Hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân nằm viện, điều trị dài ngày

Bài viết của Thạc sĩ Đặng Thị Thanh Tùng - Chuyên viên Tâm lý Khoa Nội chung - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Công tác hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân cao tuổi, cần tuân thủ dài ngày hoặc gặp khó khăn trong điều trị, có các vấn đề tâm lý ... đã được Bệnh viện Vinmec Times City chú trọng. Đây là một phần trong việc thực hành theo các tiêu chuẩn chăm sóc quốc tế, nhằm đạt hiệu quả điều trị cao, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau khi xuất viện.

1.Hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân cao tuổi

Bác Nguyễn Thị B. (70 tuổi) đã vào bệnh viện điều trị vì chóng mặt, rối loạn tiền đình và mệt mỏi kém ăn. Mọi chi phí đã được chế độ bảo hiểm và các quyền lợi khách hàng chi trả, nhưng trong quá trình điều trị, dường như bác vẫn có điều băn khoăn, lo âu thấp thỏm không yên. Do đó, bác sĩ điều trị chính đã đề nghị chuyên khoa Tâm lý cùng tham gia chăm sóc cho người bệnh.

Lần đầu, khi tiếp xúc với chúng tôi, bác cũng chỉ ậm ừ tiếp chuyện chứ không chia sẻ nhiều. Bác nói mọi người đã chăm sóc quá tốt nên không đòi hỏi hay mong muốn gì hơn... Một phần vì con cái bận, bác cũng ngại làm phiền mọi người, nên ngoài những lúc thăm khám, thực hiện y lệnh với các nhân viên y tế, bác hầu như chỉ nằm lặng lẽ một mình.

Tôi vẫn duy trì mỗi ngày vào thăm hỏi và chia sẻ, tạo cơ hội để bác có thể bộc bạch hơn. Bác cũng dần dần cởi mở hơn khi bắt đầu nói về bản thân và hoàn cảnh của mình. Tôi cũng chia sẻ để bác thấy rằng sự quan tâm của tôi với bác và các bệnh nhân như bác xuất phát từ động cơ muốn cho quá trình điều trị của người bệnh được thoải mái nhất, để nhanh chóng khỏi bệnh và ra viện. Vì thế, bác cũng yên tâm và cởi mở hơn.

Sự cô đơn của người già - ít người có thể thấu hiểu và tâm sự. Những lo lắng cho con cái, cho người thân khiến nỗi ưu tư trong lòng thêm chất chứa. Đến khi có bệnh và không dấu được nữa, bác mới đành làm phiền con đưa vào bệnh viện. Dù luôn được bác sĩ động viên và giải thích bệnh tình, các điều dưỡng chăm sóc hỏi han và thực hiện thuốc thang hàng ngày, nhưng trong sâu thẳm lòng bác là sự trống trải, khao khát được giao lưu, chia sẻ giãi bày.

Bác từng là một cô giáo dạy toán nên tự nhận mình khô khan và ít bộc lộ chia sẻ. Khi con cái đều trưởng thành và thành đạt, đến tuổi nghỉ hưu hai vợ chồng bác ở riêng để cuộc sống được dễ dàng. Tuy nhiên, bác nghiêm khắc với bản thân và cầu toàn. Khi bị bệnh mới trách bản thân đã không giữ sức khỏe khi còn trẻ.

Câu chuyện cứ như thế, mỗi ngày tôi và bác đã trở thành bạn. Nét mặt bác đỡ cau có, mệt mỏi và không còn lo lắng. Với những thông tin bác sĩ điều trị và chuyên viên tâm lý chúng tôi chia sẻ, bác đã hiểu về bệnh của mình, hiểu về yếu tố tâm lý có thể giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật như thế nào để thay đổi cách nghĩ và cách chia sẻ cùng mọi người nhiều hơn...Từ đó, bác đã có sự thay đổi cách nghĩ và cách chia sẻ cùng mọi người để thấy cuộc sống dễ chịu hơn.

Sau một tuần đồng hành cùng bác cũng đến ngày ra viện, bác vui vẻ chia tay tôi và các bác sĩ, điều dưỡng trong sự vui vẻ và biết ơn vì đã có trải nghiệm tích cực ở Vinmec. Về nhà bác lại nhắn tin cảm ơn tôi. Mỗi lời cảm ơn của khách hàng là một sự ghi nhận, động viên to lớn đối với những người làm công tác tâm lý khi chúng tôi thực tâm mong muốn được được chăm sóc và được đồng hành để đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tích cực tại bệnh viện.

2. Hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân để chăm sóc toàn diện, mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng

Phần lớn người bệnh có tâm lý cảm thấy không thoải mái khi phải nằm viện, đặc biệt là người có tuổi hoặc phải nằm viện lâu, trải qua nhiều đợt điều trị ... Vì thế, Vinmec đã có đội ngũ các chuyên viên hỗ trợ tâm lý cho các đối tượng khách hàng như bệnh nhân ghép tạng hoặc trải qua một cuộc phẫu thuật lớn, các cặp vợ chồng hiếm muộn làm thụ tinh ống nghiệm, các bệnh nhân có các tiền sử về tâm lý. Hoặc bất cứ trường hợp nào gặp khó khăn trong quá trình tuân thủ điều trị đều được mời đánh giá và tư vấn với đội ngũ hỗ trợ tâm lý. Được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ tâm lý cho người bệnh, chúng tôi đã có thể giúp được nhiều khách hàng trải qua những ngày nằm viện nhẹ nhàng. Có những khách hàng chia sẻ thời gian nằm viện là những ngày nghỉ dưỡng rất ý nghĩa cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Qua đó, khách hàng có thể thay đổi những quan niệm còn chưa chính xác về bệnh tật và cách chăm sóc sức khỏe, về ý nghĩa và tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần để người bệnh sau đó có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Chăm sóc tâm lý là một phần trong quá trình chăm sóc người bệnh được toàn diện được Bệnh viện Vinmec được duy trì từ lâu nay, nhằm tăng trải nghiệm, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cho khách hàng. Đây cũng là sự tuân thủ chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế mà Vinmec đã đạt được trong thời gian qua như tiêu chuẩn JCI toàn cầu về quản lý bệnh viện, các chứng chỉ RTAC trong hỗ trợ sinh sản của Úc, chứng chỉ ACC về suy tim và quản lý mạch vành của Mỹ...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

425 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan