Hạt lanh bao nhiêu calo?

Hạt lanh là hạt của cây lanh là một loại cây trồng lâu đời trên thế giới. Hạt lanh là loại có kích thước nhỏ có màu nâu hoặc màu vàng. Loại hạt này được xem là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp protein, chất xơ, axit béo, omega-3 và nhiều loại vitamin khác.

1. Hạt lanh là loại hạt gì?

Hạt lanh là hạt của cây lanh, đây là một loại cây đã được trồng lâu đời trên thế giới. Hạt lanh là loại hạt có kích thước nhỏ có màu nâu hoặc màu vàng.

Hạt lanh để làm gì? Mọi bộ phận của cây lanh đều có tác dụng có lợi đối với con người. Sợi lanh thường được sử dụng để dệt vải lanh và bện dây thừng. Lanh thường được bán nguyên hạt, bột xay hoặc được rang lên và được chế biến hay ép thành dầu hạt lanh.

2. Hạt lanh bao nhiêu calo?

Hạt lanh bao nhiêu calo? Hạt lanh là loại hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng, loại hạt này cung cấp protein, chất xơ và axit béo omega-3 cùng một loạt các vitamin khác. Hai muỗng hạt lanh sẽ cung cấp thêm 100 calo cho bữa ăn của bạn, với 78 calo là chất béo. Khi ăn hạt lanh nguyên hạt, cơ thể không thể hấp thụ hoàn toàn các omega-3 tuyệt vời và chất chống oxy hóa. Do vậy, khi chế biến hạt lanh thì bạn cần xay nhỏ hạt lanh, khi đó chúng chỉ có chứa khoảng 60 calo.

3. Hạt lanh có tác dụng gì?

3.1. Hạt lanh có công dụng giảm cân

  • Hạt lanh là loại thực phẩm thường được chị em thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày với công dụng giảm cân.
  • Trong thành phần của hạt lanh có chứa các chất xơ hòa tan và trở nên có độ dính cao được tiếp xúc với nước. Chất xơ hòa tan đã được chứng minh là mang lại những hiệu quả trong việc ngăn chặn những cơn đói và thèm ăn. Đồng thời, chất xơ hòa tan trong thành phần của hạt lanh giúp làm chậm tốc độ tiêu hóa. Từ đó, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm lượng cholesterol trong máu. Mặt khác, loại chất xơ này giúp phân mềm hơn. Từ đó ngăn ngừa táo bón. Hơn nữa, loại chất xơ này cũng có lợi đối với một số người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm túi thừa.

3.2. Hạt lanh tốt cho tim mạch

Hạt lanh có liên quan đến những lợi ích quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Nguyên nhân chủ yếu là do trong thành phần của hạt lanh có chứa đầy đủ các loại axit béo Omega- 3, lignan và chất xơ.

3.3. Hạt lanh hạ huyết áp

Hạt lanh có công dụng làm giảm huyết áp hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Trong một nghiên cứu được tiến hành trong thời gian 6 tháng đối với những người bị mắc bệnh tăng huyết áp đã chứng minh rằng, huyết áp tâm thu của họ đã giảm được 10 mmHg và nghiên cứu huyết áp tâm trương cũng giảm 7mmHg. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và nguy cơ tử vong do bệnh lý liên quan đến tim mạch.

3.4. Hạt lanh giúp giảm nguy cơ ung thư

  • Đối với nữ giới, hạt lanh có công dụng trong giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Trong thành phần của hạt lanh có chứa lượng lignan nhiều gấp 800 lần so với những loại thực vật khác. Đây là hợp chất thực vật có tác dụng hiệu quản trong quá trình chống oxy hóa. Hơn nữa, lignan cũng có vai trò tương tự như hormone Estrogen trong cơ thể người. Hai đặc tính này giúp giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe cho người sử dụng. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng những người phụ nữ ăn hạt lanh có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh.
  • Đối với nam giới hạt lanh có công dụng giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Bằng việc bổ sung hạt lanh vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày và kết hợp với chế độ dinh dưỡng ít chất béo.
  • Theo một số nguyên cứu trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu được thực hiện trên động vật thì hạt lanh cũng có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư da.

3.5. Hạt lanh giúp kiểm soát đường huyết

  • Hạt lanh có tác dụng nhằm kiểm soát lượng đường trong máu đối với người bị bệnh tiểu đường type 2. Bệnh tiểu đường tuýp 2 đặc trưng do cơ thể không có khả năng tiết ra insulin; hoặc bị kháng insulin dẫn đến gia tăng lượng đường trong máu.
  • Một số nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có bổ sung 10 – 20g bột hạt lanh vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày trong thời gian tối thiểu là một tháng đã giảm 8 – 20% lượng đường trong máu. Tác dụng hạ đường huyết này có thể nguyên nhân do hàm lượng chất xơ không hòa tan trong hạt lanh làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

4. Sử dụng hạt lanh như thế nào?

Trong quá trình sử dụng hạt lanh, bạn cần có một số lưu ý như sau:

  • Không nên ăn hạt lanh chưa chín nguyên nhân là do hạt lanh có thể chứa chất độc gây hại đối với sức khỏe người sử dụng.
  • Bạn chỉ nên ăn tối đa khoảng 50g hạt lanh trong một ngày.
  • Khi bạn bắt đầu ăn hạt lanh thì chỉ nên dùng 1 lượng nhỏ, sau đó tăng dần nhưng không nên vượt quá lượng dùng thông thường hàng ngày.

5. Một số lưu ý khi bổ sung hạt lanh vào khẩu phần ăn

Sử dụng hay thêm hạt lanh vào trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hạt lanh vẫn có một số nhược điểm đến sức khỏe người dùng cần được lưu ý.

  • Mặc dù thành phần chất xơ có lợi đối với hệ tiêu hóa của bạn, nhưng việc tăng lượng tiêu thụ hạt lanh quá mức có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ tiêu hóa, bao gồm đầy hơi và khó tiêu.
  • Mặc dù rất hiếm gặp, hạt lanh và dầu hạt lanh có thể gây ra tình trạng dị ứng như viêm da, thậm chí là phản ứng phản vệ.
  • Hạt lanh có thể gây ra tương tác với một số loại thuốc bạn đang sử dụng, bao gồm thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống đông máu.
  • Một số đối tượng không nên sử dụng hạt lanh bao gồm: phụ nữ đang trong thời gian mang thai, người bị tăng huyết áp, người bị tiểu đường, người bị rối loạn đông máu, người bị bệnh rối loạn lưỡng cực, phụ nữ bị ung thư vú,...Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của mình để hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn với sức khỏe của mình.

Ngày nay, hạt lanh là loại hạt thường được yêu thích là do nguyên nhân hàm lượng cao thành phần omega-3, axit béo, chất xơ và các hợp chất thực vật khác. Bên cạnh đó, hạt lanh cũng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe về cả thể chất và tinh thần. Vì vậy, bạn có thể bổ sung loại hạt này vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

421 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan