Nghẹt mũi, viêm xoang vì sao gây mất khứu giác?

Ai cũng muốn được ăn ngon, mà để ăn ngon thì bước đầu tiên là phải ngửi được hương vị của thức ăn. Nhưng với người bị viêm xoang, điều này rất khó. Có thể nói là họ bị mất đi một phần tuyệt vời của cuộc đời. Viêm xoang khiến bạn cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt. Đặc biệt bạn sẽ bị mất khứu giác và không cảm nhận được mùi vị, giảm chất lượng bữa ăn.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ – Bác sĩ nội trú Lê Tuấn Nhật Hoàng, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

1. 3 nguyên nhân viêm xoang lại gây mất khứu giác

Có thể nói tình trạng viêm xoang gây mất khứu giác được gây nên bởi 3 nguyên nhân chính sau:

  • Do tình trạng viêm xoang kéo dài dẫn đến sự hình thành của các khối polyp trong mũi, gây chèn ép và che mất khe khứu giác.
  • Do các dịch nhày trong mũi tiết ra nhiều và không thể đưa ra ngoài sẽ tràn vào các xoang mũi làm bít tắc các lỗ thông hơi trong xoang.
  • Khi viêm xoang thì niêm mạc mũi phù nề làm mất khứu giác trầm trọng hơn.

Tình trạng mất khứu giác ở bệnh nhân viêm xoang có thể xảy ra đột ngột hay từ từ, liên tục hoặc từng lúc. Ngoài tình trạng mất khứu giác, bệnh nhân bị viêm xoang còn rất dễ bị ho kéo dài. Có đến khoảng 30% bệnh nhân viêm xoang có biểu hiện ho kéo dài, chủ yếu liên quan đến viêm xoang sàng sau và viêm xoang bướm.

Mất khứu giác ở bệnh nhân Covid -19
Mất khứu giác ở bệnh nhân Covid -19

2. Làm thế nào để mau chóng lấy lại khứu giác khi bị viêm xoang?

Không tiếp xúc với các yếu tố gây kích thích mũi như bụi, lông chó mèo, thuốc lá.

Duy trì độ ẩm phù hợp để không để mũi quá khô. Cố gắng tạo môi trường có độ ẩm phù hợp từ 40 - 70% bằng cách mở cửa sổ vào những ngày nắng, đóng cửa vào những ngày nồm, sử dụng máy hút ẩm hoặc bật điều hòa chế độ khô, thường xuyên vệ sinh thảm, đệm trong nhà để hạn chế ẩm mốc.

Hàng ngày vệ sinh mũi bằng các dung dịch rửa mũi để làm thông thoáng đường thở.

Bên cạnh mất khứu giác, nếu người bị viêm xoang không được điều trị đúng có thể gây những biến chứng khó lường khác như gây viêm mô liên kết quanh hốc mắt, viêm dây thần kinh thị giác, áp xe mí mắt, viêm màng não, áp xe màng não, viêm tắc tĩnh mạch hang, biến chứng xương... Vì vậy, nếu bị viêm xoang không nên chủ quan mà cần phải đến các bác sĩ chuyên sâu về tai mũi họng thăm khám để điều trị bệnh dứt điểm, tránh tình trạng biến chứng nặng, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày cũng như khả năng lao động, học tập.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan