Các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng

HIV là loại bệnh nguy hiểm trên toàn thế giới, được coi là căn bệnh thế kỷ. Đây là căn bệnh mãn tính, theo người bệnh đến suốt cuộc đời, thời gian sống thường chỉ từ 10-15 năm. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và được điều trị đúng cách có thể kéo dài thời gian sống. Dưới đây là một số dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng để người bệnh có thể nhận biết sớm hơn.

1. Những giai đoạn của bệnh HIV

Thông thường, người bệnh nhiễm HIV sẽ trải qua 4 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn nhiễm HIV cấp tính hay còn được gọi là giai đoạn “cửa sổ”
  • Giai đoạn nhiễm trùng không xuất hiện triệu chứng
  • Giai đoạn nhiễm trùng có xuất hiện triệu chứng
  • Giai đoạn cuối: AIDS.

Trong đó, các biểu hiện của bệnh HIV thường được biểu hiện ở giai đoạn đầu tiên và giai đoạn cuối cùng. Tuy nhiên, trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, các biểu hiện/triệu chứng khá mờ nhạt khiến người bệnh thường chủ quan và nghĩ đó chỉ là hiện tượng bình thường. Chính vì vậy mà rất nhiều người chỉ phát hiện ra bệnh HIV khi chúng đã diễn biến trầm trọng và khó kéo dài thời gian sống.

2. Những biểu hiện nhiễm HIV sau 3 tháng

Những dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng đầu mới mắc bệnh thường không xuất hiện những biểu hiện lạ hoặc tầm soát thì kết quả có độ chính xác không cao do lượng kháng thể sinh ra chống lại vi rút HIV chưa đủ nhiều.

Thông thường những biểu hiện nhiễm virus HIV thường xuất hiện khoảng 2 - 8 tuần sau khi có hành vi nguy cơ và sau 2 tháng xảy ra hành vi nguy cơ có thể đi xét nghiệm để được kết luận chính xác.

Dưới đây là một số triệu chứng/ biểu hiện bệnh HIV sau hành vi nguy cơ sớm:

  • Sốt: Sốt là dấu hiệu đầu tiên trong giai đoạn cửa sổ bệnh HIV, thường người bệnh chỉ sốt nhẹ và kèm theo các triệu chứng đau cổ họng, sưng các tuyến bạch huyết, người mệt mỏi.
  • Mệt mỏi: Phản ứng viêm tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của người bệnh bị bao vây cũng có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ. Đây cũng là một dấu hiệu sớm của nhiễm HIV.
  • Đau nhức khớp - cơ bắp, sưng hạch bạch huyết: Giai đoạn này người bệnh thường hay nhầm lẫn với bệnh cúm, nhiễm trùng khác do virus, tăng bạch cầu đơn nhân, bệnh giang mai thậm chí là viêm gan.
  • Đau họng và đau đầu: Trong cơ thể người, phải mất một vài tuần đến một vài tháng thì kháng thể HIV mới hiển thị trong xét nghiệm máu. Nhiều người nhiễm HIV có những triệu chứng, biểu hiện như nhau, bao gồm đau ở các khớp, cơ bắp và các tuyến bạch huyết sưng lên. Các hạch bạch huyết trong cơ thể là một phần của hệ thống miễn dịch và thường có xu hướng bị viêm khi nhiễm trùng, thường gặp tại cổ, nách và háng.
  • Phát ban: Phát ban ngoài da có thể xuất hiện từ rất sớm hoặc muộn trong quá trình nhiễm HIV. Ngoài ra, nếu phát ban không rõ nguyên nhân hoặc khó điều trị, thì việc đi xét nghiệm HIV là rất cần thiết.
  • Buồn nôn/nôn, tiêu chảy: Các triệu chứng buồn nôn/nôn, tiêu chảy chiếm đến khoảng 30% - 60% người bệnh nhiễm HIV giai đoạn đầu. Những triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy cũng có thể xuất hiện trong và sau khi điều trị kháng virus, thường là hậu quả của đợt nhiễm trùng cơ hội.
  • Sút cân: Sút cân là một dấu hiệu bệnh nặng có thể do là tiêu chảy nặng và từng được gọi là triệu chứng suy mòn do AIDS.
  • Ho khan: Ho khan xuất hiện thành cơn và kéo dài cũng có thể là 1 trong những dấu hiệu sớm của bệnh HIV.
  • Viêm phổi: Tình trạng ho và sụt cân không biết nguyên nhân cũng là dấu hiệu của viêm phổi. Thường khi bị viêm phổi xuất hiện các biểu hiện khác nhau thường là sốt cao và khó thở.
  • Đổ mồ hôi đêm: Tình trạng đổ mồ hôi về đêm chiếm đến khoảng một nửa số người nhiễm HIV giai đoạn đầu. Tình trạng này tương tự với tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh và xảy ra nhiều hơn khi bị nhiễm trùng, không liên quan đến nhiệt độ phòng hay tập thể dục.
  • Móng thay đổi: Thay đổi móng (dày, cong, đổi màu đen hoặc nâu theo chiều dọc hoặc chiều ngang, móng bị chia tách) thường là dấu hiệu cuối khi nhiễm HIV, nguyên nhân là do một nhiễm trùng nấm, chẳng hạn như nhiễm candida.
  • Nhiễm nấm men: Nhiễm nấm men rất phổ biến trong giai đoạn sau của HIV là bệnh tưa miệng, nhiễm trùng miệng do Candida, một loại nấm men.
  • Vấn đề về nhận thức: Đây là dấu hiệu bệnh lý liên quan đến HIV, thường xảy ra và giai đoạn cuối của bệnh. Người bệnh có thể bị nhầm lẫn, khó tập trung, sa sút trí tuệ, các hành vi như mất trí nhớ, thường tức giận thậm chí là vụng về, thiếu phối hợp khi làm những công việc đòi hỏi kỹ nhưng vận động nhất là viết bằng tay.
  • Mụn rộp hoặc herpes sinh dục: Những người nhiễm HIV có xu hướng gây bệnh herpes nghiêm trọng hơn vì virus HIV làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  • Kinh nguyệt không đều: Người bệnh là nữ giới nhiễm virus HIV tiến triển sẽ làm gia tăng nguy cơ kinh nguyệt không đều như ít kinh hơn và thời gian ngắn hơn. Người bệnh nhiễm virus HIV cũng khiến giai đoạn mãn kinh đến sớm (người bình thường không nhiễm HIV thời gian mãn kinh là 49-51 năm, còn người bệnh nhiễm HIV thì từ 47-48 tuổi) Tuy nhiên, những thay đổi về kinh nguyệt không quan trọng bằng việc sụt cân trầm trọng và suy giảm sức khỏe của phụ nữ ở giai đoạn cuối.

Như vậy, dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 tháng khá ít, bởi vì người bệnh đã bắt đầu bước vào giai đoạn nhiễm trùng không triệu chứng. Trong thời gian đầu nhiễm bệnh, người bệnh nên chú ý tới những biểu hiện lạ của cơ thể để đi kiểm tra và điều trị bệnh sớm. Bệnh HIV càng điều trị bệnh sớm thì người bệnh sẽ kéo dài được tuổi thọ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Efavirenz
    Công dụng thuốc Efavirenz Stada 600mg

    Thuốc Efavirenz Stada 600mg được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A, với thành phần chính là Efavirenz. Thuốc được sử dụng kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác trong điều trị nhiễm HIV - ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Cobicistat
    Công dụng thuốc Cobicistat

    Cobicistat còn được biết đến với tên gọi phổ biến khác là Tybost, là một loại thuốc kê đơn đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt sử dụng trong điều trị nhiễm ...

    Đọc thêm
  • thuốc Daunoxome
    Tác dụng của thuốc Daunoxome

    Thuốc Daunoxome thuộc nhóm thuốc chung được gọi là thuốc điều trị bệnh ung thư. Đây là loại thuốc được sử dụng để điều trị hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở giai đoạn nặng (AIDS) – ung ...

    Đọc thêm
  • Eduar
    Công dụng thuốc Eduar

    Thuốc Eduar có thành phần chính là Nevirapin 200mg và các thành phần tá dược khác, được sử dụng trong điều trị nhiễm HIV-1. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về dòng thuốc Eduar qua bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • Becorace
    Công dụng thuốc Becorace

    Becorace thuộc nhóm thuốc chống nhiễm khuẩn, trị ký sinh trùng, kháng nấm và kháng virus. Thuốc được bào chế dạng viên nén bao phim và có chứa thành phần chính là Lamivudin 150mg và Zidovudin 300mg. Toàn bộ thông ...

    Đọc thêm