Cách phun thuốc chống sốt xuất huyết an toàn cho gia đình

Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến và xuất hiện theo mùa. Bệnh do virus lây truyền do muỗi gây ra, do vậy việc phòng chống bệnh tốt nhất đó chính là diệt vật chủ trung gian truyền bệnh. Vậy cách phun thuốc diệt muỗi như thế nào để an toàn cho gia đình?

1. Những loại thuốc diệt muỗi

Thuốc xịt muỗi chống sốt xuất huyết là loại thuốc đã được thử nghiệm, đáp ứng đủ với những tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế, hỗ trợ diệt muỗi và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết cho người lớn và trẻ nhỏ. Có 3 nhóm sản phẩm thuốc diệt muỗi bao gồm:

  • Thuốc có gốc clo hữu cơ
  • Thuốc có gốc phospho hữu cơ
  • Thuốc có gốc pyrethrine

Tuy nhiên, thuốc diệt muỗi nhóm có gốc clo và phospho đã bị cấm sử dụng bởi có chất độc hại. Hiện nay nhóm thuốc có gốc pyrethrine được nghiên cứu và thử nghiệm cho kết quả an toàn và được Bộ Y tế sử dụng phun thuốc chống sốt xuất huyết.

2. Vì sao nên phun thuốc muỗi tại nhà?

Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, là môi trường thuận lợi để muỗi sinh sôi và phát triển. Do vậy, muỗi có thể bùng phát về số lượng khi gặp điều kiện thuận lợi. Nếu bị muỗi đốt có thể nhiễm những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt xuất huyết. Chính vì vậy, diệt muỗi là một trong những cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất, để có thể tiêu diệt muỗi trên diện tích lớn và khống chế số lượng muỗi phát triển thì cần thực hiện phun muỗi tại nhà càng sớm càng tốt.

3. Phun thuốc diệt muỗi chống sốt xuất hiện tại nhà an toàn

3.1 Chuẩn bị trước khi phun thuốc diệt muỗi

  • Nghiên cứu khu vực định phun thuốc nhằm tính đoán đủ số lượng thuốc cần phải sử dụng
  • Chủ động mở toàn bộ các loại cửa sổ và cửa ra vào để cho không khi lưu thông một cách dễ dàng
  • Che đậy kỹ càng những dụng cụ có chứa nước như vại, thai, lu hay khu vực để đồ ăn
  • Di chuyển vật nuôi ra khỏi nơi phun thuốc diệt muỗi
  • Mặc bộ đồ bảo hộ bao gồm quần áo, găng, khẩu trang,...

3.2 Kỹ thuật phun thuốc

  • Tuỳ thuộc vào từng loại thuốc mà bạn đang sử dụng sẽ có những hướng dẫn cách pha cụ thể được chỉ định trên bao bì. Cần chú ý tới tỷ lệ quy định nhằm đảm bảo hiệu quả diệt muỗi tốt hơn.
  • Sau khi pha thuốc theo đúng tỷ lệ thì cần cho thuốc vào bình phun và tiến hành xịt phun sương toàn bộ ngóc ngách trong nhà.
  • Khi phun, cần phải phun thuốc theo chiều từ trên cao xuống thấp nhằm đảm bảo thuốc có thể lan tỏa ở mọi vị trí.
  • Tư thế phun thuốc theo hướng giật lùi và giữ khoảng cách từ bình tới cơ thể tối thiểu 0,5m nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng của thuốc tới mắt và da.

3.3 Quá trình xử lý sau khi phun thuốc diệt muỗi

  • Sau khi phun thuốc xịt muỗi chống sốt xuất huyết tại nhà, người trực tiếp phun cần phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa với xà phòng và thay quần áo mới.
  • Số lượng thuốc còn thừa cần phải xử lý phù hợp. Không được đổ trực tiếp xuống ao hồ hoặc sông ngòi.
  • Sau 30 phút phun thuốc hãy vào nhà.

4. Một số lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi

Theo các chuyên gia y tế, loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường hoạt động mạnh vào lúc sáng sớm và buổi chiều tối. Do đó, phun thuốc chống sốt xuất huyết đạt hiệu quả cao nhất vào thời điểm trên với điều kiện thời tiết ít gió và không mưa. Khi phun thuốc diệt muỗi tại nhà cần lựa chọn những loại thuốc và bình xịt đã được Bộ Y tế cấp phép và đăng ký lưu hành. Bên cạnh đó, để tránh những hóa chất trong bình xịt không ảnh hưởng tới sức khoẻ của gia đình thì cần sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, việc phun thuốc diệt muỗi chống sốt xuất huyết tại nhà chỉ có hiệu quả trong khoảng thời gian nhất định. Do vậy, để phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất ngoài việc phun thuốc diệt muỗi thì cần thực hiện phát quang bụi rậm, diệt loăng quăng và bọ gậy, đậy kín những dụng cụ chứa nước. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng muỗi đốt như mặc quần áo dài tay, mắc màn khi đi ngủ và sử dụng kem chống muỗi đốt.

Tóm lại, sốt xuất huyết là một căn bệnh hết sức nguy hiểm và dễ lây lan, nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Vì vậy, việc phòng ngừa bằng cách phun thuốc diệt muỗi không chỉ góp phần ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết mà còn giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc phòng và chống bệnh sốt xuất huyết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

133 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan