Mục đích của đánh lún răng bằng dây cung

Đánh lún bằng dây cung là một trong những kĩ thuật được áp dụng phổ biến trong các ca chỉnh nha. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về mục đích cũng như quy trình thực hiện phương pháp này. Trong bài viết dưới đây, các bạn có thể tìm hiểu những thông tin tổng quan nhất trước khi quyết định thực hiện.

1. Đánh lún bằng dây cung là gì?

Đánh lún răng là kĩ thuật nhỏ được áp dụng khi niềng răng, giúp dịch chuyển các răng và xương hàm về đúng vị trí trên cùng làm. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng các minivis để gắn trực tiếp vào xương hàm kết hợp với sử dụng dây chun hoặc lò xo và hệ thống mắc cài niềng răng để góp phần tạo lực kéo điều chỉnh cung hàm về vị trí mong muốn.

Vị trí đặt minivis được cân đối tùy theo tình trạng răng hàm của mỗi người để đảm bảo phù hợp và đạt được kết quả cao nhất.

2. Mục đích của việc đánh lún bằng dây cung là gì?

Sử dụng dây cung đánh lún răng là một kỹ thuật hỗ trợ chỉnh nha vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến nhiều tác dụng đối với người bệnh. Cụ thể, mục đích của việc đánh lún gồm có:

2.2. Khắc phục cười hở lợi mang đến nụ cười tự tin

Với những người bị cười hở lợi, trước đây các bác sĩ thường chỉ định thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ xương hàm, cắt bỏ lợi kéo dài chân răng giúp khắc phục vấn đề hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện nay các bác sĩ có thể áp dụng phương pháp đánh lún răng ở hàm trên hay đánh lún răng cửa bằng dây cung để điều trị cười hở lợi mức độ nhẹ.

Sau khi thực hiện thủ thuật này, phần xương hàm trên sẽ được giảm bớt một phần trong khi không làm thay đổi chiều dài của răng. Bởi thế mà phần lợi sẽ ít bị lộ hơn, khiến cho nụ cười của người thực hiện trở nên hài hòa.

2.2. Góp phần cải thiện tình trạng khớp cắn sâu tối ưu

Khớp cắn sâu là 1 trong những vấn đề thường gặp hiện nay. Việc khắc phục vấn đề này có đạt được hiệu quả hay không còn tùy vào mức độ và tình trạng khớp cắn của mỗi người. Cụ thể, hiện nay có hai phương pháp được áp dụng gồm có:

  • Đánh lún răng tương đối: Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ làm thấp đi nhóm răng cửa hàm dưới Trong khi đó kéo cao nhóm răng cửa hàm trên bằng dây cung. Bên cạnh đó, các răng cối cũng được tác động làm trồi lên, góp phần đưa khớp cắn về đúng vị trí tiêu chuẩn.
  • Đánh lún răng tuyệt đối: Khi áp dụng phương pháp đánh lún này, các bác sĩ sẽ sử dụng các minivis kết hợp hệ thống dây cung để cân đối, điều chỉnh nhóm răng cửa. Những trường hợp được chỉ định đánh lún răng tuyệt đối gồm có phần răng hàm không bị sai, lệch khớp cắn.

2.3. Khắc phục răng vổ hoặc thân răng dài

Với những bệnh nhân răng hô, thân răng dài ở mức độ nhẹ, khi đó bác sĩ có thể cân nhắc áp dụng phương pháp đánh lún răng bằng dây cung kết hợp với niềng răng. Sau khi thực hiện quy trình này, khớp cắn sẽ được đưa về đúng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên nếu trường hợp răng bị hô được chẩn đoán liên quan đến vấn đề xương hàm, phương pháp này sẽ không thể mang lại hiệu quả tốt. Thay vào đó bạn sẽ cần thực hiện phẫu thuật cắt bớt xương hàm.

2.4. Giải pháp cho tình trạng mất răng lâu năm

Những người mất răng lâu ngày có thể gặp phải tình trạng các răng đối diện trồi lên hoặc tụt xuống, răng nghiêng, đổ và lệch khớp cắn. Bởi thế trước khi trồng răng vào vị trí răng đã mất, các bác sĩ sẽ chỉ định đánh lún răng để đưa răng về đúng vị trí ban đầu. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng xô lệch hàm, đảm bảo mang lại khớp cắn chuẩn nhất.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn tìm hiểu về phương pháp đánh lún răng bằng dây cung. Do phương pháp này chỉ được chỉ được thực hiện trong một số trường hợp, thế nên các bạn hãy liên hệ với phòng khám nha khoa để được tư vấn tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan