Cách chữa quầng thâm mắt tại nhà

Quầng thâm mắt hiện diện trên khuôn mặt sẽ làm mất đi vẻ tươi tắn, khỏe khoắn, giảm sự tự tin khi giao tiếp. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự lão hóa của da. Vì vậy, cách chữa quầng thâm mắt tại nhà luôn là vấn đề được quan tâm trong chăm sóc sắc đẹp của hầu hết chị em.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm mắt

Trước khi tìm hiểu về cách chữa thâm quầng mắt, chúng ta cần tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thâm quầng mắt là khái niệm miêu tả tình trạng vùng da dưới mắt sẫm màu hơn so với những vị trí khác. Đây là tình trạng rất phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Thâm quầng mắt không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn có thể khiến cho chúng ta trông già nua và thậm chí biểu hiện này còn cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, những nguyên nhân sau đây khiến cho mắt chúng ta bị thâm quầng:

  • Thiếu ngủ hoặc thường xuyên thức khuya: Thói quen thức khuya hoặc thiếu ngủ trầm trọng kéo dài là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng thâm quầng mắt. Thức khuya khiến cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể bị hạn chế, khi đó làn da (đặc biệt là vùng da dưới mắt) sẽ không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và oxy cần thiết. Vì vậy, vùng da dưới mắt sẽ xuất hiện quầng thâm và để lâu ngày sẽ kéo theo hình thành các nếp nhăn;
  • Yếu tố di truyền: Một số người từ lúc sinh ra đã có quầng thâm dưới mắt do vùng da này khá mỏng manh, tế bào sắc tố melanin phân bổ quá nhiều hoặc tồn tại nhiều mạch máu nhỏ;
  • Thiếu nước: Khi cơ thể thiếu nước, những mạch máu dưới vùng da dưới mắt (vốn rất nhạy cảm) sẽ bị sưng phù lên, từ đó tạo điều kiện hình thành vết thâm và bọng mắt;
  • Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: Cụ thể là tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ kích thích hắc tố melanin dưới da hoạt động nhiều hơn, qua đó khiến vùng da ở dưới mắt bị thâm quầng;
  • Ăn uống kém khoa học: Việc ăn uống thiếu chất, thói quen sử dụng các chất kích thích (như cà phê, bia, rượu), uống ít nước... đều có thể dẫn đến quầng thâm dưới mắt và theo thời gian các nếp nhăn sẽ xuất hiện;
  • Ảnh hưởng của một số bệnh lý: Biểu hiện thâm quầng dưới mắt có thể là triệu chứng của một số các bệnh lý như bệnh gan, bệnh thận, rối loạn kinh nguyệt hoặc nội tiết tố, thiếu máu, dị ứng mũi...

2. Thâm quầng mắt được phân loại như thế nào?

Theo các bác sĩ, thâm quầng mắt có 2 loại là thâm quầng mắt đơn thuần hoặc thâm mắt kèm theo bọng mắt.

2.1. Thâm quầng mắt đơn thuần

Thâm quầng mắt đơn thuần là tình trạng vùng da dưới mắt có màu sắc tối hơn vùng da bình thường xung quanh và không bao gồm các biểu hiện khác như cảm giác nặng mí mắt hoặc bọng mắt to.

2.2. Thâm quầng mắt kèm bọng mắt lớn

Đặc trưng của tình trạng thâm quầng mắt kèm bọng mắt lớn là vùng da quanh mắt tối màu kết hợp với hiện tượng mắt bị sưng và dưới mắt có bọng khá lớn. Thể thâm quầng mắt kèm theo bọng mắt lớn thường xảy ra ở những người bị mệt mỏi kéo dài hoặc là triệu chứng của một số căn bệnh nguy hiểm như:

  • Viêm gan B, ung thư gan: Triệu chứng bao gồm mắt lờ đờ, kết mạc mắt vàng kèm quầng thâm có bọng đen tím bao xung quanh;
  • Bệnh liên quan đến dạ dày: Quầng thâm có màu xanh tím kèm triệu chứng khác như ợ chua, đau bụng hoặc táo bón;
  • Bệnh tim mạch: Biểu hiện đau ngực, quá trình lưu thông máu không đều, môi thâm kết hợp quầng thâm mắt màu tím đậm;
  • Viêm mũi mãn tính: Bệnh lý này khiến tĩnh mạch dưới mắt bị tổn thương và kéo dãn, dẫn đến hiện tượng mắt nổi bọng và có vết thâm sạm.

Những người bị thâm quầng mắt kèm theo bọng mắt lớn thường có đôi mắt trong khá mệt mỏi và cảm giác mí mắt rất nặng nề. Tình trạng này gây mất thẩm mỹ nhiều hơn so với tình trạng thâm quầng mắt đơn thuần.

3. Thâm quầng mắt cách chữa trị tại nhà

Hiện nay, có khá nhiều cách chữa quầng thâm mắt tại nhà khá đơn giản, có thể thực hiện dễ dàng mà hiệu quả mang lại cũng rất cao. Việc sử dụng các loại mặt nạ thiên nhiên luôn được nhiều người ưu ái trong việc chữa thâm quầng mắt, bởi các nguyên liệu rất dễ tìm và đồng thời ít khi gây kích ứng cho vùng da nhạy cảm dưới mắt.

3.1. Thâm quầng mắt cách chữa trị bằng dưa leo

Một trong những nguyên liệu phổ biến nhất được sử dụng để chữa thâm quầng mắt tại nhà là dưa leo. Đơn giản chúng ta chỉ cần cắt miếng dưa leo, sau đó làm lạnh trong 10 phút rồi tiến hành đắp lên mắt như một loại mặt nạ. Nếu sử dụng thường xuyên, những người có quầng thâm mắt sẽ nhận ra hiệu quả vượt trội của biện pháp này.

3.2. Cách chữa quầng thâm mắt tại nhà bằng trà túi lọc

Nhiều người bị thâm quầng mắt sử dụng trà túi lọc để chườm cho mắt và nhận được hiệu quả vượt trội. Những chất chống oxy hóa có trong trà sẽ giúp vùng da quanh mắt sáng màu hơn, qua đó cải thiện tình trạng thâm mắt. Cách tiến hành cũng rất đơn giản, chỉ cần lấy túi trà đã ngâm qua nước nóng, để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau đó lấy túi trà đã làm lạnh để chườm lên mắt trong vòng 5 phút rồi rửa sạch lại với nước.

3.3. Dầu hạnh nhân và Vitamin E

Dầu hạnh nhân kết hợp cùng vitamin E được nhiều người đánh giá là một cách chữa quầng thâm mắt tại nhà rất hiệu quả. Chúng ta có thể dùng hỗn hợp trên như một loại mặt nạ ngủ đắp lên mắt, sau đó chỉ cần rửa sạch lại vào sáng hôm sau. Nếu kiên trì sử dụng trong thời gian dài, chắc chắn tình trạng thâm quầng mắt sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

3.4. Chữa thâm quầng mắt bằng trứng nóng

Hơi nóng từ trứng có tác dụng điều hòa kinh mạch và hỗ trợ khí huyết lưu thông. Tình trạng thâm quầng mắt nhờ đó cũng được khắc phục triệt để. Cách thực hiện biện pháp này cũng không quá phức tạp, chúng ta đun sôi trứng gà, sau đó bóc vỏ rồi để nguội đến nhiệt độ 60-80 độ C thì tiến hành lăn đều trên hốc mắt. Trong quá trình thực hiện, người bị thâm quầng mắt có thể kết hợp sử dụng đầu ngón tay út (lực tác động nhẹ nhất) để massage nhẹ nhàng.

3.5. Chữa thâm quầng mắt bằng khoai tây

Như chúng ta đã biết, khoai tây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho làn da, cụ thể hàm lượng cao các loại vitamin và khoáng chất trong khoai tây đem lại làn da tươi sáng và rạng ngời hơn. Vì vậy, người bị thâm quầng có thể sử dụng khoai tây như một loại kem để cải thiện tình trạng này.

Chúng ta chỉ cần lấy khoai tây đem rửa sạch, sau đó gọt vỏ rồi thái lát mỏng và đắp lên vùng da mắt bị thâm quầng. Sau 2-3 tuần kiên trì áp dụng cách này, quầng thâm mắt sẽ cải thiện rất đáng kể.

3.6. Sử dụng kem đặc trị

Bên cạnh các loại mặt nạ từ thiên nhiên, một trong những cách chữa quầng thâm mắt tại nhà mà ai cũng có thể áp dụng là dùng các loại kem đặc trị. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem trị thâm quầng mắt, chúng ta có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế của bản thân.

Tuy có nhiều mức giá khác nhau, nhưng nhìn chung các loại kem đặc trị thâm quầng mắt mang lại tác dụng khá giống nhau khi giúp làn da quanh mắt sáng màu hơn. Thành phần trong các loại kem trị thâm mắt thường bao gồm một số loại acid (như Acid Azelaic, acid glycolic...), Hydroquinone và một số chất khác như vitamin E, Caffeine...

Một số lưu ý khi sử dụng các loại kem đặc trị thâm quầng mắt là không nên bôi quá mạnh sản phẩm lên vùng da nhạy cảm này, bởi vùng da quanh mắt khá mỏng và dễ bị tổn thương khi lực tác động quá lớn. Đặc biệt, chúng ta không nên bôi kem trị thâm mắt quá gần mí mắt vì có thể gây tích nước và dẫn đến hình thành bọng mắt. Một lưu ý quan trọng khác là chỉ nên sử dụng những loại kem chất lượng, có uy tín và thương hiệu trên thị trường. Tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm trị thâm quầng mắt trôi nổi trên thị trường hoặc không có nguồn gốc xuất xứ

3.7. Chữa thâm quầng mắt bằng cách massage

Massage là một trong những cách chữa quầng thâm mắt tại nhà mang lại hiệu quả khá tốt. Phương pháp này hỗ trợ máu ở các mao mạch quanh mắt được lưu thông tốt hơn, từ đó giảm tình trạng thâm mắt.

Khi mắt bị mệt mỏi, chúng ta có thể dùng ngón giữa và ngón áp út gõ nhẹ nhàng lên vùng da quanh mắt theo hình tròn để kích thích lưu thông máu tốt hơn. Trong quá trình bôi kem trị thâm mắt, chúng ta vẫn có thể dùng ngón áp út để massage nhẹ xung quanh mắt để các dưỡng chất trong kem thấm vào da tốt hơn.

Tuy nhiên, một vấn đề cần chú ý là khi massage mắt, chúng ta nên tránh các động tác miết mạnh vì có thể khiến cho vùng da nhạy cảm này bị tổn thương nhiều hơn.

4. Phòng ngừa quầng thâm mắt

Bên cạnh việc tìm hiểu những cách chữa quầng thâm mắt tại nhà, chúng ta nên thực hiện một số biện pháp để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra. Nếu nguyên nhân không phải do di truyền, các chuyên gia khuyến cáo nên phòng ngừa thâm mắt bằng cách xây dựng lối sống khoa học/lành mạnh.

  • Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý: Trước hết, chúng ta nên xây dựng một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Việc ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, và góp phần duy trì sự tươi trẻ, rạng rỡ cho vùng da quanh mắt. Qua đó góp phần hạn chế hình thành các quầng thâm;
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Chúng ta nên ăn nhiều các loại rau củ, trái cây tươi để bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, tốt cho làn da quanh mắt và ngăn ngừa sự xuất hiện của các quầng thâm;
  • Vận động cơ thể để gia tăng tuần hoàn máu: Chúng ta nên xây dựng cho bản thân những bài tập phù hợp, qua đó hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn và giảm bớt sự ngưng tụ máu ở vùng mắt;
  • Bảo vệ mắt mỗi khi ra ngoài: Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến da bị lão hóa, trong đó bao gồm sự hình thành của các quầng thâm mắt. Để hạn chế tình trạng này, chúng ta nên sử dụng kính râm và kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài để ngăn ngừa những tác hại do ánh nắng mặt trời mang lại cho làn da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan