Dấu hiệu kính râm trong chấn thương sọ não

Chấn thương sọ não (TBI) là tổn thương não đột ngột do một cú đánh hoặc đập mạnh vào đầu. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm va chạm ô tô hoặc xe máy, ngã, chấn thương khi chơi thể thao và bị hành hung. Các chấn thương có thể từ chấn động nhẹ đến tổn thương não vĩnh viễn nghiêm trọng, có thể xuất hiện dấu hiệu kính râm. Vậy dấu hiệu kính râm trong chấn thương sọ não là gì?

1. Dấu hiệu kính râm là gì?

Dấu hiệu kính râm hay còn gọi là mắt gấu trúc có màu tím sẫm hoặc vết bầm xanh dưới mắt của bạn. Cái tên này bắt nguồn từ việc chúng giống với quầng thâm dưới mắt của một con gấu trúc. Mắt gấu trúc có thể xuất hiện sau một chấn thương sọ não hoặc bệnh tật khiến các mạch máu nhỏ chảy vào vùng da dưới mắt. Chúng không giống như quầng thâm mà bạn nhận được khi mệt mỏi. Những quầng thâm này nhẹ hơn nhiều và không phải do bệnh lý.

Mắt gấu trúc là một triệu chứng, không phải là một bệnh. Bản thân chúng không nguy hiểm nhưng có thể là dấu hiệu của chấn thương đầu hoặc mắt nghiêm trọng.

mắt gấu trúc
Mắt gấu trúc là một triệu chứng của chấn thương sọ não

2. Chấn thương sọ não là gì?

Chấn thương não là một chấn thương não do một cú đánh hoặc va đập vào đầu do chấn thương đâm hoặc xuyên thấu. Thương tích xảy ra tại thời điểm va chạm được gọi là thương tích chính. Tổn thương nguyên phát có thể liên quan đến một thùy não cụ thể hoặc có thể liên quan đến toàn bộ não. Đôi khi hộp sọ có thể bị gãy, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Trong quá trình va chạm của một tai nạn, não bị va chạm qua lại bên trong hộp sọ gây bầm tím, chảy máu và rách các sợi thần kinh. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, người đó có thể bị nhầm lẫn, không nhớ chuyện gì đã xảy ra, nhìn mờ và chóng mặt, hoặc bất tỉnh. Lúc đầu, người đó có thể trông ổn, nhưng tình trạng của họ có thể suy giảm nhanh chóng. Sau khi tác động ban đầu xảy ra, não trải qua một chấn thương muộn nó sưng lên đẩy chính nó vào hộp sọ và làm giảm lưu lượng máu giàu oxy. Đây được gọi là chấn thương thứ cấp, thường gây tổn thương nhiều hơn chấn thương chính.

Chấn thương sọ não được phân loại theo mức độ nghiêm trọng và cơ chế tổn thương:

  • Nhẹ: Người tỉnh táo; mở mắt. Các triệu chứng có thể bao gồm lú lẫn, mất phương hướng, mất trí nhớ, đau đầu và mất ý thức trong thời gian ngắn.
  • Trung bình: Người lờ đờ; mở mắt để kích thích. Mất ý thức kéo dài từ 20 phút đến 6 giờ. Một số sưng hoặc chảy máu não gây buồn ngủ, nhưng vẫn còn hưng phấn.

Nặng: Người bất tỉnh; mắt không mở, ngay cả khi có kích thích. Mất ý thức kéo dài hơn 6 giờ.

3. Nguyên nhân gây ra mắt kính râm

Dấu hiệu kính râm là triệu chứng của chấn thương sọ não do bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn xe cộ liên quan đến người đi bộ, điền kinh và các cuộc tấn công có hoặc không có vũ khí. Chấn thương có thể kéo căng và làm rách các mạch máu nhỏ gọi là mao mạch dưới mắt của bạn. Máu rỉ vào da và biến nó thành màu tím sẫm. Bởi vì vùng da dưới mắt của bạn rất mỏng manh, chỉ cần một chấn thương nhỏ cũng có thể khiến máu đọng bên dưới rất nhiều.

Gãy mặt và các chấn thương đầu khác có thể gây ra mắt gấu trúc, mặc dù bạn có thể không nhận ra ngay. Có thể mất từ ​​1 đến 3 ngày sau khi vết thương xuất hiện màu sẫm.

Mắt gấu trúc cũng có thể là một triệu chứng của một số bệnh lý toàn thân, nhưng đó không phải là trường hợp dễ xảy ra nhất.

Ngoài chấn thương sọ não gây dấu hiệu kính râm còn có các bệnh khác làm suy yếu hoặc giãn mạch máu cũng có thể gây ra mắt gấu trúc, bao gồm:

Chưa có biện pháp chữa trị tận gốc bệnh máu khó đông.
Chấn thương sọ não có thể gây ra bệnh máu khó đông

4. Dấu hiệu của chấn thương sọ não

  • Mất ý thức
  • Lú lẫn và mất phương hướng
  • Mất trí nhớ chứng hay quên
  • Mệt mỏi
  • Nhức đầu
  • Các vấn đề về thị giác
  • Tập trung chú ý kém
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Chóng mặt mất thăng bằng
  • Khó chịu rối loạn cảm xúc
  • Cảm giác chán nản
  • Co giật
  • Nôn mửa

Các chấn thương lan tỏa (chẳng hạn như chấn động hoặc chấn thương lan tỏa) thường sẽ gây giảm mức độ ý thức tổng thể. Trong khi đó, chấn thương khu trú (chẳng hạn như ICH hoặc đụng dập) sẽ có các triệu chứng dựa trên vùng não bị ảnh hưởng.

5. Theo dõi chấn thương sọ não

Nhìn thấy một bệnh nhân bị TBI nặng có thể bị sốc. Có thể ngoại hình của người thân của bạn sẽ bị thay đổi vì chấn thương trên khuôn mặt và thiết bị được sử dụng để theo dõi. Nhiều ống, dây truyền và thiết bị có thể được sử dụng để theo dõi chặt chẽ nhịp tim, huyết áp và các chức năng quan trọng khác của cơ thể

  • Máy theo dõi áp lực nội sọ (ICP). Một ống thông được đặt qua một lỗ nhỏ trong hộp sọ và đặt bên trong não thất (khu vực chứa đầy chất lỏng nằm sâu trong não) để đo áp lực bên trong đầu. Bộ theo dõi ICP cho phép nhóm NSICU can thiệp nhanh chóng nếu áp suất trở nên quá cao. Áp lực nội sọ điển hình dưới 20 mmHg. Tuy nhiên, có những lúc con số cao hơn là an toàn và có thể chấp nhận được.
  • Máy đo oxy não (Licox). Một ống thông được đặt qua một lỗ nhỏ trên hộp sọ và định vị trong mô não. Licox đo mức oxy và nhiệt độ trong não. Điều chỉnh lượng oxy cung cấp cho bệnh nhân thường được thực hiện để tối đa hóa mức oxy của não. Máy theo dõi lưu lượng máu não, được gọi là Hemedex, là một máy theo dõi mới hơn được đặt cùng với Licox và giúp nhóm NSICU đánh giá lưu lượng máu qua não.
  • Máy thở: Một số bệnh nhân có thể yêu cầu một máy thở, một loại máy giúp họ thở. Máy thở được nối với bệnh nhân bằng ống nội khí quản, hoặc ống ET. Ống được đặt vào miệng bệnh nhân và đi xuống khí quản, hoặc khí quản. Ống cho phép máy đẩy không khí vào và ra khỏi phổi, từ đó giúp bệnh nhân thở.
  • Ống cho ăn: Khi bệnh nhân đang thở máy hoặc giảm mức độ tỉnh táo, họ có thể không ăn hoặc không được cung cấp đủ dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của họ. Có thể luồn một ống dẫn thức ăn qua mũi-dạ dày qua mũi của bệnh nhân và truyền xuống cổ họng vào dạ dày. Nó cung cấp dinh dưỡng dạng lỏng cũng như bất kỳ loại thuốc nào được yêu cầu.
  • Động kinh và theo dõi điện não đồ: Co giật là hiện tượng phóng điện bất thường từ não. Khoảng 24% bệnh nhân bị TBI sẽ bị co giật mà không bị phát hiện trừ khi họ được theo dõi bằng điện não đồ (EEG). Động kinh mà mắt người không nhìn thấy được gọi là động kinh không co giật. Vì những cơn co giật này nghiêm trọng, tất cả bệnh nhân TBI nặng đều được theo dõi điện não đồ liên tục trong 24 đến 72 giờ sau khi bị thương.
Động kinh
Động kinh là một biểu hiện của chấn thương sọ não

6. Phòng ngừa chấn thương sọ não

Mẹo để giảm nguy cơ chấn thương đầu:

  • Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, mô tô, ván trượt hoặc xe địa hình.
  • Không bao giờ lái xe dưới ảnh hưởng của rượu hoặc ma túy.
  • Luôn thắt dây an toàn và đảm bảo rằng trẻ em được cố định trong ghế an toàn thích hợp cho trẻ em.
  • Tránh té ngã trong nhà bằng cách để các vật dụng không an toàn trên sàn nhà, lắp đặt các tính năng an toàn như thảm chống trượt trong bồn tắm, tay vịn cầu thang và không để các vật dụng ở cầu thang.
  • Tránh té ngã bằng cách tập thể dục để tăng sức mạnh, thăng bằng và phối hợp.
  • Cất súng trong tủ có khóa, đạn ở vị trí riêng.
  • Mang mũ bảo vệ đầu khi chơi thể thao.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán chấn thương sọ não

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan