Mất khứu giác khi bị cảm

Chắc hẳn nhiều người bị cảm xong mất khứu giác tạm thời, đây là triệu chứng phổ biến khi bị cảm lạnh. Vậy cảm lạnh có mất khứu giác không? Khi các xoang sưng lên hoặc bị tắc bởi chất nhầy, chúng sẽ chặn thụ thể mùi trong mô mũi. May mắn thay, đây thường là tình trạng tạm thời dễ dàng khắc phục sau khi hết cảm. Hãy đọc thêm bài viết dưới đây để hiểu thêm về mất khứu giác khi bị cảm.

1. Cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh là bệnh nhiễm vi rút ở mũi và cổ họng. Cảm lạnh có thể liên quan trực tiếp đến xoang, tai, thanh quản, khí quản và phế quản hoặc thông qua các tác động phụ. Sự hiện diện của vi-rút gây viêm màng nhầy trong mũi, do đó sưng tấy kèm theo tắc nghẽn (nghẹt mũi) và tăng tiết dịch nhầy.

Một đến ba ngày sau khi tiếp xúc, cảm lạnh bắt đầu với đau họng, khó chịu ở mũi và hắt hơi. Điều này ngay sau đó là chảy nước mũi và cảm thấy không khỏe.

Cảm lạnh thường không liên quan đến sốt cao (sốt không được quá 38,5 ° C).

Nhức đầu, mệt mỏi và đau nhức cơ có thể xảy ra. Chất tiết dạng nước đặc lại trong ngày đầu tiên và có màu vàng hoặc xanh lục do sự hiện diện của các tế bào màu trắng. Đây là thời điểm nhiễm vi khuẩn có thể làm bệnh trầm trọng hơn. Vì lớp niêm mạc của đường hô hấp trên hiện đang bị viêm nên vi khuẩn bình thường sống trên bề mặt sẽ dễ dàng xâm nhập hơn.

Ngoài ra, sự tắc nghẽn của các đường dẫn khí hẹp từ mũi đến xoang cho phép tích tụ chất tiết nhầy trong xoang, nơi vi khuẩn có thể sinh sôi.

Tương tự, ống Eustachian kéo dài từ cổ họng đến tai giữa có thể đóng lại, dẫn đến nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa). Ở trẻ em, bản thân virus có thể gây nhiễm trùng tai giữa và viêm xoang.

Chảy dịch mũi sau, nơi dịch tiết bị nhiễm trùng chảy xuống phía sau cổ họng (thường gây ra cảm giác nóng rát khó chịu), không phải là một di chứng hiếm gặp của cảm lạnh.

Viêm thanh quản và viêm khí quản có thể là hậu quả của việc lây nhiễm virus và / hoặc vi khuẩn vào đường hô hấp trên. Các dây thanh quản bị viêm và sưng tấy (khiến chúng không còn cử động được nữa) là nguyên nhân gây ra tình trạng mất giọng trong bệnh viêm thanh quản.

Tiến triển xuống đường thở sẽ dẫn đến viêm phế quản.

Ho là do lớp niêm mạc của những đường hô hấp này bị kích thích. Ho thường nặng hơn khi đi ngủ vào ban đêm hoặc dậy vào buổi sáng do sự chuyển động của chất tiết để phản ứng với sự thay đổi vị trí. Nếu các triệu chứng khác đang cải thiện và ho không kéo dài và không có tác dụng, thì đó không phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

Cảm lạnh cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh tiềm ẩn khác. Ví dụ, viêm phế quản mãn tính do hút thuốc có thể bùng phát với tình trạng ho nhiều và sản xuất đờm. Nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng co thắt đường thở ở những người bị hen suyễn, dẫn đến một đợt hen đột ngột.

Khi không có biến chứng nào xảy ra, cảm lạnh sẽ hết sau 4 đến 10 ngày.

Mất khứu giác khi bị cảm
"cảm lạnh có mất khứu giác không" là thắc mắc của nhiều người bệnh

2. Cảm lạnh có mất khứu giác không?

Bạn đã khi nào mất khứu giác khi bị cảm chưa ? Nhiều người bị cảm xong mất khứu giác đó là do khi phổi nở ra và cơ thể hít thở, ban đầu không khí đi vào qua lỗ mũi và đi qua khoang mũi chính dưới xương mũi và trên vòm miệng. Khoang này có ba phần lồi và ba đoạn. Lỗ thông phía trên ở đỉnh của hốc mũi dẫn không khí qua các lỗ thông phía trên trong khi bên dưới chúng, các lỗ thông giữa và dưới dẫn không khí vào các đoạn meta giữa và dưới. Cả ba đoạn này hợp lại ở phía sau cổ họng để đi xuống khí quản đến phổi. Tất cả các lối đi đều được lót bằng màng nhầy và lông mịn để giữ bụi và các phần tử lạ khác, bao gồm cả các vi khuẩn có khả năng gây hại.

Ở đỉnh của lớp thịt cao hơn, các sợi lông lọc không khí dài hơn và chịu trách nhiệm về khứu giác của mũi. Các khứu giác nằm ở đây, và các tế bào thần kinh cảm nhận được sự hiện diện của các tạp chất trong không khí, dẫn đến các tín hiệu mà não bộ hiểu là mùi. Mặc dù khứu giác thường bị bỏ qua nhưng đây là cơ chế cảnh báo chính để cơ thể xác định thực phẩm đã hư hỏng, có nguy hiểm do khói hay lửa hay không và để theo dõi độ sạch sẽ.

Giải phẫu mũi hỗ trợ chức năng khứu giác của mũi. Ba lỗ thông qua khoang mũi chính chia sẻ luồng không khí, nhưng chỉ có phần thịt cấp trên có lông và tế bào cảm nhận mùi. Không khí đi qua đường mũi khá nhanh và thường quá nhanh để cảm nhận mùi chi tiết. Phần lớn không khí đi qua hai phần dưới, nhưng những sợi lông dài ở phần trên làm chậm luồng không khí và cho cảm biến mùi nhiều thời gian hơn để hoạt động.

Khi một chất gây mùi có trong không khí, chất này sẽ được hấp thụ bởi lớp niêm mạc ở các bức tường của lối đi trên. Tế bào thần kinh nằm dưới lớp niêm mạc và nhạy cảm với các chất khác nhau. Mỗi tế bào thần kinh khứu giác này có một thụ thể mùi được kích thích bởi các phân tử cực nhỏ do các chất xung quanh chúng ta tiết ra. Khi một tế bào thần kinh được kích hoạt bởi sự hiện diện của các phân tử chất trong lớp niêm mạc, nó sẽ gửi tín hiệu đến não mà não giải thích là mùi. Mùi đến các thụ thể khứu giác thông qua hai con đường. Đầu tiên là qua lỗ mũi, và thứ hai là qua một kênh nối vòm họng với mũi. Hương thơm từ thực phẩm giải phóng hương liệu qua kênh thứ hai. Hầu hết các mùi là vật liệu tổng hợp, lấy tín hiệu của một số tế bào khác nhau phản ứng với các chất khác nhau và giải thích những tín hiệu đó như một mùi cụ thể. Ví dụ, mùi khói có thể liên quan đến hàng chục tạp chất trong không khí, nhưng sự kết hợp của chúng được hiểu là khói. Mùi mồ hôi có hàng chục thành phần khác nhau, và não bộ đã học cách giải thích sự kết hợp đó là mùi mồ hôi.

Khi mũi hoạt động bình thường, nó sẽ giúp bảo vệ hệ hô hấp và có thể đưa ra các tín hiệu cảm giác quan trọng. Đây có thể là những cảnh báo về những tình huống nguy hiểm hoặc khó chịu, hoặc chúng có thể là những trải nghiệm tích cực kèm theo mùi dễ chịu.

Khi bạn bị cảm lạnh, tình trạng sưng tấy niêm mạc mũi hay một bộ phận nào đó sẽ gây cản trở sự tiếp nhận, phân tích mùi của khe khứu giác nằm ở vị trí nhô cao trên nóc mũi của bạn. Tại đây, các tế bào đặc biệt cảm nhận các mùi khác nhau có trong không khí mà chúng ta hít thở và sau đó gửi tín hiệu đến não thông qua dây thần kinh khứu giác. Sự phá hủy của virus đối với các thụ thể khứu giác và các tế bào xung quanh hay bất kỳ sự bất thường nào trong quá trình này cũng có thể gây nên tình trạng mất khứu giác. Và đó cũng là nguyên nhân khiến cho bạn bị mất khứu giác khi cảm lạnh.

Mất khứu giác khi bị cảm
Mất khứu giác khi bị cảm có thể gặp ở một số người bệnh

3. Cách xử trí mất khứu giác khi bị cảm

Cảm lạnh đa phần tự khỏi mà không cần phải can thiệp quá nhiều và nếu mất khứu giác do cảm lạnh cũng sẽ hết khi bệnh thuyên giảm. Nhưng nếu bạn quá khó chịu với các triệu chứng của cảm lạnh và đặc biệt là mất khứu giác thì có thể tham khảo các cách dưới đây :

3.1. Dầu thầu dầu

Axit ricinoleic trong dầu thầu dầu có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Sử dụng dầu thầu dầu làm thuốc nhỏ mũi có thể giúp giảm bớt các triệu chứng sưng và viêm do cảm lạnh hoặc cúm, do đó khôi phục khứu giác của bạn.

Chuẩn bị:

  • 1 thìa cà phê dầu thầu dầu ép lạnh đã được làm ấm

Thực hiện:

  • Nhỏ một giọt dầu thầu dầu đã được làm ấm vào mỗi lỗ mũi của bạn.

Bạn nên: Làm điều này hai lần mỗi ngày - một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối.

3.2. Tỏi

Dân gian vẫn truyền tai nhau về tác dụng giải cảm của tỏi. Các hợp chất trong tỏi có các hoạt động kháng khuẩn và chống viêm. Điều này có thể giúp điều trị nghẹt mũi, làm giảm các triệu chứng giống như cảm lạnh và cúm. Điều này có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn và khôi phục khứu giác và của bạn.

Chuẩn bị:

  • 2-3 tép tỏi băm nhỏ
  • 1 cốc nước

Thực hiện:

  • Đun sôi một cốc nước trong nồi.
  • Thêm tép tỏi băm nhỏ và đun nhỏ lửa trong vài phút.
  • Lọc và uống trà.

Bạn nên: Bạn có thể uống nước này hai lần mỗi ngày.

3.3. Gừng

Đặc tính làm ấm của gừng có thể giúp điều trị cảm lạnh. Mùi thơm nồng của gừng giúp nâng cao khứu giác của bạn.

Chuẩn bị:

  • Gừng gọt vỏ nhỏ

Thực hiện:

  • Nhai nhỏ gừng đã gọt vỏ đều đặn.
  • Ngoài ra, bạn có thể uống trà gừng.

Bạn nên: Làm điều này hàng ngày.

Lưu ý: Nếu bạn tiêu thụ gừng với số lượng lớn, nó có thể gây ra chứng ợ nóng, kích ứng cổ họng và trong một số trường hợp, tiêu chảy.

3.4. Chanh

Chanh có tính axit, giàu vitamin C và có hoạt tính kháng khuẩn. Mùi đặc trưng của nó, cùng với thành phần hóa học, có thể giúp giảm nhiễm trùng gây nghẹt / chảy nước mũi.

Chuẩn bị:

  • 1/2 quả chanh
  • 1 ly nước ấm
  • Mật ong (theo nhu cầu)

Thực hiện:

  • Vắt chanh vào cốc nước ấm
  • Cho một ít mật ong vào và khuấy đều.
  • Dùng ngay sau đó

Bạn nên: Uống nước này hai lần mỗi ngày, tốt nhất là trước bữa ăn.

Lưu ý: Không sử dụng phương thuốc này nếu bạn bị nhiễm trùng cổ họng vì nó có thể làm trầm trọng thêm.

Mất khứu giác khi bị cảm
Bạn có thể sử dụng chanh để điều trị mất khứu giác khi bị cảm

3.5. Giấm táo

Chống viêm và kháng khuẩn là hai đặc tính nổi bật của giấm táo. Có thể giúp chống lại các vi khuẩn gây nhiễm trùng và giảm nghẹt mũi.

Chuẩn bị:

  • 1 thìa giấm táo
  • 1 cốc nước
  • Mật ong (theo nhu cầu)

Thực hiện:

  • Đổ giấm táo vào một cốc nước ấm.
  • Thêm một chút mật ong khi cần thiết.
  • Trộn đều và uống hỗn hợp.

Bạn nên: Bạn có thể uống nước này một lần mỗi ngày.

Lưu ý: Tiêu thụ lượng giấm táo không pha loãng không được kiểm soát có thể gây mòn men răng, rối loạn tiêu hóa và tăng nồng độ kali trong cơ thể bạn.

3.6. Quế

Quế cũng giống như giấm táo là một lựa chọn tốt cho khứu giác của bạn

Chuẩn bị:

  • 1/2 thìa bột quế
  • 1 thìa mật ong

Thực hiện:

  • Trộn nửa thìa bột quế với một thìa mật ong.
  • Bôi hỗn hợp này lên lưỡi của bạn và ngậm trong khoảng 10 phút.

Bạn nên: Làm việc này hai lần mỗi ngày.

Lưu ý: Tiêu thụ quá nhiều quế có thể gây lở miệng. Không sử dụng biện pháp khắc phục này nhiều hơn liều lượng quy định.

3.7. Bạc hà

Menthol, thành phần chính của lá bạc hà, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Những chất này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của cảm lạnh và cúm vốn có thể ngăn cản sự hoạt động bình thường khứu giác của bạn.

Chuẩn bị:

  • 10-15 lá bạc hà
  • 1 cốc nước
  • Mật ong

Thực hiện:

  • Thêm 10 đến 15 lá bạc hà vào một cốc nước.
  • Đun sôi hỗn hợp trên sau đó đun nhỏ lửa để sôi lăn tăn
  • Khi trà nguội đi một chút, hãy thêm một ít mật ong vào.
  • Uống khi còn ấm

Bạn nên: uống trà bạc hà hai lần mỗi ngày.

3.8. Dầu bạch đàn

Dầu bạch đàn có chứa eucalyptol (1,8-cineole). Các đặc tính chống viêm và phân giải chất nhầy của eucalyptol giúp làm giảm các triệu chứng của các bệnh đường hô hấp trên có thể gây mất khứu giác.

Chuẩn bị:

  • 1 giọt dầu bạch đàn
  • 1 bát nước
  • Một cái khăn tắm

Thực hiện:

  • Thêm một giọt dầu khuynh diệp vào bát nước nóng.
  • Hít hơi và trùm khăn lên đầu.
  • Tiếp tục trong 10 đến 15 phút.

Bạn nên: Bạn có thể làm điều này 1 đến 2 lần mỗi ngày.

Lưu ý: Hít quá nhiều hơi chưa được pha loãng của dầu khuynh diệp có thể gây chóng mặt, đau dạ dày, buồn nôn, suy nhược, v.v. Do đó, hãy đảm bảo bạn tuân theo lượng quy định ở trên.

3.9. Làm sạch mũi của bạn

Cảm lạnh khiến bạn bị sổ mũi, bởi vậy bạn cũng nên làm sạch mũi của mình bằng nước muối ấm hoặc các dạng xịt mũi bằng nước muối hiện có bán sẵn trên thị trường rất dễ dàng để mua được.

Bạn phải biết rằng chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống của bạn cũng có vai trò rất lớn trong việc phục hồi khứu giác đã mất. Trong khi bạn đang làm theo các biện pháp khắc phục trên, cũng nhớ sinh hoạt lành mạnh hơn, chịu khó tập luyện thể dục nhẹ nhàng và thay đổi thói quen ăn uống của bạn (tăng cường thực phẩm giàu các loại vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin E như động vật có vỏ, ngũ cốc, pho mát và sữa,...).

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org, sciencing.com, stylecraze.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan