Nhiễm trùng và ký sinh trùng có thể gây ung thư?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Nhã Hiền - Bác sĩ Nội ung bướu, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Từ đầu thế kỉ 20, chúng ta biết được rằng nhiễm trùng có thể gây ung thư ở động vật. Gần đây, nhiễm một số loại virus, vi khuẩn và ký sinh trùng được biết là nguy cơ của một số loại ung thư ở người.

1.Nhiễm trùng có thể gây ung thư không?

Trên toàn thế giới, nhiễm trùng được liên kết với khoảng 15 đến 20% ung thư. Tỷ lệ này thậm chí cao hơn ở các nước đang phát triển, thấp ở Mỹ và các nước phát triển khác. Điều này được lý giải do nhiễm trùng phổ biến ở các nước đang phát triển cũng như béo phì là yếu tố nguy cơ ung thư phổ biến ở các nước phát triển.

Nhiễm trùng có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở người bằng nhiều cách, như:

  • Một số loại virus tác động trực tiếp vào các gen tăng trưởng bên trong tế bào dẫn đến tăng trưởng không kiểm soát của tế bào
  • Một số loại virus có thể gây viêm kéo dài trong một phần cơ thể dẫn đến sự thay đổi của tế bào bị ảnh hưởng sau đó ảnh hưởng đến tế bào miễn dịch, cuối cùng dẫn đến ung thư
  • Một số loại virus có thể ức chế hệ thống miễn dịch ở người, từ đó gây ung thư

Bất kỳ những thay đổi này đều có nguy cơ cao bị ung thư

Mặc dù nhiễm trùng được mô tả có thể làm tăng nguy cơ ở một số loại ung thư, nhưng hầu hết những người mắc nhiễm trùng này không bao giờ phát triển thành ung thư. Ví dụ, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày, nhưng những gì bạn ăn, thói quen (hút thuốc, uống rượu...) cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư của bạn.

Nhiều loại nhiễm trùng có thể làm tăng đến nguy cơ ung thư có thể truyền từ người này sang người khác, nhưng ung thư thì không. Một người khỏe mạnh không thể “bị lây” ung thư từ người khác.

Bạn có biết: Cách hệ miễn dịch chiến đấu để bảo vệ cơ thể
Một số loại virus có thể tấn công hệ thống miễn dịch ở người và gây ung thư

2. Ký sinh trùng có gây ung thư không ?

Một số loại giun ký sinh có thể sống bên trong cơ thể người cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư.

Opisthorchis viverrini và Clonorchis sinensissán lá gan (một loại giun dẹp) có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển ung thư đường mật. Các ống dẫn mật là các ống kết nối gan với ruột. Những bệnh nhiễm trùng này đến từ việc ăn cá nước ngọt sống hoặc nấu chưa chín. Chúng xảy ra chủ yếu ở Đông Á và hiếm gặp ở các nơi khác trên thế giới.

Schistosoma haematobium là một loại ký sinh trùng được tìm thấy trong nước của một số quốc gia ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Á. Nhiễm ký sinh trùng này (một bệnh gọi là bệnh sán máng) có liên quan đến ung thư bàng quang. Các mối liên hệ có thể có với các loại ung thư khác cũng đang được nghiên cứu.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

675 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan