Cách chọn thiết bị tập thể dục tại nhà

Điều kiện tài chính, không gian trong nhà và sức khỏe của những người trong gia đình là những yếu tố đều ảnh hưởng đến việc lựa chọn các loại thiết bị tập thể dục tại nhà. Vậy cách chọn máy tập thể dục tại nhà sao cho phù hợp nhất?

1. Các loại thiết bị tập thể dục tại nhà

Một số loại thiết bị tập thể dục tại nhà phổ biến gồm:

1.1. Thiết bị tập tim mạch

Bất kỳ phòng tập thể dục nào cũng đều trang bị hàng loạt máy móc được thiết kế mô phỏng các hoạt động như đạp xe, đi bộ và chạy, chèo kayak, chèo thuyền, trượt tuyết, leo cầu thang... Cho dù đây là các thiết bị có động cơ hay không, kích thước phù hợp với phòng tập thể dục nặng hoặc được chế tạo với phiên bản nhẹ hơn để dùng tại nhà. Những chiếc máy này đều cung cấp các bài tập tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp đốt cháy calo và chất béo. Hơn nữa, ưu điểm của các thiết bị tập thể dục tại nhà đó là quá trình tập luyện diễn ra trong nhà, tránh được sự thay đổi thời tiết thất thường.

Giá cả của các loại thiết bị tập thể dục tại nhà có thể thay đổi từ vài trăm đô la đến hàng nghìn đô la, tùy thuộc vào việc máy có động cơ hay không, có thể lập trình được không, có bao gồm các tiện ích bổ sung như thiết bị đo nhịp tim, lượng calo đã đốt cháy, thời gian tập... Mặc dù các thông tin này thường có xu hướng không hoàn toàn chính xác, nhưng đây là cách thức khá tốt để khuyến khích người dùng tăng cường tập luyện hoặc có thể quan trọng nếu người dùng được bác sĩ khuyên nên hạn chế hoạt động. Sau đây là một số loại thiết bị tập thể dục tại nhà:

  • Máy trượt tuyết: cho phép người dùng vận động tay và chân đồng thời như khi trượt tuyết. Trên một số máy, người dùng phải di chuyển một đường trượt về phía trước để đường trượt kia lùi lại trong khi trên những chiếc khác, ván trượt di chuyển độc lập. Ngoài ra, một số máy trượt tuyết nhất định sử dụng dây thừng, trong khi những máy khác có tay kéo cố định, vì vậy cần kiểm tra tất cả các loại này để xem loại nào là thoải mái nhất cho nhu cầu của gia đình.
  • Huấn luyện viên elip: Những chiếc máy này cung cấp một chuyển động tròn lên và xuống, giao thoa giữa máy trượt tuyết và máy trượt cầu thang. Các loại máy này cung cấp bài tập gần như không có tác động xấu cho các khớp. Điện trở và cấp độ của máy có thể được điều chỉnh tự động hoặc thủ công trên một số kiểu máy, hãy thử máy ở các tốc độ và cấp độ khác nhau để đảm bảo máy hoạt động ổn định.
  • Máy chèo thuyền: máy chèo thuyền hoạt động đồng thời lưng, tay và chân, mang lại hiệu quả gần giống như một bài tập toàn thân. Trừ khi bạn đã quen với việc chèo thuyền, nếu không, chuyển động ban đầu có thể cảm thấy không quen thuộc và một số người cảm thấy khó khăn khi tập. Khi mua một chiếc, hãy cân nhắc mô hình ròng rọc thay vì mô hình piston để có trải nghiệm chèo thuyền thực tế hơn.
  • Máy bậc thang: Những chiếc máy này cung cấp một bài tập có tác động thấp hoặc tương đương với các chuyển động leo cầu thang. Những người mới bắt đầu có thể thấy máy tập bước rất vất vả và cử động có thể khó khăn ở đầu gối. Nến tìm kiếm các loại máy cung cấp hành động bước chân độc lập, được trang bị tay vịn và bệ cầu thang lớn.
  • Xe đạp tại chỗ: Một chiếc xe đạp tập thể dục rất dễ sử dụng, mang lại một quá trình tập luyện tim mạch tuyệt vời. Hãy tìm một mẫu xe có chỗ ngồi thoải mái, có thể điều chỉnh và kẹp ngón chân. Nếu ghế quá cứng, hãy tìm hiểu xem có thể thay thế ghế bằng mẫu đệm mua riêng hay không.
  • Máy chạy bộ: Máy này cho phép người dùng đi bộ hoặc chạy trong nhà. Một số dòng máy cung cấp một bề mặt chạy bộ linh hoạt, ít khớp nối. Khi mua một chiếc, hãy tìm động cơ mạnh (máy sẽ hoạt động lâu hơn), dây đai đủ dài và rộng cho sải chân của mọi người trong gia đình, khung máy chắc chắn với thanh vịn phía trước để đảm bảo an toàn và thiết bị dừng khẩn cấp. Người dùng nên điều chỉnh tốc độ và cấp độ để có thể đi bộ với tốc độ thoải mái nhất.
thiết bị tập thể dục tại nhà
Xe đạp tại chỗ là thiết bị tập thể dục tại nhà hữu ích

1.2. Thiết bị tập sức mạnh

Bằng cách khai thác trọng lực, trọng lượng cơ thể, trọng lượng bên ngoài hoặc sức căng làm lực cản, các thiết bị này giúp người dùng xây dựng sức mạnh. Đối với thiết bị hỗ trợ tim mạch, kiểu dáng và giá cả rất đa dạng, từ thiết bị chuyên nghiệp đắt tiền thường được tìm thấy trong các phòng tập thể dục và câu lạc bộ sức khỏe đến các máy di động, giá cả phải chăng. Tuy nhiên đối với thiết bị tập sức mạnh, bạn có thể tiết kiệm một số tiền bằng cách chọn một số dụng cụ cơ bản như giày đi bộ thoải mái, tạ tay hoặc dây kháng lực thay vì đầu tư một khoản tiền đáng kể vào máy nâng tạ.

  • Tạ mắt cá chân: Đây là thiết bị tập thể dục tại nhà ưu tiên sức mạnh với động tác nâng chân và mở rộng hông. Hãy tìm các loại tạ mắt cá chân có phần đệm thoải mái và có các túi được thiết kế để chứa các thanh tạ nặng 1⁄2 đến 1 pound (~453.6g) để thêm vào khi tiến bộ. Bộ tạ mắt cá chân thường từ 5 đến 10 pound;
  • Thảm thể dục: Lựa chọn một tấm thảm không trượt, có đệm lót tốt cho các bài tập trên sàn. Bộ tập thể dục tại nhà bao gồm một tấm thảm dày có thể giúp ích cho người tập;
  • Tạ tay: Tùy thuộc vào sức mạnh hiện tại, người tập hãy bắt đầu với các mức tạ từ 2 pound đến 5 pound hoặc 5 pound và 8 pound, sau đó gia tăng thêm trọng lượng khi tiến bộ. Các quả tạ tay có thanh đệm ở giữa và tạ hình chữ D rất dễ cầm. Tạ tay là một thiết bị tập thể dục tại nhà với ưu điểm tiết kiệm diện tích, dễ mua ở các cửa hàng bán đồ thể thao;

Dây hoặc ống kháng lực: Đây là các thiết bị tập thể dục tại nhà có thể được sử dụng để tập luyện toàn thân với ưu điểm hấp dẫn như chi phí thấp, trọng lượng nhẹ, tính di động và dễ bảo quản. Tương tự với tạ, người tập có thể xác định khả năng của bản thân thông qua việc thực hiện bao nhiêu lần lặp lại một bài tập mỗi ngày. Đặt bàn tay hoặc bàn chân gần hoặc xa nhau hơn trên dây hoặc ống kháng lực trước khi bắt đầu một bài tập sẽ giúp thay đổi sức đề kháng. Dây kháng lực cấu tạo là những sợi dây cao su to và rộng với nhiều mức độ kháng từ rất nhẹ đến rất nặng, được biểu hiện theo màu sắc. Ống kháng lực có thể có tay cầm đệm ở mỗi đầu, chúng cũng có nhiều mức độ kháng từ rất nhẹ đến rất nặng;

thiết bị tập thể dục tại nhà
Khi mới bắt đầu, người tập có thể hưởng lợi từ việc có một tấm thảm tập phù hợp

2. Cách lựa chọn máy tập thể dục tại nhà

Hiện nay có rất nhiều bộ tập thể dục tại nhà trên thị trường, việc quyết định lựa chọn loại nào có thể khiến người tập rất đắn đo, đôi khi cảm thấy nản lòng khi mới ở giai đoạn đầu. Để lựa chọn thiết bị tập thể dục tại nhà phù hợp, người tập có thể tham khảo các mẹo sau đây:

  • Phù hợp ngân sách: Đầu tiên, bạn cần tính toán xem cần chi bao nhiêu tiền cho các thiết bị tập thể dục tại nhà. Điều này có thể giúp xác định thiết bị phù hợp và mang lại giá trị tốt nhất;
  • Xác định không gian tại nhà: Không gian để tập thể dục có thể là một yếu tố chính trong việc lựa chọn máy tập thể dục tại nhà. Nhiều loại thiết bị đòi hỏi không gian lớn, trong khi một số quả tạ lại rất nhỏ gọn và dễ dàng bảo quản;
  • Bắt đầu với những vấn đề cơ bản: Khi mới bắt đầu, người tập có thể hưởng lợi từ việc có một tấm thảm tập phù hợp. Bên cạnh đó, một số loại thiết bị tập sức đề kháng như dây kháng lực hoặc bộ tạ có thể mang lại nhiều hữu ích;
  • Phù hợp sức khỏe và đảm bảo sự an toàn: Người tập cần cân nhắc sức khỏe bản thân và đây nên là ưu tiên hàng đầu. Trao đổi và thảo luận với bác sĩ để nhận được những tư vấn và khuyến nghị phù hợp;
  • Hãy bắt đầu bằng các máy tập thể dục tại nhà có chi phí thấp. Sau đó, khi thói quen tập đã được thiết lập và người tập hiểu rõ hơn về những dụng cụ thì có thể thay đổi để phù hợp hơn.

Các loại máy tập tại nhà giúp bạn có thể thực hiện các hoạt động thể chất hàng ngày ngay tại nhà mà không cần thời gian đến các phòng tập. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên có thể giúp bạn chọn lựa được các thiết bị tập thể dục tại nhà phù hợp để nâng cao sức khỏe.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: arthritis.org, medicalnewstoday.com, health.harvard.edu, verywellfit.com

399 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan