Cách làm tan đờm trong cổ họng

Đờm là một loại chất nhầy được tạo ra ở phổi và đường hô hấp nhằm bảo vệ những khu vực này không bị khô, giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh. Một lượng chất nhầy cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh, nhưng quá nhiều hay ứ đờm trong cổ họng lại khiến mọi người vô cùng khó chịu. Lúc này, người bệnh nên biết cách làm tan đờm trong cổ họng để cải thiện tình trạng này.

1. Các cách làm tan đờm trong cổ họng tại nhà

  • Súc nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm để làm dịu và hỗ trợ tan đờm trong cổ họng hiệu quả. Trộn 0,5 muỗng cà phê (2,5 mL) muối vào 1 cốc (240 mL) nước ấm. Hãy nhấp một ngụm nước muối, nhưng không được nuốt. Thay vào đó, hãy ngửa đầu ra sau và súc miệng trong vài giây. Sau đó, nhổ nước muối trong bồn rửa mặt và súc miệng lại. Mọi người có thể lặp lại phương pháp điều trị này sau mỗi 2-3 giờ trong ngày nếu cần cải thiện cảm giác ứ đờm trong cổ họng nhanh chóng.

Ngoài ra, đây cũng có thể là một cách làm loãng đờm cho bé tại nhà nếu con đã biết cách hợp tác với hướng dẫn của cha mẹ.

  • Dùng máy tạo độ ẩm

Sử dụng máy tạo độ ẩm để làm ẩm đường thở bằng hơi nước ấm sẽ giúp làm dịu đường hô hấp, giảm thiểu bài tiết chất nhầy. Đổ nước cất vào máy làm ẩm đến vạch mức đổ đầy. Sau đó, bật máy tạo độ ẩm và tiếp tục chạy trong khi vẫn sinh hoạt bình thường trong nhà như làm việc, ăn hay ngủ nghỉ. Hơi nước tỏa ra sẽ làm ẩm đường thở và làm loãng chất nhầy. Điều này sẽ làm tan đờm trong cổ họng.

Máy tạo độ ẩm cũng là một công cụ hiệu quả giúp làm loãng đờm cho bé khi thường xuyên ở trong phòng điều hòa.

  • Tắm nước nóng và hít hơi nước

Đây cũng là một cách đơn giản để làm tan đờm trong cổ họng tạm thời. Vì hơi nước có thể làm lỏng và loãng đờm trong cổ họng. Để sử dụng vòi sen, hãy đặt nhiệt độ nước nóng nhưng không đóng cặn. Sau đó, thư giãn trong vòi hoa sen và hít thở sâu.

Mọi người cũng có thể sử dụng tinh dầu khuynh diệp để tắm. Dùng dụng cụ nhỏ mắt để nhỏ một vài giọt dầu vào sàn tắm hoặc bồn tắm ngay trước khi bước vào phòng tắm.

  • Xông hơi

Hít hơi từ một bát nước nóng để làm loãng và tan đờm trong cổ họng từ một cái tô lớn. Sau đó, cúi xuống bát rồi trùm một chiếc khăn lên đầu và bát. Từ từ hít hơi nước trong khoảng thời gian cảm thấy thoải mái. Sau đó, hãy uống một cốc nước để hạ nhiệt và giữ cho cơ thể đủ nước.

Đây được gọi là cách xông hơi mặt và có thể thực hiện 1 hoặc 2 lần mỗi ngày nếu cần để giảm ứ đờm trong cổ họng. Để có thêm lợi ích, hãy thêm tinh dầu vào nước, chẳng hạn như 2-3 giọt tinh dầu khuynh diệp, hương thảo hoặc bạc hà để giúp tăng cường phá vỡ chất nhầy và làm dịu cổ họng của bạn.

  • Rửa mũi

Súc rửa xoang mũi bằng bình rửa mũi có vòi chuyên dụng sẽ giúp tẩy rửa đường thở và làm loãng chất nhầy. Đổ đầy bình nước muối sinh lý đóng chai hoặc nước tinh khiết vào bình. Sau đó, nghiêng người qua bồn rửa mặt và nghiêng đầu sang một bên. Đặt vòi của bình vào lỗ mũi trên, sau đó từ từ đổ nước vào mũi. Nước sẽ đi vào lỗ mũi trên và thoát ra khỏi lỗ mũi dưới.

Tiếp tục với lỗ mũi bên kia. Thao tác cẩn thận không hít phải dung dịch muối hoặc nước. Không sử dụng nước máy vì có thể không vô trùng. Ngoài ra, rửa mũi cũng giúp làm loãng đờm cho bé từ 5 tuổi trở lên.

tan đờm trong cổ họng
Súc miệng bằng nước muối ấm để làm dịu và hỗ trợ tan đờm trong cổ họng hiệu quả

2. Giảm chất nhầy bằng nước uống và thức ăn

  • Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Chất lỏng sẽ giúp làm loãng chất nhầy để tránh ứ đờm trong cổ họng. Do đó, cần đảm bảo bản thân đang đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày bằng cách uống nhiều nước, trà và các loại đồ uống khác. Ngoài ra, hãy ăn nhẹ các loại thực phẩm có chứa nước, như súp hoặc trái cây.

Hãy thử pha nước hoặc trà với chanh để giúp phân hủy chất nhầy trên đường hô hấp tốt hơn. Thêm các lát chanh vào nước hoặc vắt một ít nước cốt chanh vào ly cũng là cách điều trị ho có đờm đơn giản không cần dùng thuốc.

  • Uống nước ấm

Nước ấm có thể giúp làm sạch cổ họng và phá vỡ chất nhầy. Điều này là nhờ vào hơi nóng sẽ làm mềm và loãng chất nhầy, giúp tình trạng ứ đờm trong cổ họng sẽ thoát ra ngoài dễ dàng hơn.

Trong đó, trà gừng là thức uống phổ biến giúp giảm ngứa cổ họng, ho và tiêu đờm hiệu quả. Ngoài ra, nhấm nháp trà chanh với mật ong để làm dịu cổ họng và giảm chất nhầy cũng là một lựa chọn ngon miệng khác. Axit trong nước chanh giúp làm loãng và loại bỏ đờm, trong khi mật ong giúp dịu cổ họng.

  • Ăn súp nóng

Ăn súp nóng hay các món loãng như cháo, canh, hầm trong bữa ăn sẽ giúp làm loãng và phá vỡ chất nhầy. Súp làm ấm chất nhầy, có thể giúp làm loãng chất nhầy để nó trôi đi dễ dàng hơn. Nước dùng cũng có thể giúp làm loãng chất nhầy và thông cổ họng.

Ngoài ra, súp nấu bằng nước luộc gà cũng có thể hoạt động như một chất chống viêm, giúp làm ấm cơ thể và tăng chất lỏng.

ứ đờm trong cổ họng
Tránh hút thuốc để tình trạng ứ đờm trong cổ họng không trở nên tồi tệ hơn

3. Ngăn ngừa tích tụ đờm

  • Nằm gối cao

Kê cao đầu để chất nhầy không đọng lại trong cổ họng, chảy tự nhiên từ xoang xuống phía sau cổ họng.

  • Tránh thực phẩm gây kích ứng đường tiêu hóa

Ngừng ăn thực phẩm khiến cơ thể dễ mắc chứng trào ngược axit. Bởi tình trạng trào ngược axit có thể khiến chất nhầy đọng lại trong cổ họng. Do đó, nếu thường bị ợ chua hoặc nóng rát trong cổ họng, hãy theo dõi các loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng và sau đó tránh ăn những thực phẩm này.

Nguyên nhân phổ biến của trào ngược axit bao gồm tỏi, hành tây, thức ăn cay, caffein, đồ uống có ga, thực phẩm họ cam quýt, hành tây, rượu, bạc hà, các sản phẩm cà chua, sô cô la và thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ.

  • Tránh hút thuốc

Hút thuốc có thể làm khô dây thanh quản và niêm mạc đường hô hấp, khiến cơ thể tạo ra nhiều đờm và chất nhờn hơn để khôi phục độ ẩm đã mất. Điều này có thể làm cho tình trạng ứ đờm trong cổ họng càng trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, tốt nhất là nên ngừng hút thuốc. Ngoài ra, yêu cầu những người khác không hút thuốc xung quanh mình hoặc tránh xa khi họ làm điều đó. Đây cũng là một điều kiện cha mẹ cần lưu tâm khi cần làm loãng đờm cho bé.

  • Tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng, khói và hóa chất độc hại

Khói sơn, chất tẩy rửa và các hóa chất khác có thể gây kích ứng đường hô hấp. Các tác nhân này có thể kích hoạt cơ thể sản xuất nhiều chất nhờn hơn.

Vì vậy, phải hạn chế tiếp xúc với các chất kích ứng hoặc hóa chất. Nếu phải tiếp xúc với chúng, hãy đeo khẩu trang và di chuyển đến khu vực thông gió càng sớm càng tốt.

Tóm lại, cách tan đờm trong cổ họng là bạn nên thay đổi từ lối sống cho đến chế độ ăn uống hằng ngày để hệ thống miễn dịch được hỗ trợ tốt nhất nhằm chống lại nhiễm trùng một cách tốt nhất. Trong trường hợp tình trạng này kéo dài, hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và có phương pháp điều trị đặc hiệu khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

231.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan