Ngừa sâu răng với thuốc bôi bề mặt răng

Sâu răng xảy ra khi vi khuẩn tạo thành một mảng bám gây mòn răng và mô nướu, hình thành nên các lỗ hỏng trên bề mặt răng. Nếu mảng bám phá vỡ lớp men răng, vi khuẩn có thể xâm nhập, gây hại cho các dây thần kinh và máu ở tủy răng. Vì vậy, thuốc bôi Fluor là sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa sâu răng.

1. Fluor là chất gì?

Fluor là một khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng. Đây là một phương pháp điều trị sức khỏe răng miệng được sử dụng rãi trong vài chục năm trở lại đây. Fluor giúp men răng chắc khỏe, ngăn ngừa vi trùng gây hại cho răng và nướu. Men răng được xem là lớp bảo vệ bên ngoài bao bọc quanh mỗi chiếc răng. Fluor đóng vai trò như tấm lá chắn cho lớp men răng khỏi sự tác động của vi trùng làm phân hủy men răng, từ đó ngăn ngừa sự nhạy cảm các cơn đau do axit gây nên.

Thuốc bôi bề mặt răng fluor là một dạng fluor nồng độ cao phủ lên bề mặt răng bởi nha sĩ hay các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác. Nó không phải là lớp phủ bề mặt vĩnh viễn, nhưng do tính chất bám chặt nên nó có thể bám dính với bề mặt răng trong vòng nhiều giờ.

2. Chỉ định thuốc bôi bề mặt răng fluor

Thuốc bôi bề mặt răng fluor được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân có nguy cơ sâu răng trung bình và cao, đặc biệt là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.
  • Tái tạo các tổn thương ở ngà chân răng. Ở người cao tuổi để ngăn ngừa tổn thương ngà chân răng ngày càng phổ biến, có thể cần nồng độ fluor cao hơn.
  • Trên các tổn thương nghiêm trọng về men răng, cũng có thể yêu cầu nồng độ fluor cao hơn để tái khoáng.
  • Ngăn ngừa sâu răng trên bề mặt chân răng.
  • Ứng dụng fluor xung quanh dây đeo và giá đỡ chỉnh nha.

Tuy nhiên, phương pháp này không khuyến cáo sử dụng ở những bệnh nhân có nguy cơ thấp hoặc không bị sâu răng và sống trong khu vực có nước có fluor. Chống chỉ định thuốc bôi bề mặt fluor ở bệnh nhân bị viêm lợi, miệng.

Kem đánh răng chứa Florua giúp ngừa sâu răng
Fluor là một khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng thường có trong kem đánh răng

3. Quy trình phủ thuốc bôi bề mặt fluor để ngăn ngừa sâu răng

Trước khi phủ fluor lên bề mặt răng, bệnh nhân nên được làm sạch bề mặt răng bằng cách lấy cao răng. Sau đó, đợi răng khô và dùng tăm bông có Vecni fluor phủ lớp mỏng lên bề mặt răng.

Bệnh nhân không nên nhai, ăn trong khoảng hai giờ sau khi bôi thuốc. Vì bệnh nhân có thể loại bỏ thuốc bôi bề mặt fluor bằng cách chải răng, vì vậy cần tránh đánh răng vào ngày bôi thuốc.

Không có câu trả lời thuyết phục nào về tần suất bôi thuốc tối ưu. Nói chung, các chuyên gia khuyến nghị điều trị thuốc bôi bề mặt răng bốn lần một năm cho những bệnh nhân có nguy cơ sâu răng cao. Tại Đan Mạch, hơn 90% các chương trình phòng ngừa sâu răng ở thành phố đã sử dụng để cung cấp thuốc bôi bề mặt fluor cho trẻ em dưới 18 tuổi.

4. Một số ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng thuốc bôi bề mặt fluor

Ưu điểm sử dụng thuốc bôi bề mặt fluor ngừa sâu răng:

  • Thuốc bôi bề mặt fluor khô nhanh chóng và sẽ đông lại ngay cả khi có nước bọt.
  • Vì có tính nhất dính chặt, thuốc bôi bề mặt răng fluor có thể bám vào bề mặt răng trong nhiều giờ.
  • Dựa trên những nghiên cứu đã được công bố, thuốc bôi bề mặt fluor khi được bôi bởi chuyên gia sẽ không gây nhiễm fluor răng miệng, ngay cả ở trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Vì không yêu cầu sử dụng khay chứa fluor nên chúng thích hợp để sử dụng cho những bệnh nhân có phản xạ nôn mạnh.
  • Phương pháp xử lý bằng thuốc bôi bề mặt florua được chứng minh là làm giảm số lượng vi khuẩn gây bệnh S. Mutans xuống hơn mười lần.
  • Thuốc bôi bề mặt florua có nồng độ cao hơn so với bọt và gel fluor.
  • Chúng có thể được áp dụng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Nhược điểm:

  • Do màu sắc và sự bám dính của một số thuốc bôi bề mặt fluor, chúng có thể gây ra sự thay đổi tạm thời màu bề mặt của răng cũng như một số vật liệu trám răng.
  • Khi lớp thuốc bôi bề mặt fluor bị mài mòn do ăn uống và đánh răng, màu vàng nhạt dần.
  • Ở một số bệnh nhân, mùi vị của thuốc bôi bề mặt có thể gây buồn nôn, đặc biệt là khi ăn thức ăn trong vòng 24 giờ sau khi điều trị.
Ngừa sâu răng với flour bôi bề mặt răng
Ngừa sâu răng với flour bôi bề mặt răng

5. Kết luận

Thuốc bôi bề mặt fluor đã được chứng minh là một chất hữu hiệu trong việc quản lý sâu răng. Ngoài việc ngăn ngừa sâu răng, thuốc bôi bề mặt răng fluor cũng được sử dụng để điều trị răng nhạy cảm, thậm chí là làm đầy các lỗ sâu răng thông qua việc thúc đẩy quá trình tái khoáng hóa các vết sâu răng. Một số sử dụng nó như chất lót tạm thời hoặc kết hợp với các chất lót tạm thời khác.

Thuốc bôi bề mặt răng fluor gần đây đã được sử dụng ngày càng nhiều trong nha khoa vì nó nhanh chóng và dễ thực hiện. Các tác dụng phụ hoặc biến chứng của việc sử dụng thuốc bôi bề mặt fluor là rất hiếm và các nghiên cứu cho thấy nó an toàn đối với trẻ nhỏ. Việc thực hiện quy trình rất đơn giản nên phương pháp này phù hợp và thiết thực để sử dụng trong các phòng khám nha khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan