Đàn ông bị tiểu đường có con được không?

Mặc dù tiểu đường không phải là một bệnh lây nhiễm nhưng lại có thể di truyền cho con cũng như gây ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của cả nam và nữ. Vậy đàn ông bị tiểu đường có con được không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời

1. Đàn ông bị tiểu đường có con được không?

Trước khi trả lời cho thắc mắc đàn ông bị tiểu đường có con được không? Chúng ta hãy tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề sinh sản mà nam giới mắc bệnh tiểu đường có thể phải đối mặt bao gồm:

  • Tác động đến sinh lý

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến sinh lý nam giới thông qua việc gây ra một số biến chứng như làm giảm lượng hormone sinh dục testosterone gây giảm ham muốn tình dục, khó xuất tinh, khó cương cứng... Tuy nhiên, biến chứng thường gặp nhất là gây rối loạn cương dương.

Theo một số nghiên cứu cho rằng, khoảng 10 người nam giới mắc bệnh tiểu đường với thời gian trên 3 năm thì có khoảng 5 người gặp phải vấn đề về cương cứng dương vật. Nguyên nhân của tình trạng này là do lượng đường huyết cao làm tăng nguy cơ tạo ra nhiều chất oxy hóa làm gián đoạn quá trình truyền tín hiệu cương từ não bộ đến dương vật. Đồng thời, những chất oxy hóa này cũng khiến các mạch máu tại dương vật bị co hẹp khiến máu gặp trở ngại khi di chuyển về thể hang, hậu quả là dương vật sẽ khó cương cứng như bình thường.

Tình trạng rối loạn cương ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý đàn ông khi sinh hoạt tình dục, khiến người đàn ông ngại quan hệ và trở nên tự ti hơn. Không những thế tình trạng này kéo dài còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của người mắc bệnh. Về lâu dài, biến chứng này còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh nếu không được can thiệp điều trị kịp thời.

  • Nguy cơ di truyền cho con

Đây là vấn đề thực sự gây lo lắng cho đàn ông bị tiểu đường khi mong muốn có con. Cụ thể, nếu người bố mắc tiểu đường tuýp 1 thì khả năng di truyền cho con là 6%, nếu người bố mắc tiểu đường tuýp 2 thì con sẽ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do di truyền từ người bố với tỷ lệ là 14%.

Tuy nhiên, tỷ lệ di truyền bệnh tiểu đường còn phụ thuộc khá nhiều vào lối sống sau này của bé. Vậy nên, bố mẹ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh cho con bằng cách hướng bé đến một lối sống lành mạnh về một chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập hàng ngày...

Vậy câu trả lời cho thắc mắc trên là vẫn có thể có con. Tuy nhiên, để có thể làm được điều này, người đàn ông cần phải kiểm soát đường máu nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến sinh lý nam giới và có nguy cơ di truyền cho con.

2. Một số biện pháp giúp kiểm soát tiểu đường ở nam giới

Với nam giới mắc bệnh tiểu đường, điều quan trọng cần quan tâm là làm giảm nguy cơ gặp các biến chứng sinh lý, đặc biệt nhất là rối loạn cương dương. Để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra, nam giới cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn bao gồm duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

Với thắc mắc đàn ông bị tiểu đường có nên sinh con? Câu trả lời là tùy vào mong muốn có con của họ cũng như tiến triển bệnh tiểu đường nhằm tránh những nguy cơ tiềm ẩn cho thai nhi. Người đàn ông cần duy trì việc kiểm soát đường máu tốt nhất có thể bằng một số biện pháp dưới đây:

  • Kiểm soát tốt đường huyết bằng cách thiết lập chế độ ăn lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngày, sử dụng thuốc tiểu đường đúng chỉ định.
  • Bỏ các thói quen không tốt như hút thuốc lá, uống rượu bia vì những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường.
  • Khi phát hiện các triệu chứng bất thường về rối loạn cương dương, nên thông báo ngay với bác sĩ. Có thể bác sĩ sẽ chỉ định một số thuốc có thể sử dụng phù hợp với tình trạng bệnh. Người bệnh không nên sử dụng các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng cường dương vì những sản phẩm có thể chỉ giúp cải thiện tình trạng rối loạn cương dương tạm thời, thậm chí gây cản trở đến việc điều trị và kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn.
  • Trong trường hợp đàn ông trên 30 tuổi, bị thừa cân hoặc béo phì hoặc gia đình có người mắc bệnh tiểu đường (bố, mẹ hoặc cả hai bố mẹ), thì hãy thăm khám định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như vô sinh nam.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc nam giới bị tiểu đường có thể có con không? Hy vọng rằng có thể giúp nam giới có thêm động lực để kiểm soát đường huyết tốt hơn bằng việc kiên trì thực hiện các biện pháp như đã được gợi ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan