Nguyên nhân gây đông máu rải rác trong lòng mạch

Đông máu rải rác trong lòng mạch là tình trạng các cục máu đông phát triển khắp dòng máu, gây tắc nghẽn các mạch máu nhỏ. Sự gia tăng đông máu làm cạn kiệt các tiểu cầu và các yếu tố đông máu cần thiết để kiểm soát chảy máu, gây chảy máu quá nhiều. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn đông máu này là gì?

1. Đông máu rải rác trong lòng mạch là gì?

Đông máu rải rác trong lòng mạch (DIC) là một tình trạng hiếm gặp, đe dọa tính mạng. Trong giai đoạn đầu của tình trạng này, đông máu rải rác trong lòng mạch làm cho máu của bạn đông quá mức. Do đó, các cục máu đông có thể làm giảm lưu lượng máu và cản trở máu đến các cơ quan trong cơ thể. Khi tình trạng bệnh tiến triển, các tiểu cầu và các yếu tố đông máu, những chất có trong máu của bạn chịu trách nhiệm hình thành cục máu đông, sẽ được sử dụng hết. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ bị chảy máu quá nhiều.

Xem ngay: Hội chứng đông máu rải rác trong lòng mạch

2. Nguyên nhân gây đông máu rải rác trong lòng mạch

Thông thường, cục máu đông hình thành tự nhiên tại các vị trí bị thương để ngăn ngừa hoặc kiểm soát chảy máu. Khi các vết cắt hoặc đứt nhỏ xảy ra trên thành mạch máu, cơ thể bạn sẽ kích hoạt các yếu tố đông máu. Yếu tố đông máu thrombin tạo thành các sợi protein fibrin dài kết tụ lại với nhau cùng với các tiểu cầu để tạo ra cục máu đông sau đó bịt kín các vết cắt hoặc đứt. Khi máu ngừng chảy, cơ thể bắt đầu phá vỡ các cục máu đông như một phần của quá trình chữa lành mạch máu.

Đông máu rải rác trong lòng mạch là do một bệnh lý khác gây ra khiến quá trình đông máu bình thường của cơ thể trở nên hoạt động quá mức. Tình trạng này tiến triển qua hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, quá trình đông máu hoạt động quá mức dẫn đến các cục máu đông trong khắp các mạch máu. Các cục máu đông có thể làm giảm hoặc tắc nghẽn lưu lượng máu, làm hỏng các cơ quan.

Khi đông máu rải rác trong lòng mạch tiến triển sẽ gây rối loạn đông máu, quá trình đông máu hoạt động quá mức sử dụng tiểu cầu và các yếu tố đông máu, là những protein giúp đông máu bình thường. Nếu không có những tiểu cầu và các yếu tố đông máu này, DIC có thể gây chảy máu ngay dưới da, trong mũi, miệng hoặc sâu bên trong cơ thể.

Nguyên nhân của đông máu rải rác trong lòng mạch bao gồm:

  • Phản ứng viêm với nhiễm trùng, chấn thương hoặc bệnh tật
  • Tổn thương mô nghiêm trọng, chẳng hạn như bỏng hoặc chấn thương
  • Các yếu tố đông máu do một số bệnh ung thư hoặc biến chứng thai kỳ gây ra. Các biến chứng khi mang thai tạo ra các yếu tố đông máu bao gồm: bong nhau thai, trong đó nhau thai tách khỏi tử cung và thuyên tắc nước ối, trong đó nước ối bao quanh thai nhi đi vào máu của mẹ.
đông máu rải rác trong lòng mạch
Đông máu rải rác trong lòng mạch (DIC) là một tình trạng hiếm gặp, đe dọa tính mạng

3. Các yếu tố nguy cơ gây đông máu rải rác trong lòng mạch

Các yếu tố nguy cơ đối với đông máu rải rác trong lòng mạch bao gồm nhiễm trùng, chấn thương, thói quen sống và các tình trạng y tế khác.

  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng huyết - một phản ứng toàn cơ thể đối với nhiễm trùng gây viêm, là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất của đông máu rải rác trong lòng mạch. Nhiễm trùng có thể do ký sinh trùng, vi khuẩn, nấm hoặc virus gây ra.
  • Chấn thương: Tổn thương lớn đối với các cơ quan hoặc mô có thể làm tăng nguy cơ mắc đông máu rải rác trong lòng mạch. Ví dụ: xơ gan, liên kết tụy, chấn thương hoặc chấn thương nặng, bỏng hoặc phẫu thuật lớn.
  • Lối sống: Sử dụng ma túy bất hợp pháp, chẳng hạn như cocaine và thuốc lắc, có thể làm tăng nguy cơ mắc đông máu rải rác trong lòng mạch.
  • Các tình trạng sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ mắc đông máu rải rác trong lòng mạch của bạn bao gồm:
    • Các bất thường về mạch máu, bao gồm chứng phình động mạch chủ và u mạch máu lớn, là sự phát triển của các mạch máu rối
    • Ung thư, bao gồm ung thư ảnh hưởng đến tuyến tụy, dạ dày, ruột kết hoặc máu
    • Đột quỵ
    • Các biến chứng khi mang thai, chẳng hạn như khi nhau thai tách khỏi tử cung trước khi sinh, khi nước ối xâm nhập vào máu, hoặc khi bị chảy máu nghiêm trọng trong hoặc sau khi sinh.
    • Các phản ứng miễn dịch nghiêm trọng, có thể xảy ra khi truyền máu không tương thích, thải ghép trong ghép nội tạng hoặc độc tố như nọc rắn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây đông máu rải rác trong lòng mạch. Bạn cần nắm được các yếu tố nguy cơ gây bệnh để sớm có hướng thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan