Có thể điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà không?

Tràn dịch màng phổi được biết đến với tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể do lao phổi, ung thư phổi, viêm phổi... bệnh lý này có thể phát triển vô cùng nhanh và gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy, tràn dịch màng phổi được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể giúp người bệnh tránh được những ảnh hưởng bất lợi. Bài viết sẽ cung cấp thêm một số cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà.

1. Tràn dịch màng phổi và nguyên nhân gây bệnh

Tràn dịch màng phổi xuất hiện với hiện tượng khoang màng phổi có ứ đọng chất lỏng một cách bất thường. Bình thường, lượng dịch trong màng phổi dao động trong khoảng từ 10 đến 20ml và có tác dụng giúp lá phổi tạng và lá phổi thành trong quá trình hít thở dễ dàng trượt lên nhau. Tuy nhiên, khi lượng dịch trong khoang màng phổi được tăng lên đến mức có thể nhận thấy được khi khám lâm sàng hoặc qua siêu âm hoặc chụp điện quang thì có thể xem như xảy tra tình trạng tràn dịch màng phổi.

Dấu hiệu đặc trưng của tràn dịch màng phổi là người bệnh có thể xuất hiện khó thở, tức ngực, ho khan... Hơn nữa, một số trường hợp người bệnh có thể bị đổ mồ hôi vào ban đêm, sốt cao, ho ra máu, mệt mỏi...

Bệnh lý tràn dịch màng phổi có thể còn là căn nguyên của các bệnh lý khác và được chia thành hai nhóm cơ bản: tràn dịch màng phổi dịch tiết do nhiễm khuẩn loa, ung thư... và tràn dịch màng phổi dịch thấm do suy dinh dưỡng, suy thận, suy tim...

Nguyên nhân gây ra tình trạng tràn dịch màng phổi có thể do các yếu bệnh lý liên quan đến hô hấp như:

  • Lao màng phổi có thể xảy ra ở những người khoẻ mạnh, hoặc mắc bệnh lao phổi kèm theo
  • Ung thư phổi và màng phổi bị tế bào ung thư xâm lấn ăn tới tình trạng tràn dịch trong phổi hoặc dung dịch trong màng phổi bị tắc nghẽn, không lưu thông được. Thậm chí có thể của tế bào di căn từ màng phổi đi vào và gây ra tình trạng tràn dịch màng phổi.
  • Với những trường hợp mắc suy tim sẽ làm cho lượng máu không được tống ra ngoài hết, từ đó dẫn đến tình trạng ứ đọng máu tại phổi và làm cho dịch thoát khỏi mạch máu rồi đi vào màng phổi.
  • Viêm phổi với những nhiễm trùng ở phổi lan rộng ra màng phổi hoặc các vị trí tổn thương ở gần màng phổi làm cho màng dịch phổi bị kích thích, tăng tiết dịch phổi do bị kích thích, tăng tiết dịch. Người bệnh cần được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách để tránh tình trạng phổi bị dày dính hoặc có ổ mủ hoặc quá trình hô hấp thông khí bị hạn chế.

2. Cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà

Điều trị tràn dịch màng phổi bao lâu? Thời gian điều trị tràn dịch màng phổi tuỳ thuộc vào mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khoẻ của người bệnh. Hơn nữa, người bệnh cũng có thể kiểm soát được các biểu hiện khó chịu cũng như phòng ngừa nguy cơ tái phát của tràn dịch màng phổi khi áp dụng một số cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà.

  • Tập hít thở sâu được biết đến là một trong những phương pháp điều trị tràn dịch màng phổi đơn giản mà người bệnh nào cũng có thể áp dụng được. Luyện tập hít vào thật sâu và từ từ thở ra sẽ giúp làm gia tăng sức đề kháng cho phổi và lồng ngực. Người bệnh có thể thực hiện bằng cách kê gối và khi hít thở sâu hoặc khi ho hãy ấn nhẹ vào lồng ngực. Đặc biệt lưu ý hít thở thật sâu và giữ hơi thở lâu nhất có thể, sau đó thở hết toàn bộ khí ra bên ngoài. Hoặc người bệnh có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ để hít thở sau. Với việc tập hít thở sâu người bệnh thực hiện lặp lại các bước 10 lần mỗi giờ
  • Bỏ hút thuốc lá. Khói thuốc lá chính là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ hô hấp. Phổi có thể bị kích ứng với khói thuốc và làm tăng tốc độ tổn thương cấu trúc của phổi cũng như nhiễm trùng phổi. Và chính những tác nhân này sẽ khiến phổi bị tắc nghẽn mãn tính, hoặc viêm phế quản mãn tính... Vì vậy từ bỏ hút thuốc lá càng sớm càng tốt hoặc chủ động tránh khói thuốc từ những người xung quanh.
  • Áp dụng chế độ ăn hợp lý. Người bệnh cần duy trì chế độ ăn khoa học, cân bằng giữa các nhóm thực phẩm như protein, trái cây, rau xanh, tinh bột, và lipid. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý hạn chế các món ăn có chứa nhiều tinh bột tinh chế, chất béo no, đường và tuyệt đối không sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích. Hơn nữa, người bệnh nên ưu tiên sử dụng các món ăn dễ tiêu với mức năng lượng hợp lý. Trong và sau quá trình điều trị tràn dịch màng phổi thì việc thực hiện chế độ ăn hợp lý có vai trò quan trọng đến sức khoẻ của người bệnh và trả lời được thời gian tràn dịch màng phổi điều trị bao lâu.
  • Nghỉ ngơi hợp lý. Màng phổi tràn dịch là bệnh lý có tác động khá nghiêm trọng đến chức năng hô hấp của cơ thể, có thể kèm theo tình trạng đau tức ngực, khó thở, mệt mỏi, và sốt. Vì vậy, người bệnh cần tránh hoạt động thể thao với những bài tập có cường độ mạnh, và nên nghỉ ngơi nhiều hơn so với bình thường để hạn chế các cơn đau hoặc các vấn đề hô hấp có thể trầm trọng hơn.
  • Sử dụng thuốc điều trị tràn dịch màng phổi. Thuốc điều trị tràn dịch màng phổi có thể được sử dụng tại nhà khi đã được chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định này để có thể đạt hiệu quả sớm nhất và tốt nhất. Bác sĩ có thể kê đơn cho trường hợp điều trị tràn dịch màng phổi với các loại thuốc như:
    • Thuốc kháng sinh giúp hạn chế được tình trạng nhiễm trùng đang tiến triển do vi khuẩn tấn công.
    • Thuốc lợi tiểu giúp người bệnh giảm thiểu được số lượng nước hiện đang dư thừa có thể do tình trạng suy tim hoặc mắc vấn đề khác. Và những yếu tố này có thể dẫn tới tình trạng tràn dịch màng phổi.
    • Thuốc hạ sốt, giảm đau có thành phần paracetamol hoặc acetaminophen giúp giảm các cơn đau trong tràn dịch màng phổi.
    • Thuốc chống viêm không chứa steroid chẳng hạn như ibuprofen nhằm giúp giảm đau, hạ sốt đồng thời giảm tình trạng viêm, sưng tấy. Hoặc các loại thuốc chống viêm steroid, hoặc sản phẩm thuốc có chức năng giảm viêm sưng,... Người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc đúng liều theo chỉ định của bác sĩ. Nếu như xuất hiện dấu hiệu của tác dụng phụ hoặc các dấu hiệu bất thường khác thì cần báo ngay cho bác sĩ để có thể hỗ trợ điều trị kịp thời. Thêm vào đó, trường hợp người bệnh có sử dụng các loại vitamin hoặc thực phẩm chức năng thì cần báo cho bác sĩ để tránh tác dụng phụ hoặc phản ứng gây dị ứng.
  • Luyện tập thể dục thường xuyên. Bác sĩ điều trị có thể yêu cầu người bệnh hạn chế hoạt động thể dục trong quá trình điều trị tràn dịch màng phổi. Tuy nhiên, người bệnh có thể tiếp tục các hoạt động này với tính chất bệnh thường sau khi đã thực hiện điều trị được bệnh. Hoạt động này cũng giúp giải tỏa căng thẳng đồng thời điều hòa huyết áp và cải thiện tình trạng hô hấp. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các bài tập thể dục thì người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để có thể được gợi ý thực hiện các bài tập phù hợp và có khả năng cải thiện hô hấp hiện tại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan