Cách tăng cường trí não khi bạn già đi

Khi tuổi tăng lên cùng với các yếu tố như hút thuốc lá, bệnh lý có thể dẫn đến suy thoái não và làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến não như sa sút trí tuệ, Alzheimer. Bài viết này sẽ cung cấp thêm các thông tin về cách tăng cường trí não khi tuổi tăng cao.

1. Luyện tập cho não giúp tăng cường trí não

Bộ não là cơ quan chỉ huy sự sống, tham gia mọi hoạt động cho cơ thể. Vì vậy, bộ não cần được chăm sóc tốt nhất để có thể hoạt động một cách khỏe mạnh.

Tập thể dục cho não có thể mang lại hiệu quả và giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và tăng cường trí não cho người già. Điều đó cho thấy rằng, mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể hưởng lợi từ việc kết hợp một số bài tập trí não đơn giản vào cuộc sống cũng như công việc và học tập hàng ngày nhằm tăng hiệu quả làm việc của não bộ.

2. Nguy cơ mạch máu làm tăng nguy cơ sức khỏe não

Để định lượng chính xác lượng chất não bị mất khi có các yếu tố nguy cơ mạch máu, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng hình ảnh quét não. Những người có nguy cơ mạch máu cao nhất có khoảng 18 mililít (ml), khối lượng chất xám ít hơn so với những người không có các yếu tố nguy cơ.

Chất xám - phần mô não trên bề mặt não chứa hầu hết các tế bào thần kinh giúp gửi thông điệp qua não của bạn đến cơ thể. Khi chất xám bị suy giảm, phản ứng và quá trình xử lý của não sẽ chậm lại. Ngoài ra, những lần quét não này cho thấy những người có nguy cơ mạch máu có thể thiệt hại chất trắng của não bộ cao gấp rưỡi so với những người không có rủi ro.

Chất trắng nằm sâu hơn chất xám và sẽ tự nhiên suy giảm theo tuổi tác, nhưng nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mất chất trắng có liên quan đến việc xử lý suy nghĩ chậm hơn và giảm chức năng điều hành. Các yếu tố nguy cơ về mạch máu có thể làm tăng tốc độ mất chất trong trong não.

Cũng theo nghiên cứu, tổn thương não thậm chí không xảy ra trên toàn bộ não, những khu vực cụ thể trong não có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi chứng teo và những khu vực bị ảnh hưởng này có tác động đáng kể đến sức khỏe nhận thức.

cách tăng cường trí não
Tập thể dục cho não có thể mang lại hiệu quả và giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường trí não cho người già.

3. Các cách tăng cường trí não cho người già

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều cách áp dụng giúp tăng sự nhạy bén về tinh thần và giúp não bộ của bạn phát triển khỏe mạnh, dù bạn ở độ tuổi nào. Thực hiện một số bài tập liên quan đến trí não là cách tăng cường trí não, tăng khả năng tập trung làm việc và giúp bạn giải quyết các công việc hàng ngày một cách nhanh chóng, đồng thời giữ cho bộ não của bạn nhạy bén khi già đi.

3.1. Trò chơi ghép hình giúp tăng cường trí não

Cho dù bạn đang ghép hàng nghìn hàng triệu mảnh ghép thì đây là một cách tuyệt vời để tăng cường trí não của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hiện các trò chơi ghép hình giúp tăng nhiều khả năng nhận thức và cũng được xem như một yếu tố bảo vệ cho quá trình lão hóa của cơ thể, trong đó bao gồm cả nhận thức không gian thị giác. Nói cách khác, khi thực hiện các trò chơi ghép hình với nhau, bạn phải xem xét các mảnh khác nhau và tìm ra vị trí của chúng trong bức tranh lớn hơn, như vậy sẽ yêu cầu não bộ thử thách và rèn luyện trí não.

3.2. Xây dựng vốn từ vựng

Xây dựng vốn từ vựng là một trong những cách tăng cường trí não cho người già hiệu quả. Vốn từ vựng phong phú giúp nâng cao kỹ năng nghe hiểu và bạn có thể biến một bài học từ vựng nhanh chóng thành một bài luyện tập kích thích trí não tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các vùng khác của não có liên quan đến nhiệm vụ từ vựng, đặc biệt là ở những vùng quan trọng đối với quá trình xử lý thị giác và thính giác. Để thực hiện hoạt động này, bạn nên giữ một cuốn sổ bên mình khi đọc và viết ra một từ không quen thuộc, sau đó tra cứu định nghĩa. Đồng thời bạn nên cố gắng sử dụng từ đó 5 lần vào ngày hôm sau.

3.3. Khiêu vũ có tác động tốt đến tim

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh, các động tác khiêu vũ mới có thể tăng tốc độ xử lý và trí nhớ của não. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tham gia lớp học salsa, hip-hop, múa đương đại hoặc tập Zumba, jazz.

3.4. Sử dụng tất cả các giác quan của cơ thể

Để giúp các giác quan và não bộ của cơ thể được rèn luyện và khỏe mạnh, bạn có thể thử thực hiện các hoạt động có sự tham gia đồng thời cả 5 giác quan của cơ thể vào cùng một thời điểm

3.5. Học một kỹ năng mới

Là một cách tăng cường trí não, học một kỹ năng mới sẽ mang lại niềm vui và thú vị mà. Một nghiên cứu thực hiện từ 2014 cũng chỉ ra rằng, khi bạn học một kỹ năng mới có thể giúp bạn cải thiện chức năng ghi nhớ khi tuổi ngày càng tăng cao

3.6. Dạy một kỹ năng mới cho người khác

Để học hỏi kỹ năng mới, tốt nhất bạn có thể áp dụng phương pháp truyền đạt những kiến thức mới cho một người khác và quá trình truyền đạt cũng giúp mở rộng kiến thức của bản thân.

Sau khi bạn học một kỹ năng mới, bạn cần phải thực hành những kỹ năng này. Khi bạn được yêu cầu giải thích khái niệm và sửa chữa lỗi thì bạn có thể thực hiện kỹ năng thành thạo và thuần thục hơn.

3.7. Nghe hoặc chơi nhạc

Nghe hoặc chơi nhạc cũng giúp cho trí nhớ của bạn trở nên tốt hơn, đặc biệt đối với những người có tuổi cao. Theo một nghiên cứu năm 2017 cho biết, khi bật lên một số bản nhạc cảm thấy dễ chịu có thể giúp tăng cường tư duy sáng tạo và trí não của bạn.

Nếu bạn muốn học cách chơi một loại nhạc cụ, bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào vì não có khả năng học các kỹ năng mới. Vì vậy bạn không bao giờ quá già để bắt đầu chơi một nhạc cụ như piano, guitar hoặc thậm chí là trống.

cách tăng cường trí não
Nghe hoặc chơi nhạc là một cách tăng cường trí não

3.8. Ngồi thiền giúp cơ thể tinh chỉnh trí nhớ

Thiền hàng ngày có thể làm dịu cơ thể, làm chậm nhịp thở, giảm căng thẳng và lo lắng do cuộc sống và công việc hàng ngày mang lại. Thực hiện ngồi thiền cũng có thể giúp cơ thể tinh chỉnh trí nhớ,, tăng khả năng xử lý thông tin của não bộ cơ thể. Để thực hiện thiều hiệu quả bạn nên tìm một nơi yên tĩnh, nhắm mắt và dành 5 phút để thiền mỗi ngày.

3.9. Học một ngôn ngữ mới

Một đánh giá năm 2012 về tác dụng của việc học một ngôn ngữ mới đã chứng minh có rất nhiều lợi ích. Song ngữ có thể góp phần giúp trí nhớ tốt hơn, cải thiện kỹ năng thị giác - không gian và mức độ sáng tạo tốt hơn rất nhiều. Hơn nữa, khi bạn thông thạo hơn một ngôn ngữ có thể giúp bạn nhiều cơ hội trong công việc và trì hoãn sự khởi phát của sự suy giảm tinh thần do tuổi tác gây nên.

Việc học một ngoại ngữ mới không bao giờ là quá muộn để gặt hái thành công. Theo các nhà nghiên cứu, bạn có thể tăng cường trí nhớ và cải thiện các chức năng tinh thần khác của cơ thể bằng cách học thêm một ngôn ngữ mới.

3.10. Tập thái cực quyền

Thái cực quyền có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, thái cực quyền cũng có thể giúp bạn tăng khả năng tập trung khi cuộc sống dường như mất cân bằng.

Tập thái cực quyền thường xuyên còn có thể giúp giảm trạng thái căng thẳng, tăng cường chất lượng giấc ngủ và cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy tập thái cực quyền trong thời gian dài có thể gây ra những thay đổi cấu trúc trong não, dẫn đến tăng khối lượng não.

Tập trung vào sức khỏe não bộ của cơ thể được xem như điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ và sự nhanh nhẹn của tinh thần, bất kể ở độ tuổi nào. Bằng cách kết hợp các bài tập trí não vào cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ thử thách trí óc, nâng cao kỹ năng nhận thức và có thể học được điều gì đó mới mẻ và phong phú trong suốt quá trình đó. Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc bổ não tăng cường trí nhớ cho người già, nhưng cần sự hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu, webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan