Chứng nhạy cảm với ánh sáng

Nhạy cảm với ánh sáng là không có khả năng chịu đựng ánh sáng, y học gọi là chứng sợ ánh sáng. Ở người nhạy cảm với ánh sáng, bất kỳ loại nguồn sáng nào (ánh sáng mặt trời, đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt) đều có thể gây khó chịu. Chứng sợ ánh sáng thường gây ra nhu cầu nheo mắt hoặc nhắm mắt và đau đầu, buồn nôn hoặc các triệu chứng khác có thể liên quan đến chứng sợ ánh sáng.

1. Nhạy cảm với ánh sáng là gì?

Nhạy cảm với ánh sáng là tình trạng ánh sáng chói làm tổn thương mắt của bạn. Một tên khác của tình trạng này là chứng sợ ánh sáng. Đây là một triệu chứng phổ biến liên quan đến một số tình trạng khác nhau, từ kích ứng nhẹ đến cấp cứu y tế nghiêm trọng. Các trường hợp nhẹ khiến bạn phải nheo mắt trong phòng có ánh sáng rực rỡ hoặc khi ở ngoài trời. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, tình trạng này gây ra đau đớn đáng kể khi mắt bạn tiếp xúc với hầu hết mọi loại ánh sáng.

2. Nguyên nhân nào gây ra chứng sợ ánh sáng?

Khi bạn đau nửa đầu, nguyên nhân có thể do chứng sợ ánh sáng gây ra. Chứng đau nửa đầu gây ra những cơn đau đầu dữ dội có thể được kích hoạt bởi một số yếu tố, bao gồm thay đổi nội tiết tố.

Ngoài triệu chứng gây đau đầu ra thì người sợ ánh sáng còn cảm thấy buồn nôn và nôn.

Người ta ước tính rằng hơn 10% người trên thế giới bị chứng đau nửa đầu. Chúng cũng xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ so với nam giới.

sợ ánh sáng
Nguyên nhân của chứng sợ ánh sáng có thể do bạn bị đau nửa đầu

3. Các điều kiện ảnh hưởng đến não

  • Viêm não: Khi não bị nhiễm virus hoặc do yếu tố nào khác thì có thể dẫn tới bị viêm não. Trường hợp nghiêm trọng của nó có thể nguy hiểm đến tính mạng.
  • Viêm màng não: Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây viêm màng bao quanh não và tủy sống. Dạng vi khuẩn có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như tổn thương não, mất thính giác, co giật và thậm chí tử vong.
  • Bệnh xuất huyết dưới màng nhện: Xuất huyết dưới nhện xảy ra khi bạn bị chảy máu giữa não và các lớp mô xung quanh.

4. Các tình trạng ảnh hưởng đến mắt

Chứng sợ ám ảnh cũng phổ biến trong một số tình trạng ảnh hưởng đến mắt, Bao gồm các:

  • Mòn giác mạc: Đây là loại chấn thương phổ biến và có thể xảy ra nếu bạn bị cát, bụi bẩn, các hạt kim loại hoặc các chất khác vào mắt.
  • Viêm xơ cứng
  • Viêm củng mạc xảy ra khi phần lòng trắng của mắt bị viêm. Khoảng một nửa số trường hợp là do các bệnh ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như lupus.
  • Viêm kết mạc hay còn gọi là bị đau mắt đỏ. Hầu hết là do vi rút gây ra, nhưng cũng có thể do vi khuẩn và dị ứng. Các triệu chứng khác bao gồm ngứa, đỏ và đau mắt.
  • Hội chứng khô mắt: Khô mắt xảy ra khi các tuyến nước mắt của bạn không thể tạo đủ nước mắt hoặc tạo ra nước mắt kém chất lượng. Nguyên nhân bao gồm tuổi tác, các yếu tố môi trường, một số điều kiện y tế và một số loại thuốc.
nhạy cảm với ánh nắng
Chứng nhạy cảm với ánh nắng có thể ảnh hưởng đến chức năng của mắt

5. Cách điều trị chứng sợ ánh sáng

Cách điều trị cho chứng nhạy cảm với ánh sáng là giải quyết nguyên nhân cơ bản. Một khi yếu tố kích hoạt được điều trị, chứng sợ ánh sáng sẽ biến mất trong nhiều trường hợp.

Nếu bạn đang dùng một loại thuốc gây nhạy cảm với ánh sáng, hãy nói chuyện với bác sĩ kê đơn của bạn về việc ngừng hoặc thay thế thuốc.

Nếu bạn nhạy cảm với ánh sáng bẩm sinh, hãy tránh ánh sáng mặt trời chói chang và các nguồn chiếu sáng khắc nghiệt khác. Đội mũ rộng vành và đeo kính râm chống tia cực tím (UV) khi ra ngoài trời nắng. Ngoài ra, hãy cân nhắc đeo kính mắt có thấu kính quang sắc. Những thấu kính này tự động làm tối khi ở ngoài trời và chặn 100% tia UV của mặt trời.

Đối với ánh nắng chói chang, hãy xem xét kính râm phân cực. Những thấu kính chống nắng này giúp bảo vệ thêm chống lại sự phản xạ gây chói của ánh sáng từ nước, cát, tuyết, đường bê tông và các bề mặt phản chiếu khác.

Trong trường hợp cực đoan, bạn có thể cân nhắc đeo kính áp tròng giả có màu đặc biệt để trông giống như mắt của chính mình. Kính áp tròng giả có thể làm giảm lượng ánh sáng đi vào mắt và giúp mắt bạn thoải mái hơn.

6. Có thể ngăn ngừa được các chứng ám ảnh cụ thể không?

Mặc dù không thể ngăn ngừa được nhiều ám ảnh cụ thể, nhưng việc can thiệp và điều trị sớm sau một trải nghiệm đau thương, chẳng hạn như bị động vật tấn công, có thể ngăn người đó phát triển chứng rối loạn lo âu nghiêm trọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan