Chống khô mắt trong thời tiết lạnh bằng cách nào?

Thời tiết lạnh, bề mặt nhãn cầu của mắt sẽ bị tác động khá nhiều do tiếp xúc với không khí lạnh và hanh khô. Lúc này lượng nước tiết ra từ mắt bị giảm sút nên không thể cung cấp đủ độ ẩm và khiến tình trạng mắt khô càng nhanh. Hơn nữa, mọi người thường có xu hướng uống ít nước hơn khi trời lạnh, nên tình trạng khô mắt trong thời tiết lạnh càng xảy ra nhiều hơn. Vậy phải làm gì để chống khô mắt?

1. Thời tiết lạnh khiến mắt bị khô

Thời tiết lạnh sẽ làm giảm độ ẩm trong không khí so với thời tiết ấm áp. Độ ẩm giảm khiến nước mắt bay hơi nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi trời lạnh, không khí trong nhà sẽ bị khô và thậm chí có thể nóng do thói quen sử dụng điều hòa chế độ ấm. Kiểu không khí và thời tiết này sẽ làm cho mắt bị khô, mỏi dễ dẫn đến bị đau mắt, mờ mắt hoặc cảm giác cộm, khó chịu.

Những triệu chứng đó có thể làm mắt tiết ra nước nhiều hơn bình thường nhưng lại không bám đủ lâu để cung cấp độ ẩm lâu dài cho mắt.

Có rất nhiều cách để bảo vệ và chăm sóc đôi mắt trong thời tiết lạnh như sử dụng thuốc nhỏ mắt, thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt hoặc các phương pháp điều trị khác... Trong nhiều trường hợp nặng, người bệnh hãy đi khám để các bác sĩ nhãn khoa chỉ định và điều trị phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn phòng và bảo vệ đôi mắt luôn được khỏe đẹp trong thời tiết lạnh.

2. Chống khô mắt trong thời tiết lạnh bằng cách nào?

2.1.Sử dụng nước mắt nhân tạo

Thuốc nhỏ mắt không kê đơn (OTC) được sử dụng phổ biến và thường xuyên khi mắt bị khô. Nếu triệu chứng nhẹ, "nước mắt nhân tạo" này có thể là phương pháp điều trị duy nhất bạn cần. Tuy nhiên, có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt trên thị trường. Vì vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được loại thuốc phù hợp với tình trạng của mắt.

Nhiều loại thuốc nhỏ mắt hiện nay có chứa chất bảo quản. Chúng giúp ngăn vi trùng phát triển bên trong lọ, nhưng vô tình có thể có tác động lên mắt của bạn. Cân nhắc chuyển sang thuốc nhỏ không có chất bảo quản, nếu bạn cần sử dụng thuốc thường xuyên trong ngày để tránh khô mắt. Ví dụ như có một số loại thuốc nhỏ mắt chỉ dùng trong ngày sau khi đã mở lọ.

Bạn cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo ở dạng gel hoặc thuốc mỡ. Tuy nhiên, chúng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng nhìn một chút, vì vậy bạn nên sử dụng chúng trước khi đi ngủ.

2.2.Thay đổi thói quen sinh hoạt

  • Chớp mắt nhiều hơn: Điều này giúp cung cấp cho đôi mắt của bạn một lớp phòng vệ mới. Khi tập trung làm việc, mắt phải nhìn vào màn hình máy tính trong khoảng thời gian kéo dài, khiến mắt cũng bị quá tải. Hãy nghỉ ngơi 5 phút mỗi giờ làm việc. Hoặc nhìn ra xa 20 feet trong 20 giây sau mỗi 20 phút. Đây được gọi là quy tắc 20/20/20. Biện pháp này rất hữu ích với những người phải làm việc với thiết bị điện tử cả ngày như nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật công nghệ thông tin,...
  • Thay đổi kính đeo mắt của bạn. Hãy thử dùng những loại kính gọng mềm dẻo để giúp mắt đỡ bị khó chịu do cọ xát và phải đeo kính hàng ngày.
  • Che chắn mắt khi ở ngoài trời. Bạn hãy đeo kính để tránh cho mắt phải tiếp xúc với gió bụi khi đi đường.
  • Tránh để gió nóng thổi trực tiếp vào mặt. Chuyển các lỗ thông hơi ở cửa gió trên ô tô hoặc lò sưởi, máy điều hòa để tránh thổi gió trực tiếp vào mắt khiến mắt dễ bị khô.
  • Kiểm tra các loại thuốc đang sử dụng. Một số loại thuốc có thành phần có tác dụng phụ gây khô mắt. Ví dụ bao gồm: thuốc kháng histamine và thuốc trị ngạt mũi, thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai và thuốc điều trị huyết áp. Vì vậy, hãy nói với bác sĩ những loại thuốc bạn đang dùng kể cả vitamin hay thuốc bổ sung dinh dưỡng...để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Bổ sung nhiều axit béo omega-3. Đây là những loại chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ. Nhiều nghiên cứu chỉ rằng những chất béo này có thể làm giảm chứng viêm ở mắt hoặc mí mắt của bạn. Chúng có thể giúp các tuyến lệ của mắt tạo ra dịch nhờn giúp chống khô mắt. Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày, tuy nhiên cũng không tự ý bổ sung quá nhiều. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn về chế độ và liều lượng phù hợp với tình trạng sức khỏe và đôi mắt của bạn.
  • Uống nhiều nước hơn. Đây là lời khuyên tốt cho bất cứ ai. Khi cơ thể bị thiếu nước, đôi mắt cũng sẽ bị khô giống như da của bạn. Chính vì vậy, bạn cần uống đủ 2 lít nước/ngày để cơ thể không bị thiếu nước và để đôi mắt không bị khô.
  • Cẩn thận trong quá trình di chuyển. Nếu có kế hoạch di chuyển xa và lâu như đi du lịch hay công tác bằng máy bay, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đi để được tư vấn biện pháp phù hợp giúp đôi mắt được bảo vệ trong những kiểu thời tiết khác nhau.

3. Các biện pháp khắc phục tình trạng khô mắt tại nhà

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Máy tạo độ ẩm là biện pháp được sử dụng phổ biến nhất, chúng sẽ bổ sung độ ẩm trực tiếp cho không khí trong nhà. Máy tạo độ ẩm có thể giúp ích rất nhiều trong việc giảm khô mắt khi không khí bị khô hanh hay lạnh. Bạn có thể mua một máy tạo ẩm nhỏ, di động đặt trong phòng ngủ. Máy làm ẩm trung tâm cũng có thể tạo ẩm cho cả căn nhà của bạn. Tuy nhiên, hãy chú ý chế độ cài đặt để gió từ máy không thổi trực tiếp vào mặt và mắt.
  • Chườm ấm: Chườm ấm đôi mắt trong khoảng 5 đến 10 phút bằng khăn ấm. Điều này có thể giúp tăng cường cung cấp máu cho các tuyến meibomian của bạn. Đây là những tuyến nhỏ dọc theo viền mí mắt của bạn. Chúng tạo chất nhờn trong nước mắt là một phần quan trọng trong lớp giữ ẩm của mắt. Hoặc bạn có thể chà xát 2 lòng bàn tay vào nhau cho ấm lên rồi đặt lên 2 mắt, làm như vậy vài lần trong ngày cũng giúp mắt được nghỉ ngơi và điều tiết hợp lý.
  • Mát xa và làm sạch mí mắt của bạn: Đây là một cách khác để giúp dầu trong các tuyến của mắt lưu thông tốt hơn.
  • Thăm khám mắt định kỳ: Khô mắt dần dần có thể làm ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Hãy đi khám mắt nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở mắt để được tư vấn, điều trị kịp thời.

4. Điều trị bệnh khô mắt

Các phương pháp điều trị can thiệp khác trong trường hợp nặng, bao gồm:

  • Thuốc nhỏ mắt theo đơn
  • Cắm ống dẫn nước mắt bằng silicon hoặc có thể phân hủy
  • Phẫu thuật

Khô mắt có thể làm suy giảm thị lực nghiêm trọng. Vì thế việc thăm khám sức khỏe và áp dụng các biện pháp cải thiện tình trạng khô mắt là rất quan trọng. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng này và có biện pháp cải thiện phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan