Thế nào là thiếu năng lượng trường diễn?

Thiếu năng lượng trường diễn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe trí tuệ và năng suất lao động. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể phòng ngừa, cải thiện nếu như người bệnh thực hiện phương pháp điều trị đúng cách.

1. Thiếu năng lượng trường diễn là gì?

Thiếu năng lượng trường diễn viết tắt là CED (chronic energy deficiency) chỉ tình trạng thiếu cân bằng giữa năng lượng cung cấp và năng lượng tiêu hao dẫn đến cân nặng của cơ thể và năng lượng dự trữ thấp. Người thiếu năng lượng trường diễn có quá trình chuyển hóa năng lượng thấp.

Theo đó, CED có nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau, dựa trên mức cân bằng giữa năng lượng được cung cấp và năng lượng tiêu thụ. Đối với một người có lối sống ăn uống khoa học, đủ lượng thực phẩm, trọng lượng cơ thể và dự trữ năng lượng cơ thể nằm trong phạm vi bình thường hoặc cân bằng thì sức khỏe sẽ không bị suy giảm và chức năng sinh lý không bị ảnh hưởng. Năng lượng cung cấp sẽ được sử dụng cho các chức năng của cơ thể bao gồm duy trì nhiệt độ cơ thể tối ưu cũng như lưu trữ các dạng năng lượng khác nhau như carbohydrate, chất béoprotein sau bữa ăn. Tuy nhiên, trạng thái ổn định sẽ không còn khi nguồn cung cấp năng lượng giảm hoặc nhu cầu sử dụng năng lượng tăng. Để đối phó với sự thay đổi này, cơ thể sẽ có sự sụt giảm trọng lượng nhưng không cung cấp năng lượng thiết yếu. Sự mất cân bằng năng lượng tăng dẫn đến những thay đổi rõ rệt về trọng lượng cơ thể cũng như số lượng và chất lượng năng lượng được sản xuất. Do đó, sự thiếu hụt năng lượng lâu dài được phản ánh bởi cả những thay đổi về trọng lượng cơ thể và mô hình hoạt động.

2. Chẩn đoán CED bằng cách nào?

Một trong những cách chẩn đoán CED đơn giản nhất ở người trưởng thành là sử dụng biện pháp nhân trắc học vì phương pháp này không phức tạp, đáng tin cậy. Việc thu thập các thông tin bổ trợ cho việc chẩn đoán không quá phức tạp và dễ dàng như thông tin về chiều cao, cân nặng hoặc một số chỉ số kết hợp giữa cân nặng và chiều cao.

Khi dựa trên nhân trắc học để đánh giá CED, điều quan trọng là chúng ta phải đánh giá phạm vi các chỉ số chiều cao cân nặng sao cho phù hợp cho mục đích. Trong khi các loại chỉ số khác nhau có thể được sử dụng, chỉ số khối cơ thể (BMI) có thể là lý tưởng để đánh giá CED.

Chẩn đoán CED bằng biện pháp nhân trắc học
Chẩn đoán CED bằng biện pháp nhân trắc học

3. Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu năng lượng trường diễn

CED là tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Nguyên nhân chính của CED là thiếu năng lượng khẩu phần. Ở mỗi giai đoạn phát triển, cơ thể cần phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, nếu như dinh dưỡng bị thiếu hụt sẽ dẫn đến tình trạng CED. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các điều kiện y tế và vệ sinh dẫn đến mắc các bệnh nhiễm khuẩn hoặc ký sinh trùng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng là nguyên nhân gây ra thiếu năng lượng trường diễn.

Tuy nhiên, có những trường hợp không phải vì các điều kiện sức khỏe, nhưng do hoạt động tiêu hao nhiều năng lượng nhưng lại không có chế độ bù đắp năng lượng đã tiêu hao một cách kịp thời và đầy đủ cũng dẫn đến thiếu năng lượng trường diễn.

4. Tác hại của thiếu năng lượng trường diễn.

Đối với phụ nữ mang thai, khi bị CED thì có nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc trẻ có thể tử vong. Việc thiếu năng lượng trường diễn cũng gây tác động lên trực tiếp cơ thể người mẹ với việc nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng do hệ miễn dịch bị suy yếu.

Thiếu hụt năng lượng lâu dài ở thời thơ ấu gây ra còi cọc và giảm tầm vóc ở lứa tuổi trưởng thành, dẫn đến năng suất kinh tế giảm. Nếu muốn có một thân hình cường tráng ở tuổi trưởng thành thì cần chú ý giảm bớt những yếu tố dẫn đến còi cọc trong thời thơ ấu.

Phân biệt bệnh còi xương và còi cọc
Thiếu hụt năng lượng lâu dài ở thời thơ ấu

5. Giải pháp cho CED

5.1 Cải thiện chế độ ăn

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng thiếu năng lượng trường diễn là thiếu hụt dinh dưỡng. Vì thế việc cải thiện chế độ dinh dưỡng thông qua khẩu phần ăn đóng vai trò hết sức quan trọng. Việc hình thành thói quen ăn uống hợp vệ sinh kết hợp với cung cấp đủ lượng protein để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Tình trạng thiếu sắt khá phổ biến ở những người thiếu năng lượng trường diễn đặc biệt là phụ nữ ở sau khi sinh. Bổ sung sắt để tránh cơ thể thiếu máu do thiếu sắt cũng góp phần phòng tránh tình trạng thiếu năng lượng trường diễn.

5.2 Thực hiện phòng chống nhiễm ký sinh trùng

Nhiễm các ký sinh trùng như giun sán cũng là nguyên nhân gây ra thiếu máu và dẫn đến CED. Để tránh được điều này, chúng ta nên thực hành thói quen ăn uống hợp vệ sinh, kết hợp với tẩy giun định kỳ để phòng tránh giun sán và các ký sinh trùng khác.

CED là tình trạng thiếu chất dinh dưỡng kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế. Việc xác định nguyên nhân và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể là cách thức hữu hiệu để phòng tránh căn bệnh này.

Tẩy giun
Định kỳ tẩy giun sán

Hi vọng những thông tin Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vừa chia sẻ sẽ đem lại thông tin hữu ích cho tất cả mọi người. Để từ đó bạn và người thân sẽ duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Nguồn tham khảo: thuvienykhoa.vn, dinhduong.online, fao.org

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan