Có được cấy implant cho người huyết áp cao không?

Tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc huyết áp cao càng tăng, làm ảnh hưởng đến khả năng cầm máu khi phẫu thuật, có thể gây mất máu và gây choáng. Vì thế, khi bị huyết áp cao cũng là 1 trong những trường hợp chống chỉ định phẫu thuật implant.

1. Cấy Implant là gì?

Cấy Implant là phương pháp thay thế răng đã mất tiên tiến nhất hiện nay và cũng là phương pháp khá phổ biến ở nước ta, được nghiên cứu và ứng dụng bởi bác sĩ phẫu thuật chỉnh nha người Thụy Điển.

Cấy Implant liên kết với xương hàm nên có tính bền vững, ổn định cao và đặc biệt không ảnh hưởng đến các răng gần kề nhưng những phương pháp phục hình răng đã mất truyền thống. Phương pháp này có một số ưu nhược điểm như sau:

  • Ưu điểm: Phục hình răng đã mất toàn diện, lâu dài, độ bền cao và có chức năng nhai rất tốt. Cấy Implant giúp ngăn chặn tình trạng tiêu xương, tụt lợi. Do cấy ghép implant chỉ thực hiện với vị trí răng đã mất, không làm ảnh hưởng tới các răng khác nên bảo tồn được nguyên vẹn các răng xung quanh.
  • Nhược điểm: Chi phí cao dao động từ 18 - 30 triệu đồng cho mỗi răng implant. Không thực hiện được với trẻ < 16 tuổi, thời gian điều trị kéo dài và chống chỉ định với một số đối tượng.

2. Cao huyết áp cấy implant được không?

Cấy răng Implant hoàn toàn an toàn và không gây hại đến cơ thể, với tỷ lệ thành công cao nên được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể cấy răng Implant được, người cao huyết áp là trường hợp chống chỉ định trồng răng Implant nếu không kiểm soát được huyết áp ổn định.

Ngoài ra, trường hợp bạn không mắc cao huyết áp nhưng do lo lắng, căng thẳng cũng làm ảnh hưởng đến huyết áp. Vì thế, để có thể thực hiện thành công và an toàn, đầu tiên bạn phải theo dõi huyết áp ở mức ổn định.

Thông thường, cấy răng Implant thường thực hiện ở những người bệnh độ tuổi trung niên, độ tuổi này thường mắc cao huyết áp lớn hơn so với độ tuổi khác. Do đó, người bị cao huyết áp có cấy được implant hay không, bạn hãy xem xét một số điều sau:

  • Trong quá trình cấy ghép răng Implant thường phải sử dụng thuốc tê. Trong thuốc tê thường có chất co mạch Adrenalin làm cho các mạch máu co lại khiến huyết áp tăng cao hơn nữa gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, dù người bệnh đã kiểm soát được tình trạng cao huyết áp cũng không nên sử dụng thuốc tê có chất co mạch mà ưu tiên sử dụng thuốc tê không có chất co mạch.
  • Tăng huyết áp sẽ làm tim đập nhanh, co bóp liên tục dẫn đến tốc độ lưu lượng máu bị tăng lên.
  • Người bệnh bị cao huyết áp có nguy cơ bị chảy máu sau phẫu thuật cao hơn so với người bình thường. Vì thế, sau khi kết thúc thủ thuật nên bổ sung thêm thuốc tê để kéo dài thời gian vô cảm, đồng thời không nên cho người bệnh đứng dậy ngay mà nên dựng ghế lên dần dần, để người bệnh ngồi nghỉ một lúc rồi mới để đứng dậy. Vì với một số người bệnh tăng huyết áp, có thể bị giảm huyết áp đột ngột khi cố gắng đứng dậy ngay sau khi đã ở trạng thái nằm một thời gian, đây được gọi là hiện tượng hạ huyết áp tư thế đứng.

Như vậy, người bị cao huyết áp cấy implant được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, chỉ thực hiện thủ thật khi người bệnh đã kiểm soát được huyết áp hoàn toàn. Sau khi cấy Implant xong cần theo dõi người bệnh sát sao, thận trọng để kiểm soát được những ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

3. Bị cao huyết áp nên làm gì để cấy răng Implant an toàn?

Để quá trình cấy ghép răng Implant diễn ra an toàn, người bệnh nên:

  • Lựa chọn nha khoa uy tín: Điều đầu tiên khi quyết định trồng răng Implant là lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và dày dạn kinh nghiệm. Đây cũng là yếu tố có ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thành công khi cấy ghép Implant.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái và lạc quan: Khi lo lắng và căng thẳng có thể làm tăng huyết áp, vì thế cách tốt nhất không làm tăng huyết áp bất thường là giữ cho tâm trạng ổn định, vui vẻ, lạc quan. Quá trình trồng răng Implant diễn ra an toàn, nhanh chóng khi người bệnh cảm thấy thoải mái nhất.
  • Chuẩn bị các biện pháp tốt để kiểm soát huyết áp: Người bệnh cần sử dụng thuốc huyết áp đúng theo chỉ định của bác sĩ, kèm theo thay đổi lối sống như từ bỏ những thói quen không tốt (uống rượu bia, hút thuốc lá...). Nếu đang bị thừa cân, tránh sử dụng thực phẩm dầu mỡ, chiên rán, thức ăn khó tiêu hóa và giảm bớt lượng muối. Ngoài ra, những người cao tuổi nên kết hợp nghỉ ngơi và tập thể dục điều độ, duy trì tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày để có 1 sức khỏe tổng thể tốt nhất.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên, đã giúp phần nào giải đáp được thắc mắc “Cao huyết áp cấy Implant được không?”. Cao huyết áp vẫn có thể cấy răng Implant được trong trường hợp huyết áp đã được ổn định và kiểm soát tốt. Bạn cũng nên thăm khám với bác sĩ để có được những lời khuyên hữu ích nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

664 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan