Hội chứng tâm lý FOMO là gì?

Hội chứng tâm lý fomo là tình trạng có thể khiến bạn cập nhật mạng xã hội liên tục hoặc mua sắm theo xu hướng, thậm chí thể thể hẹn hò ai đó chỉ vì không muốn mang tiếng bị "ế" lâu năm. Hiệu ứng fomo sẽ khiến bạn thấy được lúc nào bạn sẽ chạy theo đám đông.

1. Hội chứng fomo là gì?

Hội chứng tâm lý fomo được hiểu như một nỗi sợ hãi mà bản thân bỏ lỡ những điều thú vị hoặc hấp dẫn trong cuộc sống mà người khác được trải nghiệm điều đó. Các nghiên cứu đã tiến hành mô tả người bị hội chứng fomo cho thấy, những cảm giác lo lắng rằng mọi người xung quanh có thể đang có trải nghiệm về sự hạnh phúc, vui vẻ hoặc hoàn toàn thú vị hơn bản thân bạn. Tâm lý lo lắng này sẽ khiến cho bạn luôn muốn cập nhật các hoạt động của bạn bè hoặc người khác đề có thể xem được họ đang làm cái gì.

Theo tiến sĩ Dan Hernan người Israel - chuyên gia marketing đã xác định được hiệu ứng của hội chứng fomo vào đầu năm 1996 khi ông thực hiện nghiên cứu với một số khách hàng và thu được kết quả rằng hiệu chứng hội chứng fomo có thể là một trong những lý do khiến cho khách hàng không trung thành với bất kỳ một thương hiệu nào cả. Khi có hội chứng sợ bỏ lỡ, khách liên tục mua các sản phẩm mới từ những thương hiệu mới để không bỏ lỡ bất kỳ xu hướng thú vị nào.

2. Ảnh hưởng của hội chứng tâm lý fomo

Thực tế, khi sống thông qua một bộ lọc ảo, bạn rất dễ mắc hội chứng tâm lý fomo và có ít nhất 24% số lượng các bạn trẻ online gần như liên tục và con số này ngày càng tăng cao. Một cuộc khảo sát quốc gia ở Úc cho kết quả khoảng 60% thanh thiếu niên cảm thấy lo lắng khi bạn bè vui vẻ mà họ không được biết những thông tin đó và khoảng 51% cho biết họ sẽ lo lắng nếu không biết bạn của mình đang làm gì.

Hội chứng tâm lý fomo mặc dù khá mơ hồ nhưng có thể gây ra những ảnh hưởng dễ dàng quan sát được. Nếu chú ý kỹ chúng ta có thể bắt gặp hội chứng tâm lý này bất kỳ ở mọi lúc mọi nơi. Ví dụ như:

  • Trạng thái “dán mắt” vào điện thoại: Ngay cả khi bạn đang lái xe hay làm bất cứ việc gì thì bạn vẫn không muốn bỏ lỡ bất kỳ những cập nhật nào của mọi người trên facebook hoặc các trang mạng xã hội khác như twister, tik tok... Vì vậy, bạn luôn “dán mắt” vào màn hình điện thoại để chờ đợi bài đăng của mọi người hoặc một thông báo mới từ các trang mạng xã hội.
  • Mất tập trung trong quá trình làm việc: Hội chứng tâm lý fomo có thể sẽ khiến cho bạn mất tập trung hoặc ngừng công việc để trả lời một cuộc điện thoại, tin nhắn hay email không liên quan cũng như không quá quan trọng. Hơn nữa, hội chứng này còn khiến bạn liên tục kiểm tra điện thoại và không tập trung làm việc vì sợ mình sẽ bỏ lỡ tin nhắn hay cuộc gọi.
  • Bạn có thể mua một lúc nhiều đồ xa xỉ không cần thiết: Vì bạn sợ có thể mình sẽ bỏ lỡ một sản phẩm có nhiều cải tiến dù điện thoại hay đồ dùng cũ của bạn vẫn có thể dùng được. Cảm giác lo lắng muốn mua ngay sản phẩm thời thượng được xem như dấu hiệu của hội chứng tâm lý fomo. Vậy nên, để khắc phục tình trạng này, bạn hãy thật bình tĩnh chờ đợi thêm một thời gian xem chắc chắn bạn có thực sự muốn sở hữu nó hay không và nó có giúp ích cho bạn hay không.
  • Bạn sợ bỏ lỡ mất những điều quan trọng trong cuộc sống: Điện thoại và mạng xã hội có thể chen ngang vào cuộc họp ở công ty của bạn hoặc kể cả trong một buổi hẹn hò lãng mạn. Hội chứng tâm lý fomo có thể khiến bạn không để tâm nhiều đến mối quan hệ hay sự nghiệp của mình mà luôn muốn cập nhật tất cả những thông tin mới xuất hiện trên mạng xã hội.
  • Bạn có quá nhiều mối quan hệ không quan trọng: Đôi khi bạn chấp nhận một yêu cầu kết bạn của một người vì muốn có cơ hội biết thêm người mới và mở rộng mối quan hệ.
  • Bạn có thể hẹn hò chỉ để giống với những người xung quanh chứ không hẳn vì bản thân mình mong muốn. Khi thấy mọi người xung quanh đều đang hạnh phúc trong mối quan hệ của họ, thì hội chứng tâm lý FOMO có thể sẽ khiến bạn cảm thấy cần phải tìm ngay cho mình một mối quan hệ giống mọi người. Đôi khi, bạn có những quyết định vội vàng và không thấu đáo trong một mối quan hệ có thể khiến bạn đưa ra những lựa chọn không đúng đắn. Mặc dù có thể khi bước vào một mối quan hệ có thể sẽ khiến bạn tạm thời hài lòng với hoàn cảnh thực tại, nhưng lại không mang lại cho bạn hạnh phúc hay niềm vui lâu dài. Bạn hãy cố gắng chờ đợi để có thể gặp được một người thực sự khiến cho bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ khi tiến đến mối quan hệ với bạn.
hội chứng sợ bỏ lỡ
Trạng thái “dán mắt” vào điện thoại của hội chứng tâm lý fomo dễ dàng được phát hiện

3. Cách cải thiện ảnh hưởng của hội chứng tâm lý fomo

Một trong những cách tốt để có thể cải thiện hội chứng tâm lý fomo là kiềm chế, đây được xem như bài tập giúp bạn nhận thức được các tình huống khác nhau.

  • Theo dõi những suy nghĩ tiêu cực: Bạn có thể thực hiện việc theo dõi các suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của bản thân trong nhật ký. Khi theo dõi được tần suất trải qua những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, bạn cần ghi lại những gì đã làm khi tình trạng đó xảy ra.
  • Bạn có thể áp dụng việc thay suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ hợp lý hơn.
  • Bạn hãy sắp xếp kế hoạch rời xa các thiết bị điện tử và công nghệ. Đây cũng được xem như cách điều trị tự nhiên cho hội chứng tâm lý fomo. Bạn có thể sử dụng chế độ điện thoại không làm phiền hoặc tắt mọi chế độ thông báo tạm thời. Thêm vào đó, bạn hay chuyển sang đọc sách hay làm bất cứ điều gì bạn cảm thấy thích để giảm bớt sự chú ý đến điện thoại hay mạng xã hội.
  • Bạn có thể thực hành chánh niệm để giúp tập trung cao độ vào bất cứ điều gì bạn muốn làm ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, có thể thực hiện một vài biện pháp như tập tính biết ơn mọi thứ. Thay vì bạn suy nghĩ về những thứ bạn đang mong muốn có thì hãy tập biết ơn và hài lòng về những thứ mà bạn đang có. Khi đó bạn sẽ tránh được tâm lý tiêu cực của hội chứng tâm lý fomo. Điều đó có thể mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân hoặc người thân có dấu hiệu hội chứng tâm lý fomo, người bệnh nên đến cơ sở y tế để bác sĩ tư vấn điều trị, tránh hậu quả xấu mà bệnh gây ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

120.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan