Cách dùng thuốc trị mụn cóc lòng bàn chân

Mụn cóc ở mặt lòng bàn chân là dạng nhiễm trùng da do virus HPV. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống như gây đau đớn cũng như ảnh hưởng đến việc đi lại hàng ngày. Hiện nay, có một số loại thuốc trị mụn cóc lòng bàn chân giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh.

1. Mụn cóc lòng bàn chân là gì?

Mụn cóc lòng bàn chân là một bệnh nhiễm trùng da do virus HPV xâm nhập cơ thể và gây bệnh. Mụn cóc dạng này loại mọc phổ biến ở mặt lòng bàn chân của bạn. Khoảng 10% ở độ tuổi thanh thiếu niên mắc bệnh này.

Mụn cóc lòng bàn chân xâm nhập vào cơ thể thông qua vết nứt trên da. Virus này phát triển ở môi trường ấm áp, ẩm ướt, chẳng hạn như trong phòng thay đồ hay trong giày của bạn khi bàn chân của bạn đổ mồ hôi và độ ẩm không được thoát ra, cụ thể như đi giày bít kín. Mụn cóc lòng bàn chân thường lây lan sang các khu vực khác của bàn chân, tăng kích thước và đau.

Mụn cóc dạng này có thể mọc ra bất cứ nơi nào trên bàn chân. Chúng có thể khó phân biệt với những vết chai ở chân. Tuy nhiên, bạn có thể quan sát thấy những chấm đen nhỏ xíu trên lớp bề mặt của một mụn cóc bàn chân. Đây là những kết thúc của các mao mạch máu. Đây là cách phân biệt với các vết chai vì thường các vết chai không có mạch máu, dạng tương tự như cây nến sáp màu vàng và thường thấy ở những nơi chịu sự tì đè khu vực lòng bàn chân. Mụn cóc lòng bàn chân thường có khả năng lây lan sang các khu vực khác của bàn chân, tăng dần kích thước mụn.

Mụn cóc, mụn thịt ở lòng bàn chân có thể gây ra cảm giác rất đau đớn hoặc đau nhẹ. Quá trình đi lại hàng ngày như đứng và đi bộ đẩy các mụn cóc phẳng. Mụn cóc lớn lên có rễ ăn sâu vào bề mặt da, làm cho người bị cảm thấy như có một viên sỏi trong giày của bạn.

Mặc dù mụn cóc lòng bàn chân có khả năng tự biến mất nhưng bạn nên điều trị nếu chúng phát triển to hơn và gây tăng đau đớn, ảnh hưởng đến việc đi lại của bạn.

Một sai lầm của người mắc mụn cóc lòng bàn chân là tự lấy kim lể mụn cóc hoặc tự cắt bằng những dụng cụ không vô trùng. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng tại vị trí các vết thương và làm tình trạng nặng hơn, kéo dài tiến triển thành những vết loét mạn tính ở bàn chân. Do đó, khi gặp tình trạng xuất hiện mụn cóc lòng bàn chân thì bạn nên đến chuyên khoa da liễu để được điều trị.

2. Thuốc trị mụn cóc mụn thịt lòng bàn chân

Mặc dù mụn cóc lòng bàn chân có thể hoàn toàn tự biến mất hoặc phát triển to hơn, bạn nên tìm cách điều trị nếu chúng đang gây đau đớn làm đi lại khó khăn.

Để điều trị mụn cóc lòng bàn chân thì bác sĩ có thể cẩn thận cắt mụn cóc và áp dụng một phác đồ xử lý bằng hóa học. Các bác sĩ cũng có thể cung cấp cho bạn đơn thuốc kèm theo hướng dẫn tự chăm sóc. Các thuốc trị mụn cóc lòng bàn chân thường dùng chứa thành phần Salicylic acid tác dụng bằng cách tiêu hủy lớp da bị virus làm thương tổn và cần điều trị mỗi ngày. Thuốc trị mụn cóc lòng bàn chân có thể gây ra tình trạng kích ứng nếu chạm phải mô lành chung quanh; thuốc dán chứa 40% salicylic acid có hiệu quả khá tốt.

Cách dùng thuốc trị mụn cóc:

  • Cắt một miếng nhỏ và dán kín lên vị trí mụn cóc ở lòng bàn chân, sau đó dán thêm một miếng băng dính để giữ chặt.
  • Giữ thuốc trong thời gian từ 2 đến 3 ngày.
  • Gỡ thuốc dán và băng dính rồi bỏ lớp mô chết trên bề mặt da bằng giấy nhám.
  • Dùng tiếp một miếng thuốc dán 40% salicylic acid và phủ lại bằng băng dính.
  • Thực hiện nhiều lần như thế cho đến khi mụn cóc lòng bàn chân biến mất hoàn toàn.
  • Nhiều mụn cóc ở lòng bàn chân biến mất hoàn toàn sau thời gian từ 1 đến 2 tháng điều trị.
  • Bạn có thể điều trị bằng thuốc trị mụn cóc Salicylic acid (áp dụng hàng ngày), vệ sinh bàn chân tốt, bao gồm cả sử dụng thường xuyên của một viên đá bọt để chà mụn cóc.

Nếu mụn cóc kháng với điều trị bằng thuốc, bác sĩ có thể đề nghị một thủ thuật để loại bỏ nó. Sau khi gây tê cục bộ được áp dụng, các bác sĩ có thể sử dụng nitơ lỏng để đóng băng các nốt mụn cóc và hòa tan nó. Để hạn chế tối đa việc hình thành sẹo hoặc gây tổn hại các mô khác, phương pháp này chỉ loại bỏ phần trên của mụn cóc.

Việc điều trị mụn cóc lòng bàn chân phải được lặp đi lặp lại thường xuyên cho đến khi toàn bộ mụn cóc bị loại bỏ. Ngoài ra, các bác sĩ điều trị có thể thực hiện tiểu phẫu cắt bỏ các mụn cóc.

3. Các phương pháp khác trị mụn cóc

Một số mẹo dân gian có thể sử dụng để trị mụn cóc lòng bàn chân. Một số phương pháp khác cũng có tác dụng trị mụn cóc như sau:

  • Ngâm chân nước muối ấm mỗi buổi tối khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút, lấy cục đá bọt chà nhẹ cho da mụn cóc bớt dày, sau đó giã củ hành tím tươi đắp lên vùng bị mụn cóc và băng lại đến sáng. Làm lặp lại như vậy trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 ngày, mụn cóc sẽ tự bong tróc ra và vết thương lành tốt.
  • Băng dính dán mỗi ngày lên vùng đang bị mụn cóc ở bàn chân có thể hiệu quả, dù cơ chế chưa được biết rõ. Băng phải thật dính và lưu lại trong thời gian vài ngày. Trong lúc thay đổi băng dính, nên ngâm mụn cóc ở lòng bàn chân trong nước ấm, và loại bỏ các lớp da lỏng lẻo bằng một miếng giấy nhám mịn.
  • Các thuốc trị mụn cóc lòng bàn chân gây đông lạnh mụn cóc bán tự do hình như ít tác dụng.
  • Những người khác trong cùng gia đình nên tránh sử dụng chung những loại vật dụng cá nhân như khăn tắm v.v.

Do các loại mụn cóc, mụn thịt ở vị trí này có thể tự khỏi, nên không cần thiết phải điều trị tất cả các mụn. Ngoài ra, quá trình điều trị không phải lúc nào cũng diệt được hết mụn cóc hay phòng ngừa được các mụn khác xuất hiện. Việc điều trị có thể gây ra tình trạng đau đớn, để lại sẹo và cần được thực hiện nhiều lần, do đó chỉ nên tiến hành đối với những trường hợp mụn cóc gây nhiều vấn đề và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

4. Cách phòng ngừa mụn cóc lòng bàn chân

  • Để giảm nguy cơ của bị mắc mụn cóc lòng bàn chân thì bạn cần đi dép khi bạn sử dụng một phòng thay đồ, phòng tắm, công cộng hoặc phòng tập thể dục... Cùng với đó, bạn nên sử dụng các loại dép hay giày thoáng và thay đổi vớ thường xuyên để giữ chân khô ráo.
  • Xin lưu ý là mụn cóc do nhiễm virus qua da nên có thể lây lan cho người khác và dễ tái phát tại những vị trí khác của bàn chân.
  • Thường xuyên chà rửa bàn chân bằng các loại xà phòng diệt khuẩn. Không mang chung giày dép với những người đang bị mụn cóc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.4K

Dịch vụ từ Vinmec