Nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch não

Huyết khối tĩnh mạch não là một bệnh lý mạch máu não nghiêm trọng và hiếm gặp. Có nhiều nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch não, trong đó một số trường bệnh nhân không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

1. Huyết khối tĩnh mạch não là bệnh gì?

Trong cơ thể, tĩnh mạch não là tĩnh mạch quan trọng, thực hiện nhiệm vụ vận chuyển máu từ não đến tim. Huyết khối tĩnh mạch não là tình trạng tĩnh mạch não và xoang tĩnh mạch não bị tổn thương do hình thành cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối.

Huyết khối tĩnh mạch não có thể gây tắc nghẽn, ứ máu trong tĩnh mạch não và dẫn đến xuất huyết mạch máu não, sưng não và có thể gây ra đột quỵ. Do đó, bệnh cần được chẩn đoán, phát hiện kịp thời để tránh gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Hướng dẫn sơ cứu đột quỵ tại nhà
Huyết khối tĩnh mạch não là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ

2. Nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch não thường gặp

Thông thường, tổn thương huyết khối trong mạch máu thường do xơ vữa động mạch gây ra. Tuy nhiên, đối với huyết khối tĩnh mạch não, xơ vữa động mạch không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Cho đến nay, nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch não vẫn chưa được xác định chính xác.

Một số nghiên cứu cho thấy nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch não được phân thành hai loại là do nhiễm trùng và không nhiễm trùng, cụ thể:

  • Huyết khối tĩnh mạch não do nhiễm trùng: Viêm màng não, viêm xoang chũm, viêm tai dẫn đến nhiễm trùng xoang chũm, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng ổ mắt, là những nguyên nhân thường gặp làm hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch não.
  • Huyết khối tĩnh mạch não không do nhiễm trùng: Các rối loạn đông máu như bệnh Thrombophilia do di truyền hoặc mắc phải, hoặc rối loạn tăng sinh tủy, bệnh lý ung thư, tình trạng mất nước, sử dụng thuốc tránh thai, ... là những nguyên nhân gây huyết khối ở tĩnh mạch não. Khác với chứng đột quỵ thường gặp ở người cao tuổi (do xơ vữa động mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, ...), huyết khối tĩnh mạch não thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi do mang thai, bệnh tạo keo, thời kỳ chu sinh.

Ngoài ra, còn do các nguyên nhân khác như các tai nạn làm chấn thương ở vùng đầu, phẫu thuật chọc dò tủy sống cũng có thể để lại biến chứng máu đông trong tĩnh mạch não.

Huyết khối tĩnh mạch não
Nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch não

3. Các yếu tố làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch não

Huyết khối tĩnh mạch não là bệnh hiếm gặp, tuy nhiên, những yếu tố sau làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

  • Phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai hoặc các thuốc làm thay đổi nội tiết tố nữ estrogen.
  • Phụ nữ mang thai hoặc trong thời kỳ chu sinh, giai đoạn hậu sản.
  • Bị chấn thương, tổn thương vùng đầu do tai nạn hoặc phẫu thuật, điều trị.
  • Các chứng rối loạn đông máu làm tắc nghẽn mạch máu, ứ đọng lưu thông máu, thay đổi thành phần máu có thể làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch não.
  • Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng tai. Người lớn bị nhiễm trùng ở vùng mặt, tai, xoang, cổ họng.
  • Mắc bệnh ung thư, khối u.
  • Bị thừa cân, béo phì hoặc thiếu hụt protein.

4. Triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch não

Huyết khối tĩnh mạch não không có triệu chứng lâm sàng điển hình. Tùy vào vị trí hình thành cục máu đông, các biểu hiện bệnh sẽ khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện thường thấy của tình trạng tổn thương tĩnh mạch não do huyết khối gây ra, được phân thành mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng và nặng:

  • Trung bình: Mờ mắt, buồn nôn và nôn, đau nhức đầu dữ dội.
  • Nghiêm trọng: Rối loạn ngôn ngữ như nói ngọng, liệt nửa người, suy kiệt cơ thể, yếu người và không còn tỉnh táo.
  • Nặng: Hạn chế vận động ở một số bộ phận trên cơ thể, co giật, ngất xỉu, hôn mê, thậm chí có thể tử vong.

Ngay khi nhận thấy các biểu hiện nghiêm trọng của huyết khối tĩnh mạch não, người bệnh cần được đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

co giật
Co giật là môt triệu chứng nguy hiểm của huyết khối tĩnh mạch não

Huyết khối tĩnh mạch não là bệnh lý hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, người bệnh cần được phát hiện, theo dõi để kịp thời điều trị, xử trí cấp cứu, đề phòng biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan