Đau lưng sau gây tê tủy sống

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp & Gây mê - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Gây tê tủy sống là một biện pháp được sử dụng cho các phẫu thuật từ vùng thắt lưng trở xuống làm cho bạn không có cảm giác đau đớn trong quá trình phẫu thuật.

1. Những trường hợp được chỉ định gây tê tủy sống

Gây tê tủy sống thực hiện cho các trường hợp sau đây:

Đau lưng sau gây tê tủy sống là điều hoàn toàn có thể xảy ra, ngoài ra người bệnh còn có thể mắc một số biến chứng khác nhưng hầu hết đều được kiểm soát và an toàn. Một khi xuất hiện các triệu chứng khác thường hãy thông báo với bác sĩ để có thể khắc phục kịp thời, tránh xảy ra những điều không mong muốn.

Gây tê tủy sống
Gây tê tủy sống được ứng dụng phổ biến trong mổ thai

2. Vì sao phụ nữ mang thai thường bị đau lưng

Khi có thai, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ, các cơn đau lưng sẽ rõ ràng hơn bao giờ hết, bởi hàm lượng hormon trong cơ thể thay đổi khiến các khớp xương trở nên lỏng lẻo.

Thai nhi phát triển, khiến phần xương cột sống phải chịu đựng sức nặng, sức ép của cơ thể, gây ra tình trạng đau lưng. Đau lưng khi mang thai cũng là nguyên nhân làm thoái hóa cột sống sau này. Có hai kiểu đau lưng ở người phụ nữ mang thai.

  • Đau lưng ở các đốt xương sống ngang thắt lưng, ở phần lưng dưới.
  • Đau vùng chậu, tức là vùng đệm ở mặt sau xương chậu.

Cột sống của người phụ nữ mang thai sẽ thay đổi dần theo tiến trình phát triển của thai nhi, các khớp đốt sống nhất là vùng thắt lưng cùng với các dây chằng cột sống giãn theo tư thế khi thai nhi lớn dần lên.

Ngoài ra, còn một số nhân tố khác cũng dẫn tới đau lưng khi người phụ nữ mang thai như:

  • Tử cung lớn lên sẽ chèn ép thần kinh, mạch máu ở phần lưng.
  • Khi người phụ nữ mang thai đi, đứng và ngồi sai tư thế.
  • Tình trạng căng thẳng tinh thần làm co cơ, gây ra đau lưng.
  • Do thay đổi nồng độ những nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai, estrogen và progesterone tăng cao làm các khớp và dây chằng lỏng lẻo dẫn tới đau cột sống lưng.
Đau lưng ở phụ nữ mang thai
Phụ nữ mang thai sẽ thường xuyên xuất hiện những cơn đau lưng

3. Đau lưng sau gây tê tủy sống diễn ra trong bao lâu?

Sau khi phẫu thuật lấy thai, cột sống của bà mẹ sẽ từ từ trở lại chiều cong sinh lý như ban đầu. Tất cả những diễn biến đau lưng trong giai đoạn sinh đẻ ở hầu hết các bà mẹ sẽ giảm dần dần và hết hẳn trong thời kỳ hậu sản, cho đến khi người mẹ vận động sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, có một số trường hợp đau lưng kéo dài sau mổ thường là do trước khi phẫu thuật, bệnh nhân hay làm nặng, ngủ sai tư thế, hay đã bị mắc các bệnh về xương khớp hoặc tăng khối lượng trên xương và cơ gây tổn thương các vùng như đĩa đệm, dây chằng, vùng cột sống...

Gây tê tủy sống phổ biến trong thực hiện mổ lấy thai, sau khi quá trình phẫu thuật kết thúc nếu thủ thuật gây tê tủy sống gây đau lưng thì bệnh nhân sẽ yên tâm sẽ được điều trị dưới sự phối hợp của nhiều bác sĩ chuyên khoa như ngoại khoa, sản khoa, dinh dưỡng, vật lý trị liệu, để có thể theo dõi và đưa ra các biện pháp làm giảm triệu chứng đau nhức.

4. Điều trị đau lưng gây tê tủy sống

Đối với đau mỏi lưng sau khi phẫu thuật, tại bệnh viện sẽ có các kỹ thuật điều trị đau do gây tê tủy sống gây đau nhức vùng cột sống sau đây:

  • Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu kết hợp các động tác chuyên sâu nhằm phục hồi khả năng vận động và sức cơ bắp, cột sống và các khớp.
  • Ngoài ra, trước khi phẫu bác sĩ sẽ dùng máy siêu âm cho thần kinh, xương khớp, cơ bắp và dây chằng giúp chẩn đoán và xác định chính xác vị trí mũi tiêm để đảm bảo chính xác và an toàn giảm thiểu đau lưng sau khi gây tê tủy sống.
  • Sử dụng kỹ thuật tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân PRP vào các phần dây chằng bị tổn thương nhằm tăng cường quá trình tự hàn gắn của các mô bị tổn thương.
PRP
Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân PRP giúp điều trị đau lưng gây tê tủy sống

5. Lưu ý khi gây tê tủy sống

Phương pháp gây tê sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của bệnh nhân trong 24 giờ, để đảm bảo an toàn sau khi bị gây tê tủy sống:

  • Cần nghỉ ngơi theo đúng chỉ định bác sĩ.
  • Không hoạt động mạnh, nên đi lại thật nhẹ nhàng.
  • Không sử dụng các chất kích thích ảnh hưởng đến thần kinh như rượu, thuốc lá, các chất này sẽ phản ứng với các thuốc gây mê còn đọng lại trong cơ thể.
  • Cần có người lớn chăm sóc sau khi phẫu thuật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan