép thành 1 bức tranh hoàn chỉnh thì bạn sẽ cần nhìn nhiều mảnh ghép khác nhau, xác định vị trí của chúng trong bức tranh lớn. Điều này giúp nâng cao nhận thức thị giác ở não, làm chậm quá trình lão hóa các tế bào não;
  • Dạy cho người khác 1 kỹ năng mà bạn biết: 1 cách hiệu quả để tăng khả năng ghi nhớ là lặp lại. Khi bạn đã thành thạo 1 thứ gì đó thì hãy dạy cho người khác để ghi nhớ lâu hơn. Đồng thời, bạn cũng có cơ hội nhìn lại, sửa lỗi của mình để tăng khả năng học hỏi của não bộ.

2. Cách tăng khả năng ghi nhớ bằng việc tập thể dục

Tập thể dục giúp làm tăng lượng oxy lên não và làm giảm triệu chứng các bệnh rối loạn dẫn tới suy giảm trí nhớ như bệnh tim mạch, tiểu đường,... Đồng thời, tập thể dục cũng kích thích sự kết nối của các dây thần kinh. Tập thể dục thường xuyên giúp đầu óc thêm minh mẫn, làm chậm quá trình lão hóa và suy giảm nhận thức ở người già. Ngoài ra, khi tập thể dục, nhịp tim tăng sẽ làm máu lưu thông tốt hơn, giải tỏa stress, cải thiện tâm trạng và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Những điều này góp phần giúp não bộ khỏe mạnh hơn, tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy.

Bên cạnh đó, nếu bạn học những môn võ có chuyển động chậm thì còn cần sự tập trung cao độ, ghi nhớ các động tác phức tạp. Điều đó giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện chức năng não bộ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo, áp dụng những bài tập thể dục tốt cho khả năng ghi nhớ như: Tập nhịp điệu, bài tập phối hợp tay và mắt,...

3. Ngồi thiền tăng khả năng ghi nhớ và sự tập trung

Ngồi thiền là biện pháp giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn qua việc tăng cường chức năng não bộ. Ngồi thiền giúp não bộ linh hoạt hơn và làm chậm quá trình lão hóa tế bào não. Theo nghiên cứu, những người hay ngồi thiền có khả năng ghi nhớ tốt hơn gấp 10 lần so với người không tập thiền. Do đó, chăm chỉ ngồi thiền có thể mang lại nhiều thay đổi lâu dài cho não bộ, giúp não khỏe hơn.

4. Ngủ đủ giấc và đúng giờ để tăng khả năng ghi nhớ

Các nghiên cứu cho thấy giấc ngủ giúp củng cố trí nhớ rất tốt. Việc tăng cường trí nhớ có thể được não bộ thực hiện khi chủ nhân chìm sâu vào giấc ngủ. Ngủ đủ giấc từ 7 - 9 tiếng/ngày giúp tăng cường lưu trữ những thông tin dài hạn trong não. Ngủ ít hoặc ngủ chập chờn làm rút ngắn hoặc gián đoạn quá trình não chuyển hóa thông tin thành ký ức. Điều đó gây suy giảm nhận thức và trí nhớ, ảnh hưởng xấu tới các cơ quan trong cơ thể.

Vì vậy, bạn nên đi ngủ trong khung giờ cố định vào mỗi buổi tối và thức dậy đúng giờ vào mỗi buổi sáng. Bạn nên cố gắng duy trì thói quen này cả trong những ngày nghỉ hoặc dịp lễ tết. Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn nên tránh nhìn vào các thiết bị công nghệ. Nguyên nhân vì ánh sáng xanh phát ra từ TV hoặc điện thoại sẽ kích thích sự tỉnh táo, ức chế sản sinh hormone melatonin, làm giảm thời gian và chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, bạn cũng nên giảm sử dụng caffeine hoặc các chất kích thích để ngủ ngon hơn.

5. Sống năng động và gặp gỡ nhiều người hơn

1 cách tăng khả năng ghi nhớ chính là dành nhiều thời gian cho bạn bè hơn. Cụ thể, các mối quan hệ đều sẽ kích thích sự phát triển của não bộ. Sự tương tác giữa người với người có thể làm tăng khả năng ghi nhớ của não. Những người có cuộc sống năng động thường có tốc độ suy giảm trí nhớ chậm hơn.

Có nhiều cách để tăng cường trí nhớ theo biện pháp này. Đó là tham gia các tổ chức tình nguyện, thường xuyên gặp gỡ bạn bè,... Nếu không phải là người hướng ngoại thì bạn có thể nuôi thú cưng, đặc biệt là chó vì chó tương tác với người rất tốt.

6. Kiểm soát căng thẳng để tăng khả năng ghi nhớ

Căng thẳng hay những cảm xúc tiêu cực chính là kẻ thù của trí nhớ. Theo thời gian, căng thẳng có thể phá hủy các tế bào não, gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc hình thành ký ức mới hoặc lưu giữ những ký ức cũ. Thậm chí, căng thẳng quá lâu hoặc nghiêm trọng còn có thể gây mất trí nhớ.

Vì vậy, để kiểm soát tình trạng căng thẳng thần kinh, bạn nên:

  • Sống thực tế hơn, sẵn sàng từ chối khi không muốn;
  • Thể hiện cảm xúc ra ngoài thay vì dồn nén lại trong lòng;
  • Nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn, không nên làm việc quá sức;
  • Không nên tự mình ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc.

7. Tìm kiếm niềm vui, nụ cười từ xung quanh

Tiếng cười có thể giúp chúng ta có suy nghĩ rộng mở hơn. Vì vậy, hãy tìm cách mang lại thật nhiều tiếng cười trong cuộc sống bằng việc:

  • Thường xuyên tự thưởng cho bản thân những tràng cười rộn rã;
  • Khi nghe thấy tiếng cười, hãy hướng về phía nó và cố gắng hòa nhập vào những câu chuyện vui vẻ đó;
  • Dành nhiều thời gian ở bên những người luôn vui vẻ, tràn đầy năng lượng tích cực;
  • Tự động vine bản thân, thỉnh thoảng tự thưởng cho mình những món quà nhỏ;
  • Dành thời gian bên trẻ em vì chúng luôn vui vẻ, thoải mái, hay nở nụ cười.

8. Ăn gì để tăng khả năng ghi nhớ?

Bạn có biết 1 chế độ ăn kiêng gồm trái cây, rau quả, ngũ cốc, protein nạc hoặc chất béo tốt cho sức khỏe (như cá, dầu oliu) có thể mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Không chỉ vậy, nó còn giúp cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ.

Bạn có thể thêm những thực phẩm sau đây vào chế độ ăn của mình để tăng khả năng ghi nhớ:

  • Omega-3: Có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá bơn, cá thu, cá ngừ, cá trích,... Thành phần này rất có lợi đối với sức khỏe não bộ. Nếu không thích ăn hải sản, bạn có thể sử dụng những thực phẩm giàu Omega - 3 khác như rong biển, bông cải xanh, quả óc chó, dầu lanh, hạt lanh, rau bina, hạt bí ngô và đậu nành;
  • Hạn chế calo, chất béo bão hòa: Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa (từ thịt đỏ, sữa nguyên chất, phô mai, bơ, kem) làm tăng nguy cơ suy giảm khả năng tập trung và ghi nhớ;
  • Ăn nhiều trái cây và hoa quả: Là nhóm thực phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào não khỏi bị tổn thương;
  • Uống trà xanh: Loại đồ uống này có chứa chất chống oxy hóa polyphenol, giúp làm chậm quá trình lão hoá, tăng cường trí nhớ;
  • Giảm tiêu thụ đường: Nghiên cứu cho thấy những động vật tiêu thụ nhiều đường hơn bình thường sẽ có tổng khối lượng não thấp hơn. Đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer. Do vậy, để chống lại tình trạng suy giảm trí nhớ thì bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, đồ uống có gas,...

9. Cách tăng khả năng ghi nhớ: Điều trị các vấn đề sức khỏe

Tình trạng suy giảm trí nhớ có thể bắt nguồn từ nhiều vấn đề về sức khỏe (không chỉ là bệnh liên quan tới trí nhớ như Alzheimer. Các bệnh có thể gây ảnh hưởng tới trí nhớ và rối loạn tâm thần gồm: Tiểu đường, tim mạch, mất cân bằng hormone hoặc sử dụng một số loại thuốc như thuốc dị ứng, thuốc cảm, thuốc chống trầm cảm,... Do đó, cần điều trị hiệu quả các vấn đề sức khỏe kể trên để tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Áp dụng các cách tăng khả năng ghi nhớ kể trên sẽ giúp bạn cải thiện trí não và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ câu hỏi nào về việc cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan