Những điều cần biết về Omega thực vật

Omega thực vật là acid béo thiết yếu cho não bộ và cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cơ thể lại không thể tự tổng hợp được mà cần phải bổ sung từ bên ngoài. Đây đang là xu hướng được các chuyên gia và bà mẹ bỉm sữa tin dùng. Vậy Omega thực vật là gì và có phải là phép cộng cho trí thông minh của trẻ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Omega thực vật – Dưỡng chất vàng hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ

Cũng giống như chiều cao, não bộ cũng có cột mốc quan trọng cho sự phát triển của chúng. Trong những năm đầu đời, não bộ của trẻ phát triển rất nhanh. Ngay khi chào đời, trung bình mỗi ngày não bộ của trẻ sẽ tăng 2 gram, đến khi 2 tuổi não trẻ sẽ đạt khoảng 80% kích thước não người lớn và khoảng 90% não bộ của trẻ sẽ hoàn thiện trước 5 tuổi.

Cần bổ sung Omega thực vật càng sớm càng tốt vì 80% não bộ của trẻ phát triển trước 2 tuổi
Cần bổ sung Omega thực vật càng sớm càng tốt vì 80% não bộ của trẻ phát triển trước 2 tuổi

Theo các nhà khoa học, não bộ trẻ có sự tăng tốc cả về cấu trúc, số lượng tế bào và kết nối thần kinh trong suốt giai đoạn từ 0-5 tuổi, đặc biệt là thời kỳ 0-3 tuổi. Trong đó, Omega thực vật là yếu tố quan trọng và cần thiết nhất để trẻ xây dựng một nền tảng vững chắc cho não bộ phát triển. Bởi 60% phần vật chất trong não bộ là chất béo, trong đó chủ yếu là Omega.

Omega có 3 dưỡng chất quan trọng nhất với não là ALA, DHA và EPA và đảm nhiệm hai nhiệm vụ quan trọng giúp phát triển não cho bé, giúp bé thông minh. Trong đó, ALA làm nhiệm vụ giúp bảo vệ số lượng các tế bào thần kinh, còn DHA và EPA giúp tăng độ nhậy của các khớp thần kinh, tăng dẫn truyền thần kinh cho não.

Omega thực vật giúp cơ thể bé có được ba dưỡng chất thiết yếu cho não là ALA, DHA và EPA
Omega thực vật giúp cơ thể bé có được ba dưỡng chất thiết yếu cho não là ALA, DHA và EPA

Cơ quan quản lý thực phẩm Châu Âu từng nhấn mạnh, chất béo omega được bổ sung đầy đủ hàng ngày là rất quan trọng cho sự phát triển não bộ. Chúng giúp bảo vệ tế bào, chống lại sự phá hủy các gốc tự do của ALA. Điều này vốn vô cùng quan trọng, bởi vì ngay từ khi sinh ra số lượng tế bào thần kinh của trẻ không sinh ra thêm mà chỉ bị mất đi qua thời gian. Thậm chí ALA còn giúp cơ thể tạo ra những chất béo DHA và EPA.

Do đó, mỗi lần dùng Omega thực vật sẽ giúp bé có được ba dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ: ALA, DHA, EPA. Nhờ đó hỗ trợ tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác, giúp tăng sự tập trung, chú ý, hỗ trợ cải thiện nhận thức cho trẻ, giúp bé phản xạ nhanh, ghi nhớ tốt, tăng khả năng học hỏi, đánh giá.

2. Vì sao Omega thực vật lại được xếp vào nhóm chất béo quan trọng?

Theo báo cáo của TS. Yehuda, ĐH Bar Ilan, Israel cho biết, chất béo Omega-3 có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì cân bằng tỷ lệ với omega-6. Ông cũng nhấn mạnh tỷ lệ omega-6/omega-3 tương đương 4:1 được xem là lí tưởng và có liên quan tích cực đến các hoạt động phát triển cấu trúc não bộ trẻ ở giai đoạn sớm.

Không chỉ có vai trò trong việc giúp phát triển não bộ, các chất béo omega còn cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch, hệ miễn dịch, giảm nguy cơ hen suyễn và giảm nguy cơ dị ứng cho bé.

Nếu thiếu Omega thực vật, trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ và EQ thấp, tăng nguy cơ tiềm ẩn bị rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn hành vi hoặc trầm cảm...Đồng thời, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cơ xương, giảm hiệu quả của quá trình đông máu, dung nạp glucose và khả năng chống viêm của cơ thể.

Bổ sung omega 3 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ
Bổ sung omega thực vật có vai trò rất quan trọng với sự phát triển trí não của trẻ

3. Omega thực vật với Omega động vật khác nhau như thế nào?

Omega có 2 nguồn: Omega thực vật chủ yếu được chiết xuất từ các loại hạt như hạt lanh, hạt quả lý chua đen, hạt óc chó... và Omega động vật đa phần được chiết xuất từ cá biển (hay còn gọi là dầu cá).

Dù Omega thực vật và Omega động vật khi vào trong cơ thể đều có giá trị hấp thu như nhau, tuy nhiên, Omega thực vật đang trở thành xu hướng được các mẹ bỉm sữa và các chuyên gia tâm đắc trong thời gian gần đây.

Theo các chuyên gia, phát triển Omega thực vật có ý nghĩa lớn đối với việc bảo tồn sự bền vững của hệ sinh thái tự nhiên, bởi nguồn cá đang ngày càng cạn kiệt và bị ô nhiễm nghiêm trọng. Do đó Omega thực vật an toàn với trẻ, đặc biệt là đối tượng trẻ sơ sinh.

So sánh Omega thực vật và Omega động vật
So sánh Omega thực vật và Omega động vật

Hơn nữa, omega thực vật do con người tự chủ được vùng dược liệu, nên kiểm soát được chất liệu đầu vào dược liệu, đảm bảo không có nguy cơ nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân, không bị ô nhiễm không khí và nước. Do đó, rất an toàn cho trẻ em.

Thêm vào đó, omega thực vật chứa ALA là chất chống oxy hóa mạnh, giúp hỗ trợ, bảo vệ tế bào trước sự phá hủy của các gốc tự do. Gốc tự do chính là tác nhân làm giảm sự hoạt động hiệu quả của các tế bào trong cơ thể.

Đặc biệt, Omega thực vật an toàn, có tính bền vững cao, không bị biến chất và được bảo toàn tốt. Như chúng ta đã biết, omega là chất béo kém bền vững, dễ bị oxy hóa, dễ biến chất. Lúc này vitamin E chính là cứu cánh giúp omega được bảo toàn tốt hơn cũng như không biến chất. Omega thực vật hầu hết đều có chứa vitamin E tự nhiên trong khi ở động vật hầu như không có.

Mặt khác, ngay từ sơ sinh, cơ quan vị giác của trẻ đã phát triển và nhạy cảm gấp 3 lần người lớn. Omega thực vật không mùi, không vị, không tanh nên trẻ dễ uống, dễ dung nạp, không gây kích ứng, nôn trớ.

Do đó, omega thực vật đã và đang được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm dùng hàng ngày cho bé từ 1 ngày tuổi phổ biến ở châu Âu. Và cũng đã có mặt tại Việt Nam.

Nguồn tham khảo: pubmed.ncbi.nlm.nih.gov - ncbi.nlm.nih.gov - suckhoedoisong.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan