Hoạt chất Hyaluronic acid là gì?

Hyaluronic acid được tìm thấy nhiều ở da, mắt, khớp với nhiều công dụng. Vậy hoạt chất Hyaluronic acid là gì và cần bổ sung cho cơ thể trong những trường hợp nào? Câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Hyaluronic acid là gì?

Hyaluronic acid là một glycosaminoglycan tự nhiên được tìm thấy trong mô liên kết, da, mắt, dịch khớp,... Hyaluronic acid hoạt động như một lớp đệm, chất bôi trơn trong khớp và các mô khác.

Hyaluronic acid đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da, xương, chữa lành vết thương,... Hyaluronic acid là glycosaminoglycan chính của da, cung cấp dinh dưỡng cho các sợi collagen, ổn định sự đàn hồi và duy trì sự căng mọng của làn da. Các dạng khác nhau của Hyaluronic acid đã được sử dụng cho mục đích thẩm mỹ. Nó cũng ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể phản ứng đối với chấn thương và giúp giảm sưng nề.

Hyaluronic acid có ba dạng chính là:

  • Hyaluronic acid nguyên phân: Dạng Hyaluronic acid này có trọng lượng phân tử lớn nên không thể thẩm thấu qua da. Hyaluronic acid nguyên phân hoạt động trên biểu bì da và giữ ẩm tự nhiên cho da.
  • Sodium hyaluronate (Natri hyaluronate): Muối natri của Hyaluronic acid có trọng lượng phân tử nhỏ hơn Hyaluronic acid nguyên phân, có thể tan hoàn toàn trong nước và thẩm thấu vào da.
  • Sodium acetylated hyaluronate: Sodium acetylated hyaluronate là dẫn xuất của Sodium hyaluronate. Đây là dạng Hyaluronic acid có kích thước nhỏ nhất và có khả năng thẩm thấu sâu vào đáy biểu bì da, giúp giữ ẩm cho da tốt và lâu trôi.

2. Các dạng bào chế hoạt chất Hyaluronic acid

Hyaluronic acid có thể được sử dụng qua các đường sau đây với các dạng bào chế phù hợp:

  • Đường uống: Có thể bổ sung Hyaluronic acid cho cơ thể bằng đường uống.
  • Đường tiêm: Hyaluronic acid còn được sử dụng qua đường tiêm.
  • Đường tại chỗ: Hoạt chất Hyaluronic acid có thể có trong thành phần của các loại sản phẩm bôi ngoài da.
  • Thuốc nhỏ mắt: Hyaluronic acid còn được bào chế dưới dạng thuốc nhỏ mắt.

3. Tác dụng của hoạt chất Hyaluronic acid

Hyaluronic acid có nhiều cách sử dụng. Nó có thể được xem như một sản phẩm bổ sung được bào chế dưới dạng serum dưỡng da, thuốc nhỏ mắt hay thuốc tiêm.

3.1. Giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn

Da chiếm một nửa lượng Hyaluronic acid trong cơ thể, nhờ vậy mà da được giữ ẩm tự nhiên. Tuy nhiên, quá trình lão hóa và sự tiếp xúc với những tác nhân như bức xạ tia cực tím, khói thuốc lá và ô nhiễm có thể làm giảm lượng Hyaluronic acid trong da. Việc bổ sung Hyaluronic acid cho cơ thể giúp cung cấp một lượng Hyaluronic acid cần thiết cho da, giúp giữ ẩm làn da, giảm khô da, giúp làn da trông mềm mại, mịn màng hơn và giữ cho làn da săn chắc, trẻ trung.

3.2. Đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương

Hyaluronic acid cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Bình thường, Hyaluronic acid tồn tại trong da và nồng độ của nó tăng lên khi có tổn thương cần sửa chữa, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Sử dụng Hyaluronic acid ngoài da đã được chứng minh là làm giảm kích thước vết thương và giảm đau nhanh hơn so với khi dùng giả dược.

3.3. Giảm đau khớp

Hyaluronic acid cũng được tìm thấy trong thành phần dịch khớp, có tác dụng bôi trơn khớp và giảm ma sát giữa các đầu xương. Việc bổ sung Hyaluronic acid rất hữu ích đối với những người bị viêm xương khớp do thoái hóa.

Hyaluronic acid cũng có thể được tiêm trực tiếp vào khớp để giảm đau, tuy nhiên hiệu quả của nó ở mức khiêm tốn đi kèm với nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ.

3.4. Làm dịu các triệu chứng trào ngược acid dạ dày - thực quản

Nghiên cứu mới cho thấy, bổ sung Hyaluronic acid có thể giúp giảm các triệu chứng của trào ngược acid dạ dày - thực quản. Hyaluronic acid có thể làm dịu lớp niêm mạc thực quản bị tổn thương và tăng tốc quá trình phục hồi.

3.5. Giảm khô mắt

Hyaluronic acid có khả năng giữ ẩm tốt được tìm thấy tự nhiên trong mắt. Vì vậy mà Hyaluronic acid đã được ứng dụng để điều trị chứng khô mắt. Thuốc nhỏ mắt có chứa 0,2-0,4% Hyaluronic acid đã được chứng minh làm giảm các triệu chứng khô mắt và cải thiện sức khỏe của mắt.

Ngoài ra, thuốc nhỏ mắt chứa hoạt chất Hyaluronic acid cũng được sử dụng trong phẫu thuật mắt để giảm viêm và tăng tốc độ chữa lành vết thương.

3.6. Duy trì sự bền vững của xương

Nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy, liều cao Hyaluronic acid có thể giúp ngăn ngừa mất xương, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào được thực hiện trên người.

4. Các tác dụng phụ của Hyaluronic acid

Nhìn chung, Hyaluronic acid khá an toàn khi sử dụng như một chất bổ sung với ít tác dụng phụ được báo cáo. Đây là thành phần tự nhiên trong cơ thể, do đó hiếm khi xảy ra phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Hyaluronic acid trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú vẫn chưa được nghiên cứu kỹ, vì vậy các đối tượng này nên thận trọng và tránh bổ sung hoạt chất Hyaluronic acid.

Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy các tế bào ung thư nhạy cảm với Hyaluronic acid và việc uống bổ sung hoạt chất Hyaluronic acid có thể khiến chúng phát triển nhanh hơn. Vì lý do này, người ta thường khuyên những bệnh nhân ung thư hoặc có tiền sử mắc bệnh ung thư nên tránh bổ sung Hyaluronic acid.

Tiêm Hyaluronic acid vào da hoặc khớp có nguy cơ tác dụng phụ cao hơn. Tuy nhiên, các phản ứng tiêu cực chủ yếu liên quan đến quy trình tiêm, hơn là do Hyaluronic acid.

Nếu lạm dụng việc thoa Hyaluronic acid lên da, sử dụng quá liều lượng hướng dẫn cũng như không có biện pháp khoá ẩm phù hợp thì có thể dẫn đến tình trạng mất nước ngược khiến da trở nên khô rát, bong tróc, nứt nẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan