Nhiều người sử dụng Melatonin cho giấc ngủ, có thực sự an toàn?

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA, nhiều người Mỹ đang sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ Melatonin như một loại thuốc không kê đơn. Trong đó, có một số trường hợp sử dụng liều dùng Melatonin ở mức cao gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, cùng tìm hiểu cách dùng melatonin hợp lý trong bài viết dưới đây.

1. Thực trạng về thuốc hỗ trợ giấc ngủ Melatonin

Thuốc hỗ trợ giấc ngủ Melatonin đang ngày càng phổ biến, vào năm 2012 theo một cuộc khảo sát toàn quốc cho thấy có 3 triệu người Mỹ sử dụng. Nếu bạn nằm trong số họ hoặc đang cân nhắc có nên uống Melatonin khi mất ngủ thì cần phải hiểu biết về cơ chế chính xác về cách hoạt động của Melatonin đối với giấc ngủ và cách dùng Melatonin hay liều dùng Melatonin hợp lý.

Kế tiếp, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vào năm 2018, những người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã sử dụng liều dùng Melatonin nhiều hơn gấp đôi lượng mà họ đã dùng một thập kỷ trước đó. Các chuyên gia y tế lo ngại rằng đại dịch COVID-19 có thể đã làm gia tăng xu hướng này khi ngày càng có nhiều người sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ nói chung hay dùng Melatonin nói riêng.

Theo đó, thực trạng về việc sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ Melatonin cần được nghiêm túc nhìn nhận. Bởi khi uống thuốc hỗ trợ giấc ngủ kéo dài có thể làm tiến triển dẫn đến nguy cơ sa sút trí tuệ và giảm tuổi thọ.

2. Dùng Melatonin đúng cách như thế nào?

Một nghiên cứu xem xét việc sử dụng Melatonin từ năm 1999 đến 2018, cho thấy một số lượng nhỏ người trưởng thành nhưng ngày càng tăng đang sử dụng liều lượng vượt quá 5 miligam mỗi ngày được khuyến nghị như một phương pháp điều trị ngắn hạn.

Theo thông tin y tế từ Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia, việc sử dụng Melatonin trong thời gian ngắn cho tình trạng lệch múi giờ hoặc thỉnh thoảng gặp vấn đề về giấc ngủ dường như là an toàn. Nhưng dùng Melatonin đúng cách có độ an toàn lâu dài như thế nào thì chưa thể khẳng định.

Trong một số trường hợp, dù liều dùng Melatonin trong khoảng cho phép, việc sử dụng Melatonin kéo dài có liên quan đến chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, co thắt dạ dày, buồn ngủ, lú lẫn, cáu kỉnh, lo lắng nhẹ, trầm cảm, run và huyết áp thấp bất thường. Ngoài ra, việc uống thuốc hỗ trợ giấc ngủ Melatonin không khai báo cho bác sĩ kê đơn cũng có thể tương tác với các loại thuốc thông thường và gây dị ứng.

Tuy nhiên, trên thực tế, thuốc hỗ trợ giấc ngủ Melatonin không kê đơn không được FDA quản lý hoàn toàn, vì vậy một số loại thuốc và công thức nhất định có thể chứa hàm lượng cao hơn những gì được quảng cáo trên nhãn. Ngoài ra, cũng không có bất cứ một yêu cầu địa phương nào buộc các công ty phải kiểm tra các chất bổ sung để đảm bảo chúng chứa lượng được quảng cáo.

Hơn nữa, cũng không có bất cứ yêu cầu địa phương nào đối với các công ty để kiểm tra các sản phẩm tìm chất phụ gia có hại. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng 26% chất bổ sung Melatonin có chứa Serotonin, có thể dẫn đến phản ứng thuốc nghiêm trọng khi kết hợp với thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chữa đau nửa đầu.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ Melatonin là không được khuyến khích cho những người đang mang thai hoặc cho con bú, tổn thương thực thể trong hệ thống thần kinh cũng như có bệnh lý tâm thần như trầm cảm.

3. Các cách hỗ trợ giấc ngủ bên cạnh việc dùng Melatonin

Melatonin do tuyến tùng trong não tổng hợp ra và được giải phóng vào máu để điều chỉnh nhịp sinh học và chu kỳ ngủ - thức. Thay vì sử dụng liều dùng Melatonin cao, các chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên cải thiện “vệ sinh giấc ngủ” để giúp cơ thể sản xuất hormone tự nhiên.

Điều đó bao gồm đặt các thiết bị điện tử ra xa một giờ trước khi ngủ để giảm ánh sáng nhân tạo, ngủ trong môi trường mát mẻ, tạo một lịch trình ngủ nhất quán và có một thói quen trước khi đi ngủ nhẹ nhàng như tắm nước ấm hoặc thiền định.

Tóm lại, hầu hết cơ thể của mọi người tự sản xuất đủ melatonin để ngủ. Tuy nhiên, có những bước bạn có thể thực hiện để tận dụng tối đa quá trình sản xuất melatonin tự nhiên của mình như thực hiện vệ sinh giấc ngủ. Khi cần sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ Melatonin do mất ngủ, cần tham khảo ý kiến bác sĩ về cách dùng Melatoninliều dùng Melatonin phù hợp. Việc dùng Melatonin đúng cách sẽ giúp giấc ngủ đến tự nhiên một cách dễ dàng và hạn chế những tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khoẻ.

Nguồn tham khảo: hopkinsmedicine.org, webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan