Giúp ngôi nhà an toàn hơn khi bạn già đi

Sống ở nhà khi bạn già đi đòi hỏi bạn phải cân nhắc và lập kế hoạch cẩn thận. Bạn cần tìm hiểu cách bạn có thể thực hiện một số thay đổi để giúp duy trì sự độc lập của mình. Và một bước quan trọng là bạn cần sửa nhà cho người cao tuổi.

1. Sửa nhà cho người cao tuổi

Vấn đề chăm sóc người cao tuổi như thế nào đang được rất nhiều gia đình quan tâm. Sự lão hóa sẽ lấy đi sức khỏe, sự nhanh nhẹn và nhiều thứ khác của bạn. Có những công việc rất đơn giản khi bạn còn trẻ, nhưng khi bạn già đi thì đó là lại trở thành những vấn đề gây trở ngại cho bạn.

Ngôi nhà mà bạn đã sống ở đó vài chục năm, nhưng giờ nó lại gây ra những trở ngại cho sinh hoạt hàng ngày của bạn, bạn đang băn khoăn không biết có thực sự cần thiết phải sửa nhà cho phù hợp với tình trạng của bạn hay không, và nếu có thì bạn phải sửa những gì, sửa như thế nào?

1. 1. Có cần sửa nhà cho người cao tuổi không?

Một vài thay đổi có giúp ngôi nhà của bạn ở dễ dàng và an toàn hơn không? Hãy nghĩ về những thứ như một đoạn đường nối ở cửa trước, các thanh vịn trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen, sàn nhà gọn gàng, tay cầm thoải mái hơn trên cửa hoặc vòi nước và cách nhiệt tốt hơn.

Bạn không chắc chắn về đôi chân của mình như trước đây? Có khó hơn một chút để đi qua một căn phòng không?

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi di chuyển trong ngôi nhà của bạn, và có những khu vực trở nên nguy hiểm với bạn thì đã đến lúc bạn cần sửa lại ngôi nhà.

1. 2. Sửa nhà cho người cao tuổi

Bạn có thể làm cho việc di chuyển trong nhà trở nên dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp bạn bớt lo lắng về việc bị thương do trượt chân hoặc ngã. Cần tạo vùng an toàn cho người cao tuổi bằng cách:

  • Dọn dẹp sự lộn xộn: Nhờ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình giúp bạn dọn dẹp mọi thứ có thể gây trở ngại khi bạn đi qua. Dây điện thoại, dây điện, bát cho thú cưng và những thứ khác có thể gây ra rắc rối. Di chuyển nó ra khỏi con đường hoặc suy nghĩ về việc loại bỏ nó.
  • Hãy thắp sáng ngôi nhà lên: Khi bạn già đi, bạn cần nhiều ánh sáng hơn để nhìn. Đảm bảo bạn dễ dàng tiếp cận các công tắc đèn, đặc biệt ở dưới cùng và trên cùng của bất kỳ cầu thang nào. Bật đèn trước khi bạn đứng dậy để di chuyển. Và luôn biết đèn pin của bạn ở đâu trong trường hợp mất điện.
  • Cầu thang cho người già: Nếu nhà bạn có cầu thang, hãy đặt tay vịn ở cả hai bên. Giữ vào lan can khi bạn đi lên hoặc xuống cầu thang và đi chậm. Nếu bạn đang mang theo bất cứ thứ gì, hãy đảm bảo rằng bạn có thể nhìn thấy từng bước chân của bạn.
Cầu thang cho người già
Cầu thang cho người già cần thiết kế có tay vịn

  • Loại bỏ các vị trí trơn trượt: Sử dụng thảm tự dính, không trượt hoặc thảm an toàn trong bồn tắm, vòi hoa sen và hồ bơi. Đặt thảm không trượt trên sàn phòng tắm và tấm lót dưới thảm trên sàn nhà.
  • Thanh vịn: Cân nhắc lắp đặt các thanh vịn ở cả hai bên bồn cầu và bồn tắm. Đặt tay vịn trong buồng tắm và bất cứ nơi nào bạn cần.
  • Thảm: Quăng thảm sàn hoặc đảm bảo chúng được cố định bằng băng dính hai mặt. Hơn một nửa số vụ té ngã xảy ra ở nhà liên quan đến thảm sàn. Cách khắc phục đơn giản này có thể giúp bạn giữ cho ngôi nhà trở lên an toàn.
  • Để các đồ vật ở nơi bạn sử dụng: Giữ các vật dụng bạn thường dùng như thực phẩm, đồ hộp, bát đĩa, quần áo ở nơi bạn có thể dễ dàng lấy được. Bằng cách này, bạn sẽ không phải trèo lên ghế để lấy đồ.
  • Mang giày chắc chắn bên trong và bên ngoài nhà: Giày chắc chắn giúp bạn giữ thăng bằng. Tránh đi dép lê hoặc đi chân trần.

Một khi ngôi nhà của bạn là vùng an toàn, bạn sẽ ít gặp tai nạn hơn. Bạn có thể đi lại với sự tự tin hơn và một cảm giác độc lập mới. Nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào. Họ có thể giới thiệu bạn đến một nhà trị liệu chuyên nghiệp, người có thể đến nhà bạn và hướng dẫn bạn cách tạo ra nhiều thay đổi hơn.

2. Kiến thức và sức mạnh là quan trọng với người cao tuổi

Cho dù bạn đang ở nhà hay đang di chuyển, hai điều khác có thể làm giảm khả năng bị ngã của bạn:

  • Biết các tác dụng phụ của thuốc: Đọc nhãn trên bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng hoặc kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn, để biết liệu có bất kỳ loại thuốc nào có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt hoặc mệt mỏi hay không. Điều đó có thể làm cho khả năng bị ngã cao hơn. Nếu thuốc của bạn có tác dụng phụ, hãy ghi lại thời điểm chúng bắt đầu xuất hiện và cho bác sĩ của bạn biết. Bác sĩ có thể thay đổi loại thuốc hoặc liều lượng của bạn.
  • Tập luyện: Chân yếu làm tăng khả năng bị ngã. Tập thể dục, nó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một sức khỏe ổn định. Ngay cả một cuộc đi bộ hàng ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Hoặc bạn có thể thử một chương trình tập thể dục nhẹ nhàng như thái cực quyền để giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng.
giảm lão hóa
Chăm sóc người cao tuổi thế nào thì bạn có thể tham khảo một số bài tập thể dục phù hợp

Nhiều người lớn tuổi muốn muốn được sống cuối đời ở trong nhà của họ khi họ già đi, nhưng có thể lo lắng về sự an toàn, đi lại hoặc các hoạt động hàng ngày khác. Một vài thay đổi có thể giúp ngôi nhà của bạn giúp việc di chuyển dễ dàng và an toàn hơn, đồng thời giúp bạn tiếp tục sống độc lập.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nia.nih.gov, aarp.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

650 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan