Các mẹo chữa ngứa mũi hắt hơi

Viêm mũi dị ứng có thể nhẹ nhưng thường kéo dài và dễ tái phát, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh như ngạt mũi, ngứa mũi hắt hơi liên tục, chảy mũi nước,.. là rất cần thiết để có được một chất lượng sống tốt hơn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một số mẹo chữa chứng ngứa mũi hắt hơi liên tục trong viêm mũi dị ứng có thể tham khảo.

1. Sổ mũi, ngứa mũi hắt hơi liên tục trong bệnh cảnh viêm mũi dị ứng do đâu?

Viêm mũi dị ứng là một tình trạng niêm mạc mũi phản ứng khi gặp phải các yếu tố dị nguyên gây kích thích đường hô hấp, biểu hiện bằng các triệu chứng như ngạt mũi, ngứa mũi hắt hơi liên tục và chảy mũi nước.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do sự phản ứng của cơ thể đối với các yếu tố gây dị ứng hay còn gọi dị nguyên với cơ thể. Các dị nguyên này có thể bao gồm:

  • Bụi
  • Phấn hoa.
  • Hóa chất.
  • Bông, sợi, vải.
  • Lông chó, lông mèo
  • Ký sinh trùng: chét, mạt, mò, bào tử nấm mốc,...
  • Khói: Khói bếp, khói thuốc lá, khói nhà máy,....
  • Một số dược phẩm.
  • Thời tiết: Mưa nắng thất thường, nóng lạnh đột ngột, ẩm ướt,...

Nắm rõ các yếu tố có thể làm xấu đi tình trạng viêm mũi dị ứng ở trên cũng là một trong những mẹo để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

2. Mẹo chữa ngứa mũi hắt hơi sổ mũi

2.1 Mẹo chữa hắt hơi sổ mũi bằng nước muối sinh lý

Ngứa mũi hắt hơi liên tục, sổ mũi, nghẹt mũi là những chứng khó chịu và phổ biến nhất của viêm mũi dị ứng. Để làm giảm các triệu chứng khó chịu này, một trong những cách thường được sử dụng nhất là loại bỏ chất nhầy trong mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý Natri clorid 0,9%.

Bạn có thể tìm mua nước muối sinh lý rửa mũi tại các quầy thuốc trên toàn quốc hoặc tự pha và sử dụng theo cách thức như sau:

  • Cho 1 muỗng cà phê muối, một ít baking soda vào nước cất ấm 2 chén hòa tan.
  • Dùng dụng cụ rửa mũi, hít một lượng nhỏ dung dịch đã pha vào một lỗ mũi.
  • Để dung dịch chảy ra ngoài qua lỗ mũi còn lại hoặc qua miệng.
  • Thổi mũi nhẹ nhàng để loại bỏ chất nhờn dư thừa và dung dịch ra.
  • Lặp lại theo quy trình tương tự này với lỗ mũi bên còn lại.

Rửa mũi vài lần mỗi ngày đến khi các triệu chứng của bạn được cải thiện.

2.2. Bổ sung vitamin C

Bổ sung vitamin C cho người viêm mũi dị ứng bị ngứa mũi hắt hơi liên tục, sổ mũi, ngạt mũi, không chỉ có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn mang lại khả năng chống viêm, chống oxy hóa, từ đó giúp kiểm soát các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, đẩy nhanh tốc độ hồi phục, rút ngắn thời gian phát bệnh.

Một số thực phẩm giàu vitamin C mà bạn có thể cân nhắc để bổ sung vào chế độ ăn của mình như:

  • Các loại trái cây có múi họ cam quýt như: như chanh, cam, bưởi...
  • Các loại quả mọng họ berry như việt quốc, dâu tây, mâm xôi...
  • Các loại rau củ như ớt chuông, súp lơ xanh, kiwi, cà chua,...

2.3. Mẹo chữa ngứa mũi hắt hơi bằng men vi sinh

Trong một số công trình nghiên cứu đã ghi nhận kết quả rằng men vi sinh không những tốt khi dùng cho các vấn đề rối loạn ở đường tiêu hóa mà còn có công dụng trong làm giảm các triệu chứng nghiêm trọng của viêm mũi dị ứng.

Do đó, khi viêm mũi dị ứng bắt đầu hành hạ bạn với những triệu chứng như ngứa mũi hắt hơi liên tục, sổ mũi, ngạt mũi, hãy nhanh chóng bổ sung men vi sinh vào các bữa ăn của mình thông qua các loại sữa chua hay thức uống chứa men sống,...

2.4. Xông mặt mẹo chữa ngứa mũi hắt hơi nhanh chóng

Khi xông mặt, hơi nước nóng bốc lên có thể giúp làm loãng dịch nhầy bị tắc trong đường mũi, từ đó hỗ trợ cơ thể loại bỏ chúng ra ngoài dễ dàng hơn và các dấu hiệu của viêm mũi dị ứng như nghẹt mũi, ngứa mũi hắt hơi liên tục, đau họng, chảy nước mũi... cũng sẽ thuyên giảm đáng kể.

Cách xông mặt được thực hiện như sau:

  • Đun sôi nước rồi đổ vào tô lớn.
  • Thêm 3 đến 4 giọt tinh dầu ( hương thảo, dầu khuynh diệp, bạc hà, hoặc tinh dầu cây tràm trà) nếu thích.
  • Trùm đầu lại bằng một chiếc khăn và để mặt của bạn phía trên tô nước.
  • Hít sâu trong 5-10 phút, sau đó thổi mũi thật kỹ.
  • Có thể lặp lại 1 đến 2 lần mỗi ngày để cảm thấy tốt hơn.

Lưu ý rằng, phương pháp này không dùng được cho trẻ nhỏ, thay vào đó, bạn có thể cho trẻ tắm vòi sen hoặc bồn tắm nước ấm cũng sẽ giúp ích rất nhiều.

2.5. Mẹo chữa ngứa mũi hắt hơi bằng thực phẩm giàu Quercetin

Với đặc tính chống oxy hoá mạnh mẽ, Quercetin có tác dụng rất tốt trong kiểm soát các triệu chứng của các bệnh dị ứng theo mùa, bao gồm cả viêm mũi dị ứng. Trong viêm mũi dị ứng, quercetin hoạt động theo cơ chế giống như một chất kháng histamine tự nhiên giúp làm thuyên giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh đáng kể.

Bạn có thể bổ sung quercetin thông qua các thực phẩm sau vào chế độ ăn hằng ngày: Táo, nho, quả mọng, súp lơ xanh, hành tây... Ngoài ra, quercetin cũng có thể được tìm thấy trong một số loại rượu vang và thảo mộc.

3. Mẹo chữa hắt hơi sổ mũi bằng thảo mộc thiên nhiên

3.1. Mật ong tỏi trị viêm mũi dị ứng

Cả mật ong và tỏi đều chứa các chất kháng viêm, kháng khuẩn, kháng virus, giúp đào thải vi khuẩn, bụi bẩn, hạn chế chất nhầy gây khó chịu, giúp người bệnh dễ thở hơn.

Cách dùng mật ong và tỏi cho người bị ngứa mũi hắt hơi liên tục, ngạt mũi quấy rầy như sau: Tỏi vài tép bóc vỏ, ép nhuyễn rồi cho mật ong vào trộn đều theo tỷ lệ 2:1. Dùng bông thấm hỗn hợp này rồi cho vào mũi.

3.2 Mẹo chữa hắt hơi sổ mũi bằng tinh bột nghệ

Nghệ với thành phần chính là curcumin, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống viêm của cơ thể, từ đó giúp kiểm soát được nhiều dấu hiệu của viêm mũi dị ứng như ho, ngứa mũi hắt hơi liên tục, khô miệng và nghẹt mũi.

Có nhiều cách để sử dụng nghệ trong điều trị viêm mũi dị ứng như:

  • Uống một ly sữa nghệ ấm mỗi ngày
  • Ngâm bột nghệ và mật ong và uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 muỗng cà phê dung dịch ngâm hoà với nước ấm trong mùa dị ứng.
  • Bổ sung nghệ vào các món ăn hoặc uống bột nghệ sau khi đã hỏi ý kiến từ những người có chuyên môn.

3.3 Sử dụng gừng

Gừng có tác dụng như một kháng histamine tự nhiên, có tác dụng giảm viêm, có khả năng kháng khuẩn, kháng virus, tăng cường hệ miễn dịch, vì thế sử dụng gừng cũng một mẹo hay cho người bị viêm mũi dị ứng để giảm các triệu chứng ngứa mũi hắt hơi liên tục, sổ mũi, ngạt mũi. Chỉ cần với vài lát gừng mỏng pha nước ấm, thêm ít đường là bạn đã có ngay hỗn hợp chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng có thể ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn. Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và kiên trì sử dụng để giúp kiểm soát bệnh tốt hơn, đồng thời cũng đừng quên hãy hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn biết thêm một số cách chữa hắt hơi sổ mũi. Tuy nhiên, nếu áp dụng trong một thời gian không thấy kết quả khả quan thì bạn hãy đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị, tránh các biến chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan