Nhân giáp giảm âm là gì?

Trong bệnh lý tuyến giáp, nhân giáp giảm âm là một thuật ngữ không mới nhưng lại khá lạ lẫm với nhiều người. Để có thể hiểu rõ hơn về nhân giáp giảm âm cũng như những ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây.

1. Nhân giáp giảm âm là gì?

Thông thường khi nhân giáp đủ lớn sẽ hình thành lên một khối u nhô ra tại cổ và bệnh nhân có thể tự cảm nhận được. Ngoài ra, nhân giáp cũng thường được phát hiện khi bạn đi kiểm tra sức khỏe tổng thể hay thực hiện một kỹ thuật hình ảnh học nơi vùng đầu và cổ.

Phần đa, nhân giáp giảm âm thường có màu tối hơn so với các nhu mô giáp xung quanh, cũng theo đánh giá, nhân giáp này thường có tính đặc hơn bình thường. Khi phát hiện nhân giáp có tính đặc trưng, các bác sĩ có thể sử dụng để đánh giá nguy cơ mắc của ung thư tuyến giáp hay bệnh tuyến giáp.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra nhân giáp giảm âm vẫn chưa được biết rõ. Theo đánh giá của giới chuyên môn thì một vài bệnh lý làm gia tăng nguy cơ phát triển nhân giáp là viêm giáp Hashimoto và cơ thể người bệnh bị thiếu i-ốt.

2. Biểu hiện của nhân giáp giảm âm

Không như các bệnh lý tuyến giáp khác, nhân giáp giảm âm gần như không có biểu hiện gì nổi bật. Bệnh chỉ được phát hiện khi nhân đã lớn, có thể nhìn hoặc sờ thấy được. Nguyên nhân của việc nhân giáp giảm âm không có biểu hiện là khi phát triển chính các u nang chứa dịch thường ở dạng nằm im, không hoạt động nên người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường mà không thấy những điều khác lạ. Một số ít trường hợp khi nhân phát triển lớn gây ra chèn ép các cơ quan như: khí quản hoặc thực quản, lúc này người bệnh mới cảm thấy khó nuốt, nuốt vướng, số ít người thì thay đổi giọng nói và cảm thấy vướng ở vùng cổ.

Chính vì không có biểu hiện đặc trưng nên nhân giáp giảm âm khó phát hiện và bệnh nhân khi tới điều trị cũng là lúc nhân giáp phát triển khá lớn có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

3. Những chẩn đoán và điều trị nhân giáp giảm âm

Xét cho cùng, nhân giáp giảm âm vẫn thuộc bệnh tuyến giáp, vì thế những chẩn đoán và điều trị ban đầu sẽ gồm những bước sau:

3.1 Chẩn đoán và điều trị nhân giáp

Nếu như nhân giáp giảm âm được phát hiện sau siêu âm, bệnh nhân sẽ được khuyên thực hiện thêm các xét nghiệm tiếp theo hoặc phẫu thuật.

3.2 Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu chính là cách dùng để kiểm tra chức năng của tuyến giáp. Bởi thông qua việc xét nghiệm này bác sĩ có thể kiểm tra được nồng độ hormone kích thích tuyến giáp và thyroxine. Và cũng từ chính các hormone này bác sĩ sẽ biết được bệnh nhân có nhược giáp hoặc cường giáp hay không để có hướng điều trị tích cực nhất..

3.3 Xạ hình tuyến giáp

Xạ hình tuyến giáp thường ít phổ biến hơn so với các biện pháp khác. Cách này được sử dụng để đánh giá các nhân gây ra cường giáp ở người bệnh.

3.4 Sinh thiết kim nhỏ

Sinh thiết kim nhỏ là một thủ thuật khá quen thuộc được dùng phổ biến trong kiểm tra u tuyến giáp. Khi thực hiện thủ thuật này bác sĩ sẽ đưa kim vào vùng cổ đến nhân và lấy một mẫu mô nhỏ. Tiếp theo, mẫu mô sẽ được quan sát dưới kính hiển vi để kiểm tra đánh giá xem có sự phát triển của tế bào ung thư hay không.

Không chỉ với bệnh lý tuyến giáp mà sinh thiết kim nhỏ cũng được dùng để kiểm tra, sinh thiết trong nhiều bệnh khác.

3.5 Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt tuyến giáp hoặc cắt đi một phần tuyến giáp được coi là biện pháp can thiệp sâu nhất nếu bệnh nhân được bác sĩ nghi ngờ có tế bào ung thư. Việc có tiến hành phẫu thuật hay không cần được bác sĩ đánh giá dựa trên tiến trình của bệnh, kết quả kiểm tra ban đầu và sức khỏe của bệnh nhân ở thời điểm hiện tại. Nếu như tuyến giáp bị cắt toàn bộ, bệnh nhân sẽ cần phải dùng thuốc hormone trong suốt cuộc đời để phòng những triệu chứng của nhược giáp.

Ngược lại nếu chỉ là ung thư giáp nhỏ thì bệnh nhân chỉ cần phẫu thuật mà không cần thực hiện thêm biện pháp nào. Tuy nhiên, trong trường hợp ung thư đã di căn đến các hạch lympho hoặc các bộ phận khác thì lúc này cần kết hợp với các biện pháp điều trị phức tạp hơn.

Ngoài những biện pháp chính trên thì điều trị nhân giáp giảm âm có thể bao gồm các biện pháp khác như: hóa trị, xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích... Tùy theo từng tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn hướng điều trị tốt nhất.

Tóm lại, đa phần nhân giáp giảm âm đều là tính và không mấy nguy hiểm. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, chúng ta nên thường xuyên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, qua đó bác sĩ có những kiểm tra, đánh giá và tư vấn kịp thời khi phát hiện những bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan