Khuyến cáo phòng chống bệnh bạch hầu từ Bộ Y tế

Rất nhiều người ở vùng dịch nhưng chưa hiểu rõ bạch hầu là bệnh như thế nào cho đến khi bệnh bùng phát mạnh mẽ và gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Mỗi người cần chủ động tìm hiểu về bệnh bạch hầu về căn bệnh này để giúp phòng chống bệnh hạch hầu hiệu quả và an toàn.

Bạch hầu rất dễ lây lan thành dịch bạch hầu, đây là loại bệnh truyền nhiễm, do trực khuẩn gram dương Corynebacterium diphtheriae gây ra. Người bị bạch hầu sẽ có những biểu hiện ở niêm mạc đường hô hấp trên như viêm họng, viêm thanh quản hay niêm mạc mắt, bộ phận sinh dục, ở da, hoặc người lành mang trùng, không có triệu chứng.

Dịch bạch hầu có thể lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua đường hô hấp. Đây là hình thức lây bệnh phổ biến của dịch bạch hầu. Ngoài ra, vi khuẩn bạch hầu cũng truyền từ người này sang người khác thông qua vật trung gian như đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bị bạch hầu. Vi khuẩn bạch hầu có thể xâm nhập qua da bị tổn thương, gây bạch hầu da. Trung bình sau khoảng 2 tuần nhiễm vi khuẩn, người bệnh có thể bắt đầu lây nhiễm cho người khác thông qua các hình thức nói trên.

Trước đây, dịch bạch hầu lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước nhưng từ khi vắc-xin phòng chống bệnh bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng thì dịch bạch hầu đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp lẻ tẻ do không tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Dịch bạch hầu thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Hiện dịch bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, do đó người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vắc-xin phòng chống bệnh bạch hầu và tiếp xúc với mầm bệnh.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, cụ thể:

  • Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc-xin phối hợp phòng chống bệnh bạch hầu: ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td đầy đủ, đúng lịch.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; khi ho, hắt hơi cần che miệng, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh bạch hầu hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu.
  • Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, sạch sẽ, lớp học thông thoáng và có đủ ánh sáng.
  • Khi có dấu hiệu mắc bệnh bạch hầu hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
  • Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc-xin phòng chống bệnh bạch hầu theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Cách phòng chống bệnh bạch hầu hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc-xin đầy đủ và đúng lịch. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có cung cấp đa dạng các dịch vụ tiêm vắc-xin phòng chống bệnh bạch hầu dành cho trẻ nhỏ và người lớn với 5 loại phối hợp, gồm:

  • Vắc-xin 6 trong 1 Infanrix Hexa của GSK (Bỉ)
  • Vắc-xin 6 trong 1 Hexaxim của Sanofi (Pháp)
  • Vắc-xin 5 trong 1 Pentaxim của Sanofi (Pháp)
  • Adacel 0,5 ml của hãng Sanofi - Pháp
  • Tetraxim 0.5 ml của hãng Sanofi - Pháp

Để đảm bảo hiệu quả tiêm chủng và an toàn, trước khi tiêm, khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc-xin phòng chống bệnh bạch hầu và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc sau tiêm chủng trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế Thế giới.

Để đăng ký khám và tiêm chủng phòng chống bệnh bạch hầu, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến tại website.

195 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan