Hội chứng Marie Antoinette: Những điều cần biết

Tóc chuyển sang màu trắng có nhiều nguyên nhân khác nhau như do tuổi già, do bị bệnh hay do gen di truyền. Tuy nhiên y học thế giới đã ghi lại một trường hợp mất sắc tố khiến tóc chuyển sang màu trắng chỉ sau một thời gian ngắn gọi là hội chứng Marie Antoinette

1.Hội chứng Marie Antoinette là gì?

Marie Antoinette là tên của một hoàng hậu nước Pháp ở thế kỷ 18. Theo lịch sử, năm 1791 hoàng hậu tháo chạy về Varennes bất thành, khi trở lại thủ đô Pari sau khi nữ hoàng cởi mũ ra đã làm tất cả hầu gái bên cạnh phải sửng sốt vì mái tóc vàng óng ả của bà nay đã bạc trắng như bà lão. Có nhiều giả thiết về mái tóc trắng của bà nhưng sự thay đổi đột ngột đó đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đến mức tên của bà đã được đặt cho chứng bệnh khiến thay đổi màu tóc này.

Hội chứng Marie Antoinette là tên gọi chứng bệnh tóc bạc trắng chỉ sau một đêm do một lý do nào đó như sốc, mất mát lớn hay gặp tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Trên thực tế hội chứng Marie Antoinette không quá phổ biến, có thể nói hội chứng này khá hiếm gặp vì lý do những tình huống gây sốc hay đe dọa rất khó có thể dự đoán được.

Dấu hiệu chính để nhận biết hội chứng này là tình trạng mất sắc tố ở tóc hay tóc chuyển sang màu trắng đột ngột và nhanh chóng mà không phải do tuổi già.

2.Nguyên nhân hình thành hội chứng Marie Antoinette

Hội chứng Marie Antoinette hình thành do một rối loạn tự miễn bởi cơ thể thay đổi các phản ứng với các tế bào khỏe mạnh của bản thân và tấn công nó một cách tình cờ. Hội chứng Marie Antoinette xảy ra khiến mất sắc tố ở tóc hay hiểu đơn giản là tóc chuyển sang màu trắng do cơ thể ngưng việc sản xuất sắc tố melanin có tác dụng xác định màu tóc.

Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác sau đây khiến tóc chuyển dần sang màu trắng mà không phải do hội chứng Marie Antoinette gây ra:

  • Rụng tóc từng mảng: Đây là nguyên nhân gây ra chứng hói đầu với các triệu chứng tóc rụng nhiều thành từng từng mảng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do viêm tiềm ẩn khiến cho các nang tóc ngưng mọc tóc mới. Do lượng tóc ít đi cùng với việc bản thân người bệnh đã có sẵn tóc trắng trên trên đầu khiến nhầm lẫn họ bị mất sắc tố ở tóc, trong khi trên thực tế nó chỉ xuất hiện rõ hơn. Tình trạng này sẽ được cải thiện khi người bệnh điều trị dứt điểm nguyên nhân gây rụng tóc.
Rụng tóc từng mảng
Tóc bị rụng tóc từng mảng có thể do viêm tiềm ẩn khiến cho các nang tóc ngưng mọc tóc mới

  • Gen: Nếu trong gia đình có người thân bị tóc bạc sớm thì có thể người bệnh bị ảnh hưởng bởi gen di truyền chứ không phải mắc hội chứng Marie Antoinette.
  • Thay đổi nội tiết tố: Nguyên nhân gây tóc bạc sớm có có thể do các bệnh tuyến giáp, mãn kinh và giảm nồng độ testosterone. Bệnh nhân chỉ cần điều trị theo chỉ định định của bác sĩ thì sẽ kiểm soát được tình trạng này.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng: Không bổ sung đủ vitamin B12 cũng có thể gây ra tình trạng tóc chuyển sang màu trắng. Để cải thiện tình trạng này người bệnh nên có chế độ ăn đủ chất, đặc biệt là ăn các loại thức ăn chứa nhiều vitamin B12 như thịt bò, cá ngừ, ngao, gan động vật...
  • Bệnh bạch biến: Khiến da người bệnh có những đốm trắng và tóc chuyển sang màu trắng dần dần.

3.Điều trị hội chứng hội chứng Marie Antoinette như thế nào?

Cho đến hiện nay nay vẫn chưa có phương pháp cụ thể nào để điều trị hội chứng Marie Antoinette. Bệnh nhân mắc hội chứng này sẽ được đưa ra lời khuyên cải thiện tình trạng bằng cách nhuộm tóc. Trên thực tế, hội chứng này ngoài việc làm mất sắc tố ở tóc khiến tóc bạc bạc trắng cũng chưa có ghi nhận hay nghiên cứu nào chỉ ra những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe người bệnh.

nhuộm tóc
Nếu bạn mắc hội chứng Marie Antoinette có thể nhuộm tóc để cải thiện tình trạng của ban

Hội chứng Marie Antoinette là tên gọi chứng bệnh tóc bạc trắng chỉ sau một đêm do một lý do nào đó. Tuy rằng, chưa ghi nhận được những ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh nhưng khi phát hiện mắc hội chứng này bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát để tìm ra nguyên nhân và xác định bệnh nếu có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan