Ngủ với đèn sáng tốt hay xấu cho bạn?

Theo các nghiên cứu cho thấy, bật đèn sáng khi ngủ gây bất lợi cho cho con người. Nó khiến cho chúng ta ngủ không sâu giấc và khó đi vào giấc. Đặc biệt, bật đèn sáng khi ngủ sẽ dẫn tới những căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe con người.

1. Ngủ mở đèn sáng có sao không?

Ngủ với bất kỳ đèn sáng nào đều được coi là bất lợi để có được một đêm ngon giấc. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ liên quan đến đèn trần và đèn ngủ sáng để bàn.

Ánh sáng bao quanh chúng ta còn đến từ nhiều nguồn khác bao gồm: đèn đường, tivi và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử của chúng ta, như điện thoại di động, máy tính và máy tính bảng. Những ánh sáng này có thể tác động lên chúng ta khiến bạn ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến nhiều hậu quả về sức khỏe. Vậy ngủ để đèn sáng có tốt không?

Dưới đây là những tác hại của việc bật đèn sáng khi ngủ:

Ảnh hưởng của ánh sáng đến chu kỳ đánh thức giấc ngủ

Khi bạn tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, nhịp sinh học của cơ thể bạn sẽ bị xáo trộn. Kết quả là não của bạn sản xuất ít hormone melatonin hơn (hormone giúp bạn buồn ngủ hơn).

Tiếp xúc với ánh sáng trước hoặc trong khi đi ngủ có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ vì não của bạn sẽ không tạo ra đủ melatonin gây buồn ngủ.

Ngay cả khi bạn cố gắng ngủ với đèn trong phòng ngủ, bạn có thể không ngủ đủ giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). Giai đoạn khác của giấc ngủ là giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh, bao gồm giấc ngủ nhẹ và giấc ngủ sâu. Mặc dù giấc ngủ nhẹ cũng rất quan trọng, nhưng việc không dành đủ thời gian cho hai chu kỳ giấc ngủ còn lại sẽ không cho phép bạn nhận được đầy đủ lợi ích của một giấc ngủ ngon. Bộ não của bạn cần dành khoảng 90 phút mỗi lần trong mỗi chu kỳ.

Trầm cảm

Bật đèn sáng khi ngủ có liên quan đến trầm cảm. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của bạn. Thiếu ngủ cũng có thể gây ra tâm trạng ủ rũ và cáu kỉnh. Trẻ không ngủ đủ giấc có thể hiếu động hơn.

Béo phì

Một nghiên cứu trên phụ nữ cho thấy béo phì phổ biến hơn ở những người bật đèn sáng khi ngủ. Hơn 17% những người tham gia nghiên cứu cũng có khả năng tăng khoảng 5-kilogram trong 1 năm. Đèn chiếu sáng trong phòng ngủ được cho là yếu tố tác động lớn so với các nguồn sáng bên ngoài phòng.

Một yếu tố dẫn đến béo phì do thiếu ngủ có thể là do lượng thức ăn nạp vào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn càng ngủ ít thì bạn càng có thể ăn nhiều thức ăn hơn vào ngày hôm sau. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian các bữa ăn của bạn, ăn khuya có thể dẫn đến tăng cân nhiều hơn.

Tai nạn

Ngủ không đủ chất lượng khiến bạn kém tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau. Điều này có thể đặc biệt nguy hiểm nếu bạn lái xe hơi hoặc các loại máy móc khác. Người lớn tuổi cũng có thể dễ bị ngã hơn.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Nếu ánh sáng tiếp tục cản trở giấc ngủ của bạn trong thời gian dài, bạn có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, cho dù bạn có bị béo phì hay không.

Các bệnh liên quan đến mất ngủ bao gồm tăng huyết áp, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

2. Có lợi ích gì khi ngủ với đèn sáng không?

Bật đèn sáng khi ngủ có thể có lợi nếu bạn đang cố gắng chợp mắt nhanh trong ngày và không muốn chìm vào giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, kỹ thuật này vẫn không giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Đèn ngủ và các nguồn sáng khác có thể hữu ích cho trẻ nhỏ sợ bóng tối. Khi trẻ lớn hơn, điều quan trọng là bắt đầu cai sữa cho trẻ vào ban đêm để trẻ có thể ngủ ngon hơn.

Nhìn chung, những rủi ro khi ngủ với đèn sáng lớn hơn bất kỳ lợi ích nào có thể có.

3. Cách để ngủ khi bật đèn sáng

Có lẽ bạn đã quen với việc bật đèn sáng khi ngủ hoặc tivi vào ban đêm. Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng một chiếc đèn ngủ nhỏ phát ra ánh sáng đỏ, sau đó loại bỏ nó khi bạn đã quen với bóng tối. Người ta phát hiện ra rằng bóng đèn ngủ màu đỏ không có tác động bất lợi đối với việc sản xuất melatonin như các bóng đèn màu khác.

Các phương pháp khác bao gồm:

  • Sử dụng rèm làm tối phòng.
  • Bắt đầu giảm đèn trong nhà trước khi đi ngủ.
  • Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng.
  • Giữ thiết bị điện tử ra khỏi phòng ngủ của bạn.
  • Nếu bạn phải kiểm tra thiết bị điện tử, hãy đeo kính chặn ánh sáng xanh.
  • Tránh những giấc ngủ ngắn ban ngày, nếu bạn có thể.
  • Tập thể dục sớm hơn trong ngày, chẳng hạn như vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
  • Tránh uống rượu, caffein và các bữa ăn lớn vào ban đêm.
  • Tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ, chẳng hạn như đọc sách, tắm hoặc thiền.
  • Đặt bộ điều nhiệt của bạn ở nhiệt độ mát mẻ.
  • Hãy chắc chắn rằng nệm và gối của bạn thoải mái và trong tình trạng tốt.
  • Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy chắc chắn rằng bạn tìm kiếm ánh sáng - nhân tạo hoặc tự nhiên - ngay khi có thể.

Chất lượng giấc ngủ phụ thuộc vào không gian tối và yên tĩnh. Thiếu ngủ có thể khiến sức khỏe tồi tệ. Do đó, đã đến lúc bắt đầu tắt đèn đi ngủ. Nếu bạn hoặc đối tác của bạn gặp khó khăn khi ngủ trong bóng tối, hãy dần dần giải quyết vấn đề đó bằng các bước trên. Nếu bạn vẫn không cảm thấy mình ngủ đủ giấc, hãy đi khám bác sĩ để loại trừ các vấn đề khác, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ hoặc mất ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan