Cách giảm ngứa khi phát ban sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết là một căn bệnh phổ biến ở những vùng có khí hậu ẩm ướt, tại nước ta bệnh chủ yếu phát triển vào mùa mưa là chính. Bệnh nhân bị sốt xuất huyết sẽ cảm thấy rất ngứa ngáy khó chịu, kèm theo các biểu hiện như đau đầu và chóng mặt. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng ngứa ngáy này?

1. Nguyên nhân gây ngứa khi phát ban sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm được muỗi vằn Aedes Aegypti trung gian vận chuyển virus gây bệnh Dengue cho con người qua đường máu. Bệnh diễn biến nhanh và có nhiều giai đoạn, có thể trở nên nghiêm trọng nếu không chữa trị kịp thời. Những dấu hiệu điển hình khi phát ban là mệt mỏi, đau đầu chóng mặt, nhất là xuất huyết dưới da làm người mắc muốn gãi liên tục. Các nốt mẩn ngứa phát triển khắp cơ thể, đặt biệt là lòng bàn chân, bàn tay. Nguyên nhân là do sau khi cơn sốt thuyên giảm, cơ thể có xu hướng tái hấp thụ dịch ngoại bào vào máu, hình thành những mẩn ngứa. Cơn ngứa ngáy có mức độ tùy thuộc vào cơ địa, có người ngứa đến mất ăn mất ngủ, thường diễn ra trong vài ngày khi cơ thể đang trong giai đoạn phục hồi.

2. Cách giảm ngứa khi bị phát ban sốt xuất huyết

Việc tìm những biện pháp giúp làm giảm nhanh triệu chứng ngứa là vô cùng cần thiết. Hiện nay có những biện pháp hữu dụng mà người mắc sốt xuất huyết có thể thử tại nhà để giúp làm giảm cơn ngứa ngáy khó chịu.

  • Mặc quần áo rộng rãi thoải mái: khi bị phát bạn sốt xuất huyết, những mẩn đỏ xuất hiện nhiều trên da ở khắp cơ thể. Vì vậy nên mặc quần áo rộng rãi, chất liệu mềm mại sẽ giúp giảm lượng ma sát, ngăn cho các nốt mẩn trầy xước, sưng tấy và làm tình trạng ngứa tệ hơn. Nên chọn những loại vải thoáng mát, mỏng, đối với trẻ nhỏ thì dùng tã thấm hút tốt và mềm mại. Có thể dùng phấn rôm thoa lên những vùng da bị ngứa để giảm sưng và tiết mô hôi. Ngoài ra, cũng nên chọn loại nước giặt dịu nhẹ để da không bị kích ứng.
  • Giữ cho nơi sinh sống sạch sẽ, thoáng mát: khi người bệnh sốt xuất huyết nằm trên giường, vi khuẩn hay nấm mốc cũng có cơ hội xâm nhập vào da gây nhiễm trùng, hay làm da bị kích ứng. Nên vệ sinh kỹ chăn, màn, drap trải giường, gối, giữ cho vị trí nằm không ẩm mốc.
  • Vệ sinh cá nhân kĩ càng: Khi cơ thể nóng nực gây đổ mồ hôi, bã nhờn ứ đọng ở các nốt mẩn sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm da và mưng mủ. Nên vệ sinh cá nhân đều đặn trung bình 2 lần mỗi ngày, dùng loại xà phòng hay sữa tắm dịu nhẹ để da không bị phản ứng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: hệ miễn dịch của người đang mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ bị suy yếu, do đó các chuyên gia y tế khuyên nhủ nên tiêu thụ nhiều loại thức ăn tốt cho sức khỏe như trái cây, rau xanh, sữa, và bổ sung vitamin. Ngoài ra cũng nên hạn chế các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, hải sản và thịt bò để tránh nốt mẩn phát triển nặng hơn.
  • Những biện pháp dân gian: ngoài những cách nêu trên, một số phương pháp tự nhiên cũng có thể làm giảm cơn ngứa hiệu quả. Người bệnh nên cố gắng hạn chế gãi càng ít càng tốt, giảm nguy cơ nhiễm trùng và lở loét. Có thể ngâm lòng bàn tay và bàn chân vào nước ấm, thêm muối và cốt chanh để thêm phần công hiệu. Gel lô hội cũng có tác dụng tích cực khi bị mẩn ngứa, nhờ vào tác dụng kháng khuẩn, chống nấm và giảm viêm.

Trên đây chỉ là những cách giảm ngứa do sốt xuất huyết bạn có thể tham khảo để áp dụng. Trong trường hợp bệnh nhân bị ngứa nhiều và tình trạng không thuyên giảm thì cần đưa tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị trong thời gian sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan