Cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng

Dị ứng mắt là tình trạng thường gặp trong đời sống hàng ngày, mọi người hầu như đều gặp phải những triệu chứng của dị ứng mắt ít nhất một vài lần trong đời. Mặc dù không nguy hiểm nhưng những biểu hiện đau rát, sưng, ngứa gây rất nhiều sự khó chịu ở mắt cho người bệnh. Vậy khi xác định đang gặp phải tình trạng dị ứng mắt, người bệnh nên làm gì để giảm các triệu chứng sưng đau ?

1. Dị ứng mắt là gì ? Triệu chứng khi bị dị ứng mắt

Dị ứng mắt hay còn được gọi là viêm kết mạc dị ứng, bệnh xảy ra khi mắt bị kích thích bởi những tác nhân bên ngoài gây ra các triệu chứng. Những chất kích thích này gọi là dị nguyên và khi cơ thể phản ứng với chúng sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng mắt.

Những phản ứng này xuất phát từ hệ miễn dịch, hệ thống luôn làm việc để bảo vệ cơ thể chống lại các yếu tố có hại từ bên ngoài như virus, vi khuẩn, khói bụi, thời tiết,... Tuy nhiên, khi hệ thống này phản ứng miễn dịch quá mức với những chất được cho là nguy hiểm có thể gây ra hiện tượng dị ứng và dị ứng mắt cũng là một trong số đó.

Triệu chứng thường gặp khi dị ứng mắt

Khi bị dị ứng mắt, người bệnh có thể dễ dàng nhận biết vì những triệu chứng khá rõ ràng so với những bệnh lý khác ở mắt. Những triệu chứng thường gặp phổ biến là :

Các triệu chứng của dị ứng mắt có thể xảy ra ở cả một hoặc hai mắt. Khi bị dị ứng mắt do vi khuẩn hoặc virus, các triệu chứng kèm ở mũi có thể xảy ra như nghẹt mũi, sổ mũi hoặc hắt hơi.

Cơ chế của những triệu chứng này là do những tác nhân ngoại lai sau khi xâm nhập vào mắt sẽ bị hòa tan trong nước mắt, từ đó sẽ tiếp xúc trực tiếp với lớp niêm mạc mắt hay kết mạc dẫn đến sự tạo thành và hoạt động của kháng thể tại các tế bào ở mắt. Các kháng thể này kích thích cơ thể giải phóng histamin, từ đó dẫn đến tình trạng sưng mắt, chảy nước mắt, ngứa mắt, ngạt mũi, chảy nước mũi,...

Nguyên nhân gây dị ứng mắt

Dị ứng mắt là tình trạng thường gặp do phản ứng miễn dịch bất lợi của cơ thể với một dị nguyên nhất định. Có rất nhiều dị nguyên có thể dẫn đến dị ứng mắt, những dị nguyên này hầu như đều rất phổ biến trong môi trường sống như virus, vi khuẩn, phấn hoa, nấm mốc, lông thú, khói bụi,...

Dị ứng mắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng thường phổ biến vào mùa xuân hè và mùa thu khi cây cỏ nở rộ. Phản ứng dị ứng đặc biệt hay xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm có tiếp xúc với các dị nguyên. Dị ứng mắt cũng có thể xuất phát từ tình trạng dị ứng thức ăn.

2. Cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng

Loại bỏ dị nguyên gây dị ứng

Điều đầu tiên cần làm khi xảy ra những triệu chứng của dị ứng mắt là nhanh chóng loại trừ các dị nguyên ra khỏi mắt nếu có. Người bệnh cần hạn chế dụi mắt quá nhiều làm đỏ mắt hơn, rát mắt hơn và kích thích hoạt động của các tế bào mast cells làm tình trạng bệnh nặng thêm. Nếu những tác nhân nhiều, nhỏ, khó phát hiện, khó lấy sạch hoàn toàn, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được can thiệp lấy sạch hoàn toàn.

Bên cạnh việc loại bỏ tác nhân gây dị ứng, người bệnh cũng cần chủ động phòng ngừa sự tái xâm nhập của những tác nhân khiến bạn gặp phải tình trạng khó chịu này. Những chất phổ biến tưởng chừng vô hại cũng có thể khiến cơ thể bạn nhạy cảm và phản ứng với nó. Không tiếp xúc với những tác nhân dị ứng giúp mắt đang bị dị ứng của bạn hạn chế tình trạng sưng nặng thêm.

Chẳng hạn nếu phấn hoa là nguyên nhân làm bạn dị ứng mắt, vào những ngày hoa nở rộ hãy hạn chế ra ngoài nhiều nhất có thể, đóng các cửa sổ trong phòng, bật điều hòa để điều tiết không khí và khi phải ra ngoài thì nên đeo kính râm để che chắn, bảo vệ mắt, vì lúc này số lượng phấn hoa bay tự do trong không khí sẽ nhiều hơn, tăng nguy cơ kích hoạt tình trạng dị ứng của bạn.

Rửa mặt sạch bằng nước

Khi gặp phải tình trạng ngứa và sưng mắt đột ngột thì hãy rửa mặt thật sạch bằng nước sẽ giúp bạn giảm tình trạng khó chịu do dị ứng gây ra. Tuy là phương pháp đơn giản, nhưng rửa mặt sạch khi bị dị ứng là cách rất hiệu quả để giảm tình trạng sưng mắt, đồng thời giúp người bệnh loại bỏ hoàn toàn những tác nhân gây dị ứng còn dính lại trên mặt và lông mi.

Rửa mắt thật sạch

Trong khi rửa mặt, bạn cần chú ý nhất là rửa mắt thật sạch với nước. Sử dụng một chiếc khăn mềm nhúng nước sạch và lau vùng xung quanh mắt, theo đó việc rửa hơi sâu vào bên trong mắt một chút sẽ tốt hơn là rửa bằng tay. Việc lau rửa này sẽ giúp bạn loại bỏ các tác nhân gây dị ứng đã xâm nhập vào nhãn cầu, đồng thời đây cũng là cách giúp bạn điều tiết mắt, hỗ trợ mắt tự đào thải dị nguyên ra ngoài.

Chườm lạnh quanh mắt

Chườm lạnh quanh vùng mắt là cách làm giảm sưng mắt, giảm ngứa hiệu quả. Bạn có thể dùng khăn mặt được ngâm trong nước lạnh hoặc để khăn sạch, ẩm vào trong tủ lạnh và đặt khăn lên trên mắt. Nhiệt độ thấp từ những chiếc khăn này có tác dụng giúp cho các mạch máu của bạn co lại, giúp giảm sưng, đau mắt.

Massage quanh mắt

Khi mắt bị sưng nhức do dị ứng, massage quanh mắt sẽ giúp cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó làm giảm các tình trạng sưng, nhức. Cần chú ý là chỉ thực hiện những động tác nhẹ nhàng vì nếu thực hiện quá mạnh có thể gây phản tác dụng. Bên cạnh đó, hãy kết hợp nghỉ ngơi hợp lý, không vận động mắt quá nhiều hoặc làm việc quá lâu gây mỏi mắt.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng ngón giữa và ngón trỏ ở mỗi bàn tay xoa nhẹ quanh mắt, chú ý các vùng đuôi mắt, bọng mắt
  • Tiếp tục xoa lan dần sang 2 bên thái dương và xuống gò má.

Massage mắt mặc dù đơn giản nhưng là cách giảm sưng mắt hiệu quả khi bị dị ứng.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt thông thường

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn được sản xuất để điều trị các triệu chứng dị ứng mắt. Các sản phẩm này giúp giảm thiểu tình trạng sưng, ngứa, nhức và khó chịu ở mắt.

Tuy nhiên, cũng như bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc trao đổi kỹ với dược sĩ trước khi sử dụng. Những tư vấn về liều lượng, chỉ định và tần suất sử dụng sẽ giúp người bệnh tránh các biến chứng nguy hiểm có thể phát sinh và gây hại cho mắt.

Sử dụng thuốc chống dị ứng

Thuốc chống dị ứng toàn thân có thể được sử dụng trong những trường hợp dị ứng mắt nặng hoặc có kèm với những dị ứng khác. Thuốc có thể được sử dụng bằng đường uống hoặc đường tiêm gồm các loại kháng histamin, thuốc chống dị ứng không kê đơn hoặc kê đơn sẽ giúp giảm các triệu chứng sưng mắt, dị ứng mắt.

Hạn chế ra ngoài trời

Sưng mắt do dị ứng thời tiết là tình trạng thường gặp, vì vậy việc hạn chế ra ngoài trời trong những ngày xuân hè hoặc khi vào mùa hoa nở rộ là điều nên làm khi bạn có cơ địa dị ứng. Tiếp xúc với phấn hoa bay nhiều trong không khí có thể khiến mắt bạn bị sưng và dị ứng. Vì vậy, những ngày có các tác nhân dị ứng xuất hiện nhiều bên ngoài thì bạn nên ở trong nhà nhiều hơn, khi ra ngoài nhớ chú ý đóng cửa sổ và mang kính râm để hạn chế các tác nhân dị ứng trong không khí làm mắt bị kích thích.

Đi khám bác sĩ

Cuối cùng, khi đã áp dụng những cách trên hoặc khi bạn thấy các triệu chứng dưới đây bất thường nghiêm trọng như cảm giác như có thứ gì đó vướng trong mắt, đau mắt, nhìn mờ hoặc giảm thị lực thì cần đi thăm khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và có hướng dẫn xử trí kịp thời.

Dị ứng mắt gây sưng mắt là tình trạng phổ biến gặp ở nhiều người, nhất là khi điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự sinh sôi, phát triển và lan tràn của những tác nhân dị ứng ra môi trường xung quanh. Để giảm sưng mắt cũng như các triệu chứng khác khi bị dị ứng mắt, người bệnh có thể áp dụng những lời khuyên ở trên và chú ý cần đến khám ngay ở những cơ sở y tế uy tín nếu phát hiện có những triệu chứng bất thường nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan