Huyết khối tĩnh mạch màng cứng là gì?

Huyết khối tĩnh mạch cứng là bệnh lý thuộc về nhóm bệnh huyết khối cũng tương tự như huyết khối tĩnh mạch màng não. Huyết khối tĩnh mạch cứng là do hình thành các cục máu đông trong các tĩnh mạch màng cứng.

1. Nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch màng cứng

Nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch màng cứng bao gồm:

  • Tự phát (thường các nguyên nhân nhiễm khuẩn, đặc biệt trẻ em).
  • Viêm xoang, viêm tai, viêm xương chũm, viêm màng cứng, viêm dưới màng cứng.
  • Viêm màng não, viêm não.
  • Chấn thương xoang, catheter tĩnh mạch cảnh trong.
  • Huyết đông chậm (shock, mất nước).
  • Tình trạng tăng đông.

Hệ tĩnh mạch màng cứng nằm giữa các lá của màng cứng. Huyết khối tĩnh mạch màng cứng chiếm hơn 2% tổng số ca đột quỵ. Đây cũng chính là nguyên nhân đặc biệt gây đột quỵ ở trẻ em và người trẻ, rất khó chẩn đoán.

Đột quỵ
Huyết khối tĩnh mạch màng cứng là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ

2. Triệu chứng của bệnh huyết khối tĩnh mạch màng cứng

Một trong những đặc điểm quan trọng của bệnh huyết khối tĩnh mạch màng cứng là gây ra các triệu chứng từ nhức đầu đơn thuần đến đột ngột và liệt hoàn toàn một bên cơ thể.

  • Thường thì 90% người mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch màng cứng đều phàn nàn rằng họ bị đau đầu dữ dội.
  • Trong khi 50% lại có triệu chứng đột quỵ điển hình.
  • Khoảng chừng 40% bị tai biến mạch máu.

Ở một số trường hợp đặc biệt, tùy vào huyết khối nằm ở xoang tĩnh mạch màng cứng nào mà bệnh nhân sẽ bị các triệu chứng khác nhau, ví dụ bệnh nhân có thể mất trí nhớ hoặc không nói được.

Ở bệnh nhân có các triệu chứng như: Nhức đầu và mờ mắt, bệnh huyết khối tĩnh mạch màng cứng có thể bị nhầm lẫn với tình trạng của các bệnh khác như tăng áp lực nội sọ lành tính.

3. Chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch màng cứng

Để chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch màng cứng thông thường sẻ sử dụng 2 phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính là:

3.1 Chụp CT não

Khi bạn đến phòng cấp cứu bác sĩ phụ trách phòng cấp cứu trước tiên sẽ khám chức năng thần kinh đầy đủ và chụp CT não. Ảnh chụp CT giúp bác sĩ tìm xem não có đang bị xuất huyết hay không. Nếu thuộc trường hợp chuẩn bị xuất huyết thì cần phải phẫu thuật gấp để dẫn lưu máu ra ngoài.

chụp CT
Huyết khối tĩnh mạch màng cứng có thể được phát hiện bằng chụp CT não

3.2 Chụp cộng hưởng từ tĩnh mạch (MRV)

Để chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch màng cứng, bác sĩ cần phải thực hiện xét nghiệm MRV. Đây là xét nghiệm gần giống với MRI, chỉ khác là hình ảnh chỉ hiện lên máu trong tĩnh mạch và hộp sọ. Xét nghiệm sẽ cho thấy vị trí của cục máu đông ở chỗ có khoảng trống trên hình tĩnh mạch.

Khi MRV không có sẵn, hình chụp CT, X-quang mạch máu có thể sử dụng để xem hình ảnh tĩnh mạch màng cứng.

4. Điều trị huyết khối tĩnh mạch màng cứng

4.1 Điều trị bằng phẫu thuật

Chỉ định khi huyết khối tĩnh mạch màng cứng gây ra nhiều xuất huyết bên trong não, phẫu thuật phải được thực hiện theo thứ tự để dẫn lưu hết máu đọng bên trong sọ.

Điều này rất quan trọng vì xuất huyết não có thể dẫn đến thoát vị não nhanh và gây tử vong. Phẫu thuật được gọi là mở sọ giải áp.

Dụng cụ phẫu thuật
Trường hợp nặng cần phẫu thuật để dẫn lưu hết máu đọng bên trong sọ

Trong một số trường hợp, tăng áp suất trong sọ do đột quỵ diện rộng thì cần phải hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống, hoặc làm lạnh nhiệt độ cơ thể, để giúp ngăn ngừa não bị phá hủy thêm.

Một số phương pháp điều trị thử nghiệm cũng đã được sử dụng tại một số bệnh viện, ví dụ như phá vỡ máu tụ bên trong xoang bằng cách sử dụng kỹ thuật ly giải huyết khối nội mạch

4.2 Điều trị thuốc

Nếu bệnh nhân không có chống chỉ định, thì bất cứ ai bị chẩn đoán là mắc chứng huyết khối tĩnh mạch màng cứng nên được điều trị lâu dài với chất chống đông máu, ví dụ như heparin, Coumadin và lovenox.

Những loại thuốc điều trị này được đưa ra giúp ngăn ngừa cục huyết khối to lên thêm trong xoang tĩnh mạch màng cứng, giúp ngăn ngừa việc các cục máu đông được hình thành dẫn đến bệnh đột quỵ trở nên nặng hơn.

Huyết khối tĩnh mạch màng cứng là một bệnh nguy hiểm cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

437 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan